Việc làm 'xanh' đang trở thành xu hướng tại Việt Nam

Thu Hằng
Thu Hằng
21/03/2023 11:37 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân tài cho các vị trí việc làm "xanh", nhu cầu cao nhất đến từ các ngành sản xuất là 48%, năng lượng là 34%, nông nghiệp là 11% và công nghệ là 4%.

Đây là kết quả khảo sát vừa được Công ty cung ứng giải pháp nhân sự ManpowerGroup Việt Nam công bố về cơ hội việc làm "xanh" và phát triển bền vững tại Việt Nam.

   Việc làm 'xanh' đang trở thành xu hướng tại Việt Nam - Ảnh 1.

Nhu cầu việc làm xanh cao nhất đến từ các ngành sản xuất, chế tạo

THU HẰNG

Theo Bà Nguyễn Thanh Hương, Giám đốc Nhân sự toàn quốc ManpowerGroup Việt Nam, Việt Nam đang hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh, với sự tham gia đóng góp của nhiều ngành nghề, tạo ra nhu cầu lớn về việc làm "xanh" và kỹ năng "xanh" trên thị trường lao động. Nhìn chung, tất cả những việc làm hướng đến hành động bảo vệ môi trường, giảm tải phát thải và thực hiện những tiêu chí về phát triển bền vững của doanh nghiệp đều gọi là việc làm "xanh".

Kết quả khảo sát của đơn vị này cho thấy, những vị trí việc làm "xanh" được áp dụng từ năm 2022 đến nay tại Việt Nam chủ yếu là các vị trí như quản lý kỹ thuật dự án, giám sát xây dựng, giám đốc đầu tư, giám đốc quản lý vận hành… Nhu cầu về việc làm "xanh" ngày càng nhận được sự quan tâm lớn của người lao động. Điều này thể hiện rất rõ qua việc tìm kiếm việc làm hướng đến các doanh nghiệp "xanh" của ứng viên. "Kể từ năm 2022, ManpowerGroup Việt Nam đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp tìm kiếm nhân tài cho hàng trăm vị trí việc làm "xanh" gồm công việc toàn thời gian và cho thuê lại lao động. Cho đến nay, nhu cầu việc làm "xanh" cao nhất đến từ các ngành sản xuất (48%), năng lượng (34%), nông nghiệp (11%) và công nghệ (4%)", bà Hương thông tin.

Từ thực tiễn tuyển dụng, bà Hương cho biết, nếu như trước đây ứng viên thường quan tâm nhiều hơn đến ngành nghề hoạt động của công ty, mức lương, địa điểm làm việc…, thì nay ngoài những yếu tố trên, nhà tuyển dụng nhận được nhiều câu hỏi về các hoạt động xã hội của công ty hơn. Dễ nhận thấy là những quảng cáo tuyển dụng có đề cập đến yếu tố doanh nghiệp có trách nhiệm cao với cộng đồng, môi trường thường thu hút số ứng viên đông đảo hơn, nhất là khi phỏng vấn, nếu nhà tuyển dụng có những giải thích cụ thể về yếu tố này thì đây sẽ là điều rất hấp dẫn đối với các ứng viên, đặc biệt là lao động trẻ.

"Chúng ta đừng ngần ngại và đừng bao giờ nghĩ rằng mình không có cơ hội, bởi việc làm "xanh" và kỹ năng "xanh" thực chất là những hiểu biết, hành vi và ứng xử hằng ngày khi chúng ta thực hiện những công việc của mình nhưng hướng đến bảo vệ môi trường", bà Hương nói.

Theo ManpowerGroup, cơ hội việc làm "xanh" là xu hướng trên toàn cầu khi các quốc gia đang hướng đến tăng trưởng xanh, Việt Nam đã có xu hướng này và còn tiếp tục nở rộ trong thời gian tới. Việc làm "xanh" chắc chắn có nhiều hơn ở những doanh nghiệp "xanh", song ngay cả những ngành nghề có tác động tới môi trường như xi măng sắt thép, vật liệu công nghiệp thì vẫn có cơ hội để mở rộng việc làm "xanh".

Chia sẻ thêm về nhu cầu ngày càng tăng cho các vị trí việc làm "xanh" trong nước, ông Andree Mangels, Tổng giám đốc, ManpowerGroup Việt Nam, cho hay: "Có thể thấy các doanh nghiệp đang ngày càng xem trọng việc thực hành "xanh'" trong các hoạt động của mình, đặc biệt là lĩnh vực thu hút nhân tài. Chúng tôi đã và đang tích cực hợp tác với  các doanh nghiệp trong nước và tập đoàn nước ngoài nhằm mang đến nhiều cơ hội việc làm "xanh" cho người lao động Việt Nam".

Theo Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), việc làm "xanh" giúp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và nguyên vật liệu; hạn chế phát thải khí nhà kính; giảm thiểu rác thải và ô nhiễm; bảo vệ và khôi phục hệ sinh thái, cũng như hỗ trợ thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ hợp tác về tăng trưởng xanh với nhiều quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan… cũng như các tổ chức, hiệp hội quốc tế. Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1658/QĐ-TTg về phê duyệt Chiến lược quốc gia tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động tại Việt Nam thúc đẩy các hoạt động phát triển bền vững

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.