Vụ Innova đi lùi trên cao tốc: Viện kiểm sát đề nghị giữ nguyên bản án

Trần Cường
Trần Cường
04/06/2020 12:32 GMT+7

Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Lê Ngọc Hoàng bác bỏ mọi cáo buộc của bản án sơ thẩm, tuy nhiên, Viện kiểm sát nhân dân (VKS) tỉnh Thái Nguyên đề nghị giữ nguyên tội danh, bản án đối với bị cáo này.

Sáng 4.6, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Thái Nguyên mở lại phiên tòa phúc thẩm vụ Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong.

Lời sau cùng trong vụ án Innova đi lùi trên cao tốc khiến 5 người chết

Hai bị cáo trong vụ án là Ngô Văn Sơn ( 42 tuổi, trú tại H.Yên Phong Bắc Ninh, tài xế xe Innova) và Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, 35 tuổi, quê H.Đông Hưng, Thái Bình, tài xế container) cùng bị cáo buộc với tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Bị cáo Ngô Văn Sơn

Ảnh Ngọc Hưng

Tại phiên tòa, các gia đình bị hại đã rút đơn kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Sơn, vì bị cáo này không kháng cáo, nên Hội đồng xét xử chỉ xem xét đến kháng cáo kêu oan của bị cáo Hoàng.
Về phía bị cáo Hoàng, trả lời thẩm vấn trước tòa, bị cáo này vẫn kêu oan, không đồng ý với cáo trạng, phản bác mọi cáo buộc của bản án sơ thẩm.

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng tại phiên phúc thẩm sáng 4.6

Ảnh Trần Cường

Tuy nhiên, trong phần luận tội, đại diện VKS xác định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”, không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova phía trước bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
Thay mặt VKS, kiểm sát viên Lưu Thế Hưng đã bác kháng cáo của bị cáo Hoàng, đề nghị HĐXX giữ nguyên bản án sơ thẩm đã tuyên trước đó, với mức án 4 năm 6 tháng tù giam về tội danh vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.
Theo bản án, chiều 19.11.2016, bị cáo Sơn điều khiển ô tô Innova chở theo 10 người di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Do đi quá lối ra tại nút giao Yên Bình (thuộc địa phận thị xã Phổ Yên), bị cáo Sơn bật xi nhan cảnh báo nguy hiểm và lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội nhằm quay lại để đi ra nút giao Yên Bình. Tốc độ lùi xe lúc này khoảng 4 - 5 km/giờ.
Cùng thời điểm, bị cáo Hoàng điều khiển xe container chở thép chạy tới với vận tốc 62 km/giờ. Khi ở khoảng cách 70 m, bị cáo Hoàng phát hiện ô tô Innova bên đường nhưng không giảm tốc độ mà vẫn điều khiển xe chạy với vận tốc 62 km/giờ. Khi còn cách khoảng 30 m, bị cáo Hoàng phát hiện xe của bị cáo Sơn đang lùi trên làn đường xe của mình nên nhìn sang trái định chuyển làn nhưng không thể vì có xe đang đi đến. 

Hiện trường vụ tai nạn

Ảnh CTV

Khi còn cách xe của bị cáo Sơn khoảng 10 m, bị cáo Hoàng mới đạp phanh và đánh lái về phía bên phải đường. Do khoảng cách quá gần, đầu xe của Hoàng đâm vào đuôi xe của Sơn, đẩy đi khoảng 38 m thì dừng lại, khiến 5 người ngồi trên ô tô Innova tử vong.
HĐXX nhận định trong vụ án này, cả 2 tài xế cùng có lỗi. Cụ thể, bị cáo Hoàng có lỗi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo "Đi chậm". Quá trình điều tra và trước tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng HĐXX nhận thấy có đủ căn cứ xác định tài xế này có một phần lỗi trong vụ án này. Bị cáo Sơn đã có hành vi lái ô tô Innova đi lùi trên cao tốc, khi trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.