Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vụ bé 7 tuổi nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện ma túy Methadone: CDC TP.HCM báo cáo gì?

Duy Tính
nguyenduytinhbtn@gmail.com
27/11/2022 17:24 GMT+7

Bé trai 7 tuổi được xác định đã uống nhầm khoảng 7-10mg thuốc cai nghiện ma túy Methadone của người cậu cất trong tủ lạnh vì tưởng là nước ngọt.

Ngày 27.11, nguồn tin của PV Thanh Niên cho biết, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có báo cáo Cục phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), Sở Y tế TP.HCM sau khi Thanh Niên phản ánh “Một trẻ 7 tuổi (ngụ Q.Tân Phú) nguy kịch vì uống nhầm thuốc cai nghiện ma túy Methadone” vào ngày 19.11.

Thông tin mới vụ bé trai uống nhầm thuốc cai nghiện ma túy Methadone

Bé đã uống 7-10mg Methadone

Theo HCDC, về nguồn gốc thuốc Methadone cháu bé uống nhầm, theo báo cáo của Trung tâm y tế Q.Tân Bình cho HCDC, bệnh nhân (cậu của bé 7 tuổi) hộ khẩu thường trú tại Q.Tân Phú, đang được quản lý điều trị tại cơ sở điều trị Methadone Q.Tân Bình từ ngày 3.6.2015 đến nay. Bệnh nhân đang điều trị duy trì, với liều uống 35mg/ngày.

Bé trai uống nhầm thuốc cai nghiện ma túy Methadone được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1

BSCC

Trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội từ 23.8.2021 – 30.9.2021, cơ sở điều trị Methadone thuộc Trung tâm y tế Q.Tân Bình đã kê đơn và cấp phát thuốc điều trị 7 ngày/đợt, tổng cộng 5 đợt với liều điều trị duy trì 35mg/ngày. Sau mỗi đợt sử dụng hết thuốc, bệnh nhân mang lọ cũ không còn thuốc đến cơ sở điều trị để nhận thuốc đợt tiếp theo. Từ ngày 1.10.2021 bệnh nhân quay lại nhận và uống thuốc tại cơ sở điều trị Methadone hằng ngày với liều duy trì 35mg và không còn được cấp thuốc về nhà.

Theo thông tin của bệnh nhân, số thuốc còn dư tại nhà khoảng 7 - 10mg được giữ trong tủ lạnh tại nhà.

Bé Đ.M.D (7 tuổi) sống cùng nhà bệnh nhân đã lấy và uống nhầm số lượng thuốc còn dư trong tủ lạnh (khoảng 7- 10mg).

Công tác quản lý thuốc Methadone ra sao?

Cũng theo HCDC, hằng tháng, quý, cơ sở điều trị Methadone báo cáo tình hình sử dụng, tồn kho và dự trù thuốc Methadone gửi HCDC để tổng hợp, duyệt dự án phân phối thuốc Methadone và hướng dẫn phân phối, cấp phát thuốc Methadone cho các cơ sở đảm bảo cung cấp đầy đủ thuốc Methadone cho người bệnh đang điều trị.

Quy trình kê đơn cấp phát thuốc Methadone tại cơ sở điều trị thực hiện theo hướng dẫn của Thông tư 14 năm 2015 của Bộ Y tế về việc quản lý thuốc Methadone và Quyết định 3140 năm 2010 của Bộ Y tế về việc ban hành "Hướng dẫn điều trị có thể cai nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone”.

HCDC cho biết tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc điều trị Methadone tại các cơ quan điều trị trên địa bàn TP theo đúng quy định.

Diễn biến vụ việc

Như Thanh Niên đã thông tin, vào 17 giờ ngày 19.11, bé trai Đ.M.D lấy và uống nhầm lượng thuốc còn dư trong tủ lạnh (khoảng 7-10mg) của người cậu vì tưởng là nước ngọt. Khoảng 1 giờ sau uống, bé có biểu hiện lừ đừ và được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Q.11 sau đó chuyển viện đến Bệnh viện Nhi đồng 1 và được chẩn đoán ngộ độc Methadone.

Tại khoa Cấp cứu Bệnh viện Nhi đồng 1, bé thở khò khè, có cơn khó thở, SpO2 giảm 40%, nhịp tim 140 lần/phút. Bệnh nhi được tiêm thuốc giải độc, truyền dịch, đặt nội khí quản, thở máy, rửa dạ dày, than hoạt... Sau điều trị, bé nằm yên, môi hồng/thở máy, SpO2 96%, chi ấm, mạch rõ 100 lần/phút, huyết áp 97/50 mmHg và chuyển khoa Hồi sức tích cực điều trị tiếp.

Tại khoa Hồi sức tích cực, bé được tiếp tục điều trị bằng thở máy, truyền dịch, truyền giải độc, than hoạt, kháng sinh. Hiện tại sức khỏe bệnh nhi uống nhầm thuốc Methadone ổn định.

Top