Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt xâm phạm chủ quyền trên Biển Đông

Vũ Hân
Vũ Hân
29/03/2019 08:08 GMT+7

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: 'Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế'

Chiều 28.3, tại buổi họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của PV đề nghị cho biết lập trường của Việt Nam (VN) trước thông tin mới đây Trung Quốc công bố 5 cảnh báo hàng hải về việc diễn tập bắn đạn thật ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN; đồng thời công bố kế hoạch xây dựng 3 đảo: Phú Lâm, Cây và Duy Mộng (thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN) thành TP và căn cứ dịch vụ hậu cần chiến lược.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định: “VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế. Việc Trung Quốc tiến hành các cuộc diễn tập bắn đạn thật ở quần đảo Hoàng Sa của VN từ ngày 22 - 24.3 và có kế hoạch xây dựng đảo Phú Lâm, đảo Cây và đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của VN trở thành TP và căn cứ dịch vụ hậu cần chiến lược quan trọng của Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN đối với quần đảo này; đi ngược lại Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa VN và Trung Quốc; vi phạm tinh thần Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC); gây phức tạp tình hình, không có lợi cho quá trình đàm phán hiện nay giữa Trung Quốc và ASEAN về Bộ quy tắc ứng xử giữa các bên ở Biển Đông (COC) và việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông. VN yêu cầu Trung Quốc chấm dứt và không để tái diễn các hoạt động tương tự; tôn trọng chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; tôn trọng nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước cũng như luật pháp quốc tế; không có hoạt động gây gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực. Bộ Ngoại giao VN đã gặp và trao công hàm phản đối Trung Quốc về những sự việc này”.
Bảo hộ ở mức cao nhất đối với Đoàn Thị Hương Cũng tại buổi họp báo, bà Lê Thị Thu Hằng thông tin liên quan đến việc bảo hộ công dân Đoàn Thị Hương trước phiên tòa vào ngày 1.4.
Bà Hằng cho biết, Chính phủ VN đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân đối với Đoàn Thị Hương và VN sẽ tiếp tục các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do.
Liên quan đến tình trạng sức khỏe của Đoàn Thị Hương trước phiên xử, bà Lê Thị Thu Hằng cho biết các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao thường xuyên giữ liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia để cập nhật tình hình về Đoàn Thị Hương. Hiện Đại sứ quán Việt Nam cũng đang làm thủ tục để có thể thăm lãnh sự với Đoàn Thị Hương trước phiên tòa ngày 1.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.