'Vỡ mộng' vì đi ăn, vui chơi theo lời giới thiệu của TikToker

09/04/2024 13:37 GMT+7

Nhiều người trẻ có xu hướng đi ăn, vui chơi theo lời giới thiệu của TikToker. Tuy nhiên, một số người đã “vỡ mộng” vì khi trực tiếp đến trải nghiệm không đúng như lời giới thiệu.

Thất vọng...

Những video review (giới thiệu) quán ăn, địa điểm vui chơi trở nên rất phổ biến trên các nền tảng mạng xã hội mà đặc biệt là TikTok. Những video này thường có nội dung ngắn gọn, góc quay đẹp và hình ảnh được đầu tư vô cùng chỉn chu, bắt mắt. Kèm theo đó là phần bình luận đầy cuốn hút, “khen lấy, khen để” của những TikToker làm khơi dậy sự tò mò, mong muốn đến trải nghiệm của người trẻ.

Tuy nhiên, không phải TikToker nào cũng giới thiệu đúng sự thật. Một số đã tâng bốc quán ăn, địa điểm vui chơi “lên tận mây xanh”, đến khi người xem trực tiếp trải nghiệm thì thất vọng.

Rất nhiều video dạng giới thiệu đại điểm vui chơi, ăn uống xuất hiện trên TikTok

Rất nhiều video dạng giới thiệu địa điểm vui chơi, ăn uống xuất hiện trên TikTok

CHỤP MÀN HÌNH

Từng nghe theo lời giới thiệu của một TikToker hơn 4 triệu lượt theo dõi để đến trải nghiệm một quán bán đồ ăn vặt tại Q.10, TP.HCM, Nguyễn Hoàng Hiếu, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết: “Mình thấy TikToker đăng tải video nói quán bán rất nhiều loại bánh tráng ngon theo dạng buffet nên rất tò mò muốn trải nghiệm”.

Hiếu nói thêm: “Khi đến trải nghiệm thì không giống như những lời giới thiệu. Ban đầu nhân viên đem ra cho mình một mẹt bánh tráng khoảng 7 loại. Trong đó có khoảng 3 loại ngon, còn lại thì chưa được nướng đều, bị dai và thiếu độ giòn. Điều đáng nói là khi mình gọi thêm món thì nhân viên làm ngơ, “dạ”, “vâng”, cho có rồi thôi. Quán có quy định mỗi người chỉ được ăn bánh tráng thoải mái trong vòng 60 phút. Tuy nhiên, mình đã ngồi chờ gần hết thời gian nhưng vẫn không được mang thêm đồ ăn và bỏ về trong sự ấm ức”.

Nguyễn Minh Châu (25 tuổi), làm việc tại 45 Nguyễn Khắc Nhu, P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM, từng nhiều lần "vỡ mộng" vì nghe theo lời của những TikToker giới thiệu. Tháng 12.2023, Châu từng nghe theo lời giới thiệu của của một TikToker có gần 1 triệu lượt theo dõi đến trải nghiệm quán cà phê sách. Theo lời Châu, trong video của TikToker này quay quán rất “ảo”, sử dụng nhiều thủ thuật quay dựng để quán trông rất lung linh. Tuy nhiên, khi Châu trực tiếp trải nghiệm thì thất vọng vì quán có không gian quá chật, trang trí cũng chẳng đẹp như trên video của TikToker quay.

Một số bạn trẻ xếp hàng chờ trải nghiệm một món ăn

Một số bạn trẻ xếp hàng chờ trải nghiệm một món ăn "hot trend" sau khi xem được video giới thiệu của những TikToker

KIM NGỌC NGHIÊN

“Lần khác mình cũng tìm đến một quán cà phê theo lời giới thiệu trên video của TikToker này để chụp hình vào dịp Giáng sinh. Trên video thì quán rất sáng, không gian được trang trí bắt mắt. Tuy nhiên, khi đến thì mình rất thất vọng vì các vật dụng trang trí không được mới, còn đóng bụi. Không khí trong quán hơi ngộp, có mùi ẩm mốc, sofa dính nhiều vết bẩn trông rất mất vệ sinh. Mình hối hận vì đã đến một quán như thế này”, Châu chia sẻ.

Đỗ Trịnh Gia Hân, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cũng cảm thấy thất vọng khi nghe theo lời giới thiệu của một số TikToker. “Mình đã xem được 1 video giới thiệu về món cháo ếch của một TikToker nổi tiếng. Trong video đó toàn là những lời khen đồ ăn ngon, khuyên mọi người nên đến thử. Mình cảm thấy thuyết phục nên đã trực tiếp trải nghiệm”, Hân nói.

Khi trực tiếp đến trải nghiệm thì Hân không cảm thấy món cháo ếch ngon như lời TikToker đã mô tả. Hân nói: “Mình thấy phần cháo chưa được nấu nhừ, giống như cơm chan nước sôi vào vậy. Thịt ếch thì không thấm gia vị, đấy là một trải nghiệm ẩm thực rất tệ. Mình hoàn toàn mất lòng tin với TikToker này”.

Để tránh bị "vỡ mộng"

Thạc sĩ Trần Xuân Tiến, Phó trưởng bộ môn truyền thông Trường ĐH Văn Hiến, lý giải việc nhiều người có xu hướng đi ăn, chơi theo lời giới thiệu của TikToker là vì những video đó có tính trực quan, sinh động. Công chúng được nhìn thấy rõ ràng, chi tiết, sống động và chân thực về các món ăn, thức uống, địa điểm vui chơi.

“Nhiều TikToker làm nội dung rất hấp dẫn, biết cách tạo điểm nhấn, thu hút sự chú ý của người xem, tạo động lực để công chúng tìm đến các địa điểm mà họ giới thiệu. Khi xem video của TikToker, công chúng cũng đồng thời đọc được các bình luận, tương tác của những người xem khác. Chính những lời chia sẻ này tăng thêm khả năng thuyết phục. Ngoài ra, sức ảnh hưởng, độ nổi tiếng của các TikToker cũng là yếu tố khiến công chúng quan tâm và tin tưởng”, thạc sĩ Tiến chia sẻ.

Thạc sĩ Tiến cho biết không thể phủ nhận nội dung giới thiệu trên TikTok thật sự hữu ích, vì thế thị trường này mới ngày càng phát triển. Tuy nhiên, để tránh bị cuốn theo những lời giới thiệu không chất lượng thì người trẻ cần trang bị kỹ năng xử lý thông tin cần thiết.

“Luôn kiểm tra chéo thông tin từ các nguồn riêng biệt ở những nền tảng khác nhau. Chẳng hạn như các kênh chính chủ đáng tin cậy, website đánh giá, diễn đàn cộng đồng có liên quan đến địa điểm vui chơi mà chúng ta dự định sẽ trải nghiệm. Luôn giữ sự tỉnh táo, khách quan khi tiếp nhận các thông tin giới thiệu của TikToker. Hãy tham khảo thêm ý kiến từ bạn bè, người thân, hoặc trải nghiệm một phần sản phẩm, dịch vụ trước khi quyết định trải nghiệm chính thức”, thạc sĩ Tiến nhắn nhủ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.