Người ở lại TP.HCM ăn tết không được tụ tập ca hát, nhảy múa đề phòng Covid-19

Nguyễn Anh
Nguyễn Anh
30/01/2021 16:52 GMT+7

Do dịch bùng phát trong thời điểm tết đến, xuân về và có thể diễn biến phức tạp nên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đề nghị công nhân ở lại TP.HCM đón tết thì cần hạn chế tụ tập đông người

'TP.HCM chưa có dịch bệnh...'

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM diễn ra sáng nay (30.1), Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết virus Covid-19 chủng mới phát tán nhanh, ủ bệnh lâu nên việc kéo dài thời gian tầm soát, thời gian cách ly, mở rộng truy vết là bình thường.

Bệnh nhân Covid-19 mới phát hiện ở TP.HCM đã đi đâu, gặp ai?

Trong 3 ngày qua, các đơn vị, sở ngành đã kích hoạt lại phòng chống dịch Covid-19, chủ động ứng phó nếu có dịch bệnh diễn ra trên địa bàn. “Đến giờ này, có thể khẳng định TP.HCM chưa có dịch bệnh mà chỉ có nguy cơ dịch bệnh phát sinh từ bên ngoài xâm nhập vào. Chưa cần phải thực hiện các biện pháp phức tạp, căng thẳng”, ông Hoan nói.
Ca nhiễm Covid-19 mới xâm nhập vào TP.HCM đã được đón lõng, truy vết, chưa để lây ra cộng động. Ông Hoan nhìn nhận TP.HCM có nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19 bởi đang nằm trong thời điểm "tết đến, xuân về", các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội dồn sức cho cuối năm.
Do đó, ông Võ Văn Hoan yêu cầu các quận, huyện, sở ngành thực hiện 8 nội dung; trong đó cần ưu tiên tuyên truyền để người dân khai báo, xét nghiệm người về từ ổ dịch Hải Dương. Tập trung truy vết đối với bệnh nhân vừa mới phát hiện tại Q.11; đồng thời công bố danh sách những người chưa thể liên lạc được để tự giác khai báo y tế.

Người nghèo TP.HCM nơm nớp lo âu vì Covid-19 quay lại

Tiếp tục tuân thủ quy tắc 5K

Các cơ quan, đơn vị tiếp tục tuân thủ quy tắc 5K trong các hoạt động. Đối với những nơi đông thanh niên đến vui chơi như quán bar, tiệm hớt tóc, quán nhậu, UBND các quận huyện và TP.Thủ Đức kiểm tra hướng dẫn các cơ sở thực hiện quy tắc 5K, trước mắt chưa xử phạt nhưng phải nhắc nhở. 

Khách sạn Như Quỳnh (trên đường Đặng Minh Khiêm, Q.11) là nơi lưu trú của ca mắc Covid-19 mới nhất của TP.HCM

Ảnh: Cao An Biên

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đề nghị ngành y tế hướng dẫn người dân về quê đón tết cho phù hợp với phương châm an toàn, tiết kiệm, vui tươi, lành mạnh. TP.HCM khuyên người dân không về quê nếu nơi đó đang là tâm điểm của dịch Covid-19. “Mình có về thì lúc vào cũng khó nữa bởi vì khu vực đó bị cách ly toàn bộ. Người dân có thể chọn thời điểm thích hợp trong năm để về quê thăm gia đình”, ông Hoan nhìn nhận.
Nếu đã về quê, dù ban đầu và vùng an toàn nhưng sau đó nếu trở thành vùng dịch thì phải cách ly tại nhà 21 ngày. Khi về quê, người dân thực hiện đầy đủ khuyến cáo của Bộ Y tế.
Về khả năng người lao động ở lại TP.HCM đông hơn năm trước, ông Hoan đề nghị cần rà soát để chuẩn bị hàng hóa, tổ chức ở lại an toàn vui vẻ. Nếu ở lại khu lưu trú công nhân, ký túc xá cũng cần hạn chế tụ tập đông người.

Sáng 30.1: Việt Nam có thêm 34 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ở Hải Dương và Quảng Ninh

Ca nhiễm Covid-19 ở TP.HCM từng đi cùng bệnh nhân và không đeo khẩu trang

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết hành khách đi cùng đám cưới với bệnh nhân 1612 và không đeo khẩu trang. Khi lên máy bay, hành khách ngồi ghế 31A, xuống sân bay Tân Sơn Nhất đón taxi về khách sạn Như Quỳnh (đường Đặng Minh Khiêm, Q.11). Trong thời gian lưu trú ở khách sạn, người này tiếp xúc với chủ khách sạn và đến quán cơm gần đó. Ngay trong đêm 28.1, người nhà thông báo chị họ nhiễm Covid-19 nên chủ động thông báo với cơ quan y tế, sau đó đưa đi Bệnh viện dã chiến Củ chi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.