Vụ ‘bốc hơi’ 170 tỉ đồng tại VietABank: Hai bên vẫn đang ‘chờ’ công an

Anh Vũ
Anh Vũ
02/04/2019 19:29 GMT+7

Vụ "bốc hơi" 170 tỉ đồng tại VietABank vẫn chưa thể giải quyết khi phía công an sau 4 tháng điều tra vẫn chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó, như Thanh Niên đã phản ánh, ông Triệu Hùng Cường và bà Triệu Thị Tuyết Trinh (cùng trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã có đơn kêu cứu tới Thanh Niên về việc mình bị mất 170 tỉ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank), Phòng giao dịch Đông Đô (18T1, đường Lê Văn Lương, quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Ông Cường và bà Trinh cho biết, mình gửi tiền kỳ hạn 3 tháng, từ tháng 9.2018 đến ngày 8.12.2018 khi đi rút tiền thì được phía ngân hàng thông báo toàn bộ số tiền 170 tỉ đồng đã được thế chấp và rút gần như toàn bộ khỏi tài khoản của VietABank. Phía khách hàng thì cam đoan làm thủ tục đầy đủ tại phòng giao dịch, có gặp gỡ nhân viên, nộp tiền đầy đủ (kèm theo các hợp đồng tiền gửi và chứng từ nộp tiền) và không thế chấp để vay tiền.
Còn phía VietABank khẳng định, vụ việc này có dấu hiệu lừa đảo, giả mạo chữ ký và giấy tờ nên đã gửi đơn lên Cơ quan An ninh điều tra Công an TP. Hà Nội.
Ngày 27.12, Cơ quan An ninh điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Nguyễn Thị Hà Thành và đồng phạm “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Theo thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, Cơ quan An ninh điều tra Công an TP.Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo của VietABank và ông Đ.N.T (42 tuổi, Hà Nội) tố cáo Nguyễn Thị Hà Thành và các đối tượng liên quan đã có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc giả mạo hồ sơ vay vốn thế chấp bằng sổ tiết kiệm tại các ngân hàng.
vu-170ti-boc-hoi
VietABank Đông Đô, nơi xảy ra vụ việc Ảnh Tiêu Phong
Trao đổi với Thanh Niên ngày 2.4, phía Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) cho biết, có hẹn làm việc với nhóm khách hàng một vài lần nhưng chưa thể có câu trả lời. “Tất cả mọi thông tin vẫn phải chờ kết luận của cơ quan điều tra”, nguồn tin này nói.

"Đã 4 tháng trôi qua, chúng tôi vô cùng sốt ruột"

Về phía khách hàng, ông Ma Hữu Phan, người được bà Trinh và ông Cường ủy quyền đứng ra giải quyết tranh chấp, cho biết ngày 11.3 cũng đã lên làm việc với ngân hàng. Tuy nhiên, phía ngân hàng chỉ cử các cán bộ không đủ thẩm quyền ra tiếp.
“Chúng tôi yêu cầu gặp lãnh đạo, trích xuất camera để xem lại các giao dịch gửi và rút tiền, tuy nhiên họ nói hồ sơ, hình ảnh đều gửi hết cho phía công an. Tất cả mọi thông tin phải chờ phía công an có kết luận mới có thể giải quyết. Hiện đã 4 tháng trôi qua, chúng tôi vô cùng sốt ruột”, ông Phan nói.
Liên quan vụ “bốc hơi” 170 tỉ đồng này, trao đổi với Thanh Niên, một lãnh đạo cơ quan chức năng thuộc Ngân hàng nhà nước cho biết, tranh chấp giữa các khách hàng và VietABankdiễn ra một thời gian. Phía VietABank đã có báo cáo lên ngân hàng nhà nước.
“Đây là một vụ việc khá phức tạp, liên quan tới nhiều đối tượng, nhiều khách hàng. Đặc biệt, nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo nên Ngân hàng nhà nước đã gửi văn bản nhờ Bộ Công an hỗ trợ, điều tra làm rõ”, vị lãnh đạo này chia sẻ. Việc một nhóm khách hàng thuê người đến biểu tình, căng băng rôn biểu ngữ để đòi tiền tại VietABank, theo vị quan chức này, là không đúng pháp luật vì các đối tượng này không phải chủ tài khoản.
Vị này nhận định, cũng có những chi tiết vụ VietABank giống như vụ lừa đảo 13 tỉ đồng xảy ra cách đây hơn một tuần tại một ngân hàng khác, có yếu tố thông đồng của cán bộ ngân hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.