Vụ 39 người chết trong container ở Anh: Điều tra xuyên biên giới

31/10/2019 08:09 GMT+7

Cảnh sát Anh đang mở cuộc truy nã nhằm vào đầu mối then chốt có thể cho phép giới điều tra xâu chuỗi lại toàn bộ vụ buôn người xuyên biên giới khiến 39 nạn nhân thiệt mạng trong thùng xe container hôm 23.10.

Những đầu mối quan trọng

Giới hữu trách Anh đã công bố hình ảnh của hai nghi phạm quan trọng. Theo đó, anh em nhà Hughes, gồm Ronan (40 tuổi) và Christopher (34 tuổi), người Armagh (Bắc Ireland), chính thức bị truy nã với cáo buộc có liên quan đến hành vi buôn người dẫn đến cái chết thảm thương của 39 nạn nhân trong container. Tờ The Guardian hôm 29.10 dẫn lời Giám đốc Stuart Hooper, người đứng đầu Ban Giám đốc các vụ trọng án tại Kent và Essex, tuyên bố: “Việc tìm được anh em nhà Hughes đóng vai trò then chốt cho cuộc điều tra của chúng tôi”. Ông nhấn mạnh phía cảnh sát cần sự ủng hộ toàn lực của cộng đồng để có thể lôi những kẻ phải chịu trách nhiệm ra ánh sáng.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: 2 anh em người Bắc Ireland bị truy nã

“Vào thời điểm này, chúng tôi cho rằng hai nghi phạm đang ở Bắc Ireland, nhưng họ cũng có các đầu mối tại CH Ireland. Nếu các bạn biết họ đang ở đâu hoặc có bất kỳ thông tin nào về hành tung của họ, xin hãy gọi cho chúng tôi”, ông Hooper kêu gọi. Theo các nhà điều tra, anh em Hughes kinh doanh dịch vụ chuyên chở hàng hóa bằng xe tải, phục vụ tuyến đường ở biên giới Bắc Ireland và CH Ireland. Người anh Ronan bị nghi ngờ đã thuê chiếc xe tải chở container từ một công ty khác là Global Trailer Rentals, trụ sở Dublin. Hai nghi phạm trên đã biến mất khỏi nơi làm việc và nhà riêng. Cảnh sát đã tịch thu một đầu xe chở container màu xanh ở cảng Dublin hôm 26.10.
Đến nay, vẫn chưa có thông tin chính thức về danh tính của các nạn nhân trong thùng container. Quá trình xác minh nhân thân của nạn nhân cũng sẽ phức tạp hơn vì những kẻ tổ chức đường dây buôn người đã tìm cách giấu giếm những manh mối liên quan. Trước đó, khi cập nhật vụ việc với các nghị sĩ hôm 28.10, Bộ trưởng Nội vụ Anh Priti Patel cho hay quá trình nhận dạng các nạn nhân vẫn đang diễn ra và cuộc điều tra sẽ kéo dài, tỉ mỉ với quy mô nửa vòng trái đất. Bà Patel nói thêm London đã liên lạc với các đối tác quốc tế để hỗ trợ cho bất cứ nước nào bị ảnh hưởng trong thảm kịch nhập cư lần này. Cũng theo bà Patel, Bộ Nội vụ Anh đã lập đội chuyên trách để phối hợp xử lý vụ này và lực lượng biên phòng đang tăng cường hiện diện tại cảng Purfleet thuộc Essex, theo Reuters.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Điểm tập kết ?

Trong khi đó, nghị sĩ Công đảng Steve McCabe hôm 29.10 cho hay trước đây đã có nhiều thông tin trình báo về những hoạt động bất thường tại khu công nghiệp Waterglade, thị trấn Grays, nơi phát hiện 39 thi thể trong container. Không ít người dân tại địa phương chứng kiến cảnh các xe tải thả người ở khu công nghiệp, thậm chí có người còn tìm được các hộ chiếu nước ngoài bị vứt bừa bãi gần đó. Trước Hạ viện, nghị sĩ McCabe đặt ra câu hỏi, rằng tại sao không có giới chức nào xử lý những vụ trình báo trên. Phản hồi lại, Bộ trưởng Nội vụ Patel trình bày: “Chúng tôi không nhận được bất kỳ đơn trình báo chính thức về tình trạng ở khu công nghiệp, nhưng rõ ràng có bằng chứng về hành vi sai trái, dưới dạng hộ chiếu nước ngoài bị vứt đi, và bất kỳ manh mối nào liên quan, chúng tôi sẽ theo sát vụ này”. Còn nghị sĩ đảng Tự do Jamie Stone cho hay các di dân từng bị đưa vào Anh bằng con đường bất hợp pháp có thể cung cấp những bằng chứng quý giá nhất cho phép chống lại nạn buôn người. Tuy nhiên, để kêu gọi họ trình báo, cần phải đảm bảo các đối tượng không bị trừng phạt vì tội nhập cư trái phép, hoặc thậm chí bị trục xuất. Ông kêu gọi Bộ Nội vụ hãy nương tay cho những người đã từng bị biến thành nạn nhân, để đổi lấy thông tin phục vụ điều tra.
Một nghị sĩ khác, ông Charlie Elphicke của đảng Bảo thủ cảnh báo về tình trạng an ninh lỏng lẻo ở các cảng biển và sân bay nhỏ trên toàn nước này, và đã đến lúc triển khai lực lượng tuần tra. Bộ trưởng Patel khẳng định rằng các lực lượng Anh đang đầu tư vào nỗ lực ngăn chặn những chiêu trò của các băng nhóm tội phạm khác nhau nhằm đưa người vào nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.