Viettel tố bị VETC dán chồng lên thẻ Epass, thiệt hại hơn 6 tỉ đồng

Mai Hà
Mai Hà
10/08/2022 16:40 GMT+7

Tập đoàn Viettel cho biết khoảng 40.000 ô tô đã được đấu nối thẻ định danh ePass, nhưng vẫn bị Công ty TNHH thu phí tự động VETC dán thêm thẻ Etag lên xe. Trong khi VETC cho biết chiều nay sẽ có thông cáo chính thức.

Tập đoàn Viettel vừa có văn bản gửi Bộ GTVT cho biết có tình trạng rất nhiều xe đã được đấu nối thẻ định danh ePass của Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam - VDTC (thành viên của Tập đoàn Viettel), nhưng Công ty TNHH thu phí tự động VETC (thẻ Etag) vẫn tiếp tục mời chào và đấu nối thêm thẻ Etag lên xe.

Viettel tố bị VETC dán chồng lên thẻ ePass, thiệt hại hơn 6 tỉ đồng

Viettel cho rằng, có khoảng 40.000 xe đã dán thẻ Epass nhưng vẫn bị VETC dán chồng thẻ Etag, gây lãng phí hơn 6 tỉ đồng

ảnh minh hoạ

Công ty VDTC đã báo cáo bằng văn bản 3 lần với Tổng cục Đường bộ về vấn đề này. Tổng cục Đường bộ đã thành lập đoàn kiểm tra công tác dán thẻ vào tháng 5.2022 và có văn bản yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) thực hiện đấu nối, dán thẻ đúng theo quy định.

Tuy nhiên, Công ty VETC không chấm dứt mà ngày càng có hiện tượng gia tăng tình trạng này, tổng cộng đã có 39.954 xe đã dán thẻ ePass bị dán chồng thẻ Etag.

Viettel cho rằng, việc dán chồng thẻ khi khách hàng đã đăng ký sử dụng dịch vụ ETC của VDTC qua thẻ ePass là vi phạm điều 10 Quyết định 19/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC. Quyết định này quy định một xe chỉ được đấu nối với một tài khoản giao thông, một thẻ định danh.

Việc dán chồng thẻ là không tuân thủ quy chế phối hợp trong quá trình triển khai cung cấp dịch vụ ETC theo hợp đồng kết nối hệ thống ETC giữa Công ty VDTC và Công ty VETC.

Không chỉ gây lãng phí nguồn lực, việc một xe dán 2 thẻ sẽ làm xung đột về kỹ thuật, gây lỗi khi xe qua trạm thu phí do không nhận và đọc được đúng thẻ. Việc này gây khó khăn trong việc hậu kiểm, đối soát và dẫn tới phản ứng tiêu cực của các chủ xe về hệ thống, chất lượng dịch vụ khi đi qua các trạm thu phí ETC.

Theo tính toán được Tập đoàn Viettel đưa ra với 39.954 xe đã dùng dịch vụ ETC qua thẻ ePass bị dán chồng thẻ gây thiệt hại hơn 6,7 tỉ đồng (theo giá trị mỗi thẻ là 120.000 đồng) và chi phí nhân công dán mỗi thẻ 50.000 đồng.

Tiếp diễn biến vụ Viettel tố VETC dán chồng thẻ ePass gần 40.000 xe

Tập đoàn Viettel đề nghị Bộ GTVT yêu cầu Công ty VETC dừng ngay việc đấu nối, dán chồng thẻ sai quy định lên các xe đã sử dụng dịch vụ ePass của Công ty VDTC và nghiêm túc tuân thủ quy chế phối hợp trong hợp đồng kết nối liên thông đã ký kết.

Khẩn trương có kết luận thông báo kết quả thanh tra công tác dán thẻ tại 2 nhà cung cấp ETC và có chế tài xử lý đối với hành vi đấu nối, dán chồng thẻ nêu trên.

Trường hợp các thẻ lỗi, thẻ hỏng, đề nghị Công ty VETC cùng các nhà đầu tư BOT vận hành trạm thống kê danh sách xe để Công ty VDTC hỗ trợ kịp thời cho các chủ xe.

Do chạy theo doanh số?

Liên quan đến tố cáo này, đại diện Công ty VETC cho biết trong chiều nay sẽ có thông cáo báo chí về việc này.

Theo kết quả kiểm tra đột xuất của Tổng cục Đường bộ vào tháng 6.2022 về dữ liệu đấu nối thẻ đầu cuối, mở tài khoản sử dụng dịch vụ ETC của 9 xe sử dụng ETC cũng cho thấy có hiện tượng dán chồng thẻ.

Cụ thể, 6 trong 9 xe đã được Công ty VDTC mở tài khoản thu phí trước vào các năm 2021 đến năm 2022, nhưng sau đó Công ty VETC vẫn mở tài khoản cho các xe này.

Còn 3 trong 9 xe được Công ty VETC mở tài khoản trước trong năm 2022 nhưng sau đó vẫn được Công ty VDTC mở tài khoản thu phí cho 3 xe này.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu hai công ty VETC và VDTC nghiêm túc rút kinh nghiệm và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sự cố và tranh chấp pháp lý trong quá trình thực hiện. Hai công ty khẩn trương rà soát, chấn chỉnh công tác dán thẻ, mở và quản lý tài khoản giao thông để giải quyết dứt điểm các vướng mắc cho các xe đăng ký sử dụng dịch vụ ETC; báo cáo bằng văn bản gửi Tổng cục Đường bộ trước ngày 15.8.

Trước đó, theo phản ánh của bạn đọc với Thanh Niên, một số khách hàng cho biết khi đăng ký dán thẻ thu phí không dừng mới tá hoả phát hiện xe của mình đã bị đăng ký thẻ Epass từ lúc nào, dù xe chưa hề dán thẻ và bản thân chủ xe cũng không đăng ký.

Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ sau đó đã có nhiều công văn chấn chỉnh tình trạng chạy theo doanh số, dán khống thẻ và yêu cầu VETC và VDTC nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.