39 người chết vì ngạt, không phải vì lạnh cóng?

Văn Khoa
Văn Khoa
29/10/2019 12:21 GMT+7

Nhóm tội phạm đưa 39 người di cư lậu vào Anh bằng xe container, mà kết cục là cả 39 người đều thiệt mạng, đã giả vờ đây là chuyến xe chở các loại bánh quy, theo công tố viên liên bang Bỉ Eric Van der Sypt.

Hôm 23.10, cảnh sát hạt Essex phát hiện 39 thi thể trong xe container ở một khu công nghiệp trong hạt sau khi xe tải này chạy từ Bỉ sang Anh. Cảnh sát Essex đang đảm trách cuộc điều tra về vụ án thảm khốc này.
Giới công tố Bỉ hôm 28.10 xác nhận người đàn ông Bắc Ireland (23 tuổi) bị bắt tại cảng Dublin của CH Ireland hôm 26.10 chính là người đã thuê chiếc container và chở đến cảng Zeebrugge (Bỉ) trước khi kiện hàng này được đưa đến Anh và bị phát hiện có 39 thi thể bên trong. Cảnh sát Ireland không công bố danh tính người bị bắt, nhưng tờ The Times dẫn một số tài liệu cho thấy cả chiếc xe và container đều liên quan đến người tên Ronan Hughes, tài xế xe tải sống ở hạt Monaghan (phía bắc CH Ireland) từng bị giam vì buôn lậu thuốc lá vào Anh.
Tài xế 23 tuổi nói trên được cho là đã khai báo với giới chức cảng ở Zeebrugge rằng vì bánh quy không cần được giữ lạnh nên không cần mở hệ thống đông lạnh của container, theo báo Het Nieuwsblad. Từ đó, giới chức Bỉ cho rằng 31 đàn ông và 8 phụ nữ trên chiếc container chết ngạt chứ không phải chết cóng như suy đoán trước đó, theo tờ The Telegraph.
Công tố liên bang Bỉ Eric Van der Sypt cho biết những tin nhắn cầu cứu cuối cùng do một nạn nhân gửi đi có mốc thời gian là 2 tiếng đồng hồ trước khi container được kéo đi ở Essex.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong xe container: Cảnh sát Anh mong người Việt cung cấp thông tin

Trước đó, tờ Daily Mail đưa tin giới điều tra đã lục soát nhà của tài xế Maurice “Mo” Robinson (25 tuổi, người Bắc Ireland), chở chiếc container chứa 39 thi thể sau khi kiện hàng này được đưa bằng phà từ Zeebrugge đến cảng Purfleet (Anh) đầu ngày 23.10. Họ điều tra xem liệu Robinson có biết đang chở hàng chục người di cư từ bến tàu vào khuya 22.10 hay không giữa lúc có tin chiếc containner đông lạnh của xe anh ta được mở ở chế độ nhiệt độ -25 độ C trước khi Robinson gọi số khẩn cấp 999 xin cứu hộ sau đó 20 phút khi phát hiện vụ việc. Những người di cư đã ở trong thùng container ít nhất 15 giờ đồng hồ trước khi Robinson mở cửa thùng ở Essex vào lúc 13 giờ 40 phút ngày 23.10 để lấy hàng, được cho là nguyên liệu giấy.
Chiều 28.10, tài xế Robinson đã trình diện trước tòa án ở thành phố Chelmsford (Anh) thông qua đường truyền video trực tiếp trên mạng. Tài xế này bị truy tố 39 tội danh ngộ sát, 2 tội âm mưu hỗ trợ người nhập cư bất hợp pháp, 1 tội rửa tiền và 1 tội sở hữu tài sản từ hoạt động phạm tội. Công tố viên Ogheneruona Mercy Iguyovwe nói rằng Robinson “liên quan đến một đường dây toàn cầu nhằm đưa lượng lớn người nhập cư bất hợp pháp vào Anh”, đồng thời cho biết các nghi phạm khác vẫn đang bị truy nã. Robinson không xin tại ngoại và sẽ bị giam cho đến phiên tòa tiếp theo vào ngày 25.11 tại Tòa án hình sự trung ương ở London.

[VIDEO] Vụ 39 thi thể trong container ở Anh: một gia đình ở Hà Tĩnh nghi con gái là nạn nhân

Hôm 27.10, ba người khác nằm trong diện tình nghi được cảnh sát Anh cho tại ngoại. Nhóm này gồm một cặp đôi 38 tuổi người Ireland, bị bắt ở vùng Cheshire (Anh), cùng một người Bắc Ireland (45 tuổi) bị bắt tại sân bay Stansted ở London. Cả ba người này bị thẩm vấn vì nghi phạm tội ngộ sát và âm mưu vận chuyển người trái phép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.