Chiều 6.1, Viện KSND cấp cao tại TP.HCM (gọi tắt VCC 3) đã ban hành kháng nghị đối với bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Nai xét xử 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu từ Singapore về Việt Nam.
Bị cáo Phan Thanh Hữu (bên trái) và Đào Ngọc Viễn tại phiên tòa |
LÊ LÂM |
Theo VCC 3, TAND tỉnh Đồng Nai xử sơ thẩm đã quyết định hình phạt dưới khung không đúng quy định pháp luật, để giảm nhẹ hình phạt cho một số bị cáo, cũng như áp dụng hình phạt tiền thay phạt tù, là không phù hợp.
Từ đó, VCC 3 kháng nghị, đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm tăng án đối với 28/74 bị cáo liên quan.
Trước đó, sau 1 tháng xét xử sơ thẩm, sáng 8.12.2022, TAND tỉnh Đồng Nai tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Hữu, người cầm đầu đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu từ Singapore về Việt Nam 16 năm tù; Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng, người chịu trách nhiệm vận chuyển xăng lậu từ Singapore về Việt Nam) 17 năm tù.
Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long), người phân phối phần lớn xăng lậu cho Phan Thanh Hữu) chịu mức án 15 năm tù. Bị cáo Trần Ngọc Thanh (người tình của Nguyễn Hữu Tứ, được Tứ chu cấp 2 tỉ đồng/tháng) bị tuyên mức án 6 năm tù.
Bị cáo Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam (thuộc Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục Hải quan) bị tuyên án mức án 15 năm tù về tội nhận hối lộ. Đây là bị cáo duy nhất bị xét xử về hành vi nhận hối lộ, 73 bị cáo còn lại bị xét xử về hành vi buôn lậu.
Đại gia xăng dầu Cần Thơ, bị cáo Lê Thanh Trung bị tuyên phạt mức án 13 năm tù. Đại gia xăng dầu Bình Dương (chủ hệ thống cây xăng Trúc Vân), bị cáo Trần Thị Thanh Vân bị tuyên mức án 9 năm tù; bị cáo Lê Thanh Tú (chồng Vân) bị tuyên mức án 5 năm tù.
Các bị cáo khác chịu nhiều mức án khác nhau, trong đó có 3 bị cáo được hưởng án treo, nhiều bị cáo bị tuyên phạt mức án bằng thời gian tạm giam, một số bị cáo chỉ bị phạt tiền.
Theo hồ sơ vụ án, từ tháng 3.2020 đến 2.2021, “ông trùm” Phan Thanh Hữu, Đào Ngọc Viễn, Nguyễn Hữu Tứ đã vận chuyển 48 chuyến tàu với tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ, trị giá gần 2.800 tỉ đồng. Trong đó đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỉ đồng.
Bình luận (0)