Việt Nam cần làm gì khi ngành game tỷ USD khát nhân lực?

Việt Nam cần làm gì khi ngành game tỷ USD khát nhân lực?

Lê Nam
Lê Nam
24/11/2023 15:52 GMT+7

Việt Nam có dân số trẻ, những người rất hứng thú với game. Chỉ tính riêng video game, chưa kể đến board game hay các game khác thì giá trị tại Việt Nam đã đạt trên 400 triệu đô la Mỹ. Con số này sẽ tăng lên gần 600 triệu đô la Mỹ vào năm 2027, tiềm năng phát triển nguồn nhân lực rất lớn.

Tại Việt Nam, năm 2022, doanh thu ngành game đã vượt mốc 500 triệu USD. Chỉ tính riêng video game, chưa kể đến board game hay các game khác thì giá trị tại Việt Nam đã đạt trên 400 triệu USD. Con số này sẽ tăng lên gần 600 triệu USD vào năm 2027.

Ngành công nghiệp game quy mô tỷ đô của Việt Nam đang gặp rào cản lớn khi thiếu hụt nguồn nhân lực trầm trọng. Theo các chuyên gia, Việt Nam đang cần khoảng 30.000 nhân lực trong thời gian tới.

Việt Nam cần làm gì khi ngành game tỷ USD khát nhân lực? - Ảnh 1.

Sinh viên thích thú trải nghiệm sáng tạo board game ở sự kiện Ngày toàn chơi (All play day), diễn ra tại ĐH RMIT - cơ sở Nam Sài Gòn

Lê Nam

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc ngành game Việt khát nhân lực chính là định kiến đối với game. Dưới góc độ giáo dục, Việt Nam chưa có nhiều nơi đào tạo chuyên ngành về game. Mới đây, ĐH RMIT Việt Nam đã mở chương trình cử nhân Thiết kế Game đáp ứng nhu cầu nhân lực cho ngành này.

Tại sự kiện Ngày toàn chơi (All play day) nằm trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo và Thiết kế Việt Nam 2023 (VFCD 2023) diễn ra tại ĐH RMIT - cơ sở Nam Sài Gòn, diễn giả Nguyễn Thiện Toàn - Product manager, board game designer của Công ty Ngũ Hành Games, cựu sinh viên ĐH RMIT nhận định, hạn chế của nhân lực ngành game tại Việt Nam chính là ở sự cọ xát thực tế trong thiết kế và sản xuất sản phẩm game.

Việt Nam cần làm gì khi ngành game tỷ USD khát nhân lực? - Ảnh 2.

Cơ hội cho người trẻ dấn thân vào ngành game khi nhu cầu về nhân lực tại Việt Nam rất lớn

Lê Nam

Trong khi đó, dưới góc nhìn doanh nghiệp, những công ty game hàng đầu khu vực cũng cho rằng nhân sự ngành game Việt thiếu tiếp cận thị trường thực tế. Giáo sư Julia Gaimster - Trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế, trường ĐH RMIT Việt Nam cho biết bằng việc tạo ra các sự kiện sáng tạo như Ngày toàn chơi (All play day), nhà trường đang nỗ lực phát triển và nâng cao chất lượng đào tạo các chuyên ngành về thiết kế game, thiết kế đồ hoạ cho game… kịp thời nắm bắt xu thế và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho ngành game tỉ USD (đô la Mỹ).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.