Vụ nổ thủng máy bay ở Somalia: Bom gài trong máy tính xách tay

08/02/2016 11:43 GMT+7

Nhân viên an ninh đã đưa quả bom gài trong máy tính xách tay cho kẻ đánh bom chiếc Airbus A321 ở Somalia, làm thủng một lỗ rộng toác hoác trên thân máy bay khi nó đang giữa không trung.

Nhân viên an ninh đã đưa quả bom gài trong máy tính xách tay cho kẻ đánh bom chiếc Airbus A321 ở Somalia, làm thủng một lỗ rộng toác hoác trên thân máy bay khi nó đang giữa không trung.

Bất chấp vụ đánh bom giữa không trung và cái lỗ thủng toác hoác, máy bay đã hạ cánh an toàn - Ảnh: AFPBất chấp vụ đánh bom giữa không trung và cái lỗ thủng toác hoác, máy bay đã hạ cánh an toàn - Ảnh: AFP
Camera an ninh tại sân bay Mogadishu - nơi chiếc Airbus cất cánh - đã ghi được cảnh 2 người đàn ông đưa cho nghi can đánh bom tự sát một cái túi có hình dáng như máy tính xách tay. Lúc đó, ông này đã qua các chốt kiểm tra an ninh, đang chờ lên máy bay.
Phát ngôn viên chính phủ Somalia, ông Abdisalam Aato ngày 7.2 xác nhận với hãng tin AP rằng ít nhất một trong 2 người đưa máy tính là nhân viên an ninh của sân bay.
"Ít nhất 20 người, bao gồm 2 nhân vật mà camera an ninh đã ghi được cảnh đưa máy tính xách tay cho nghi can đánh bom, đã bị bắt liên quan đến vụ nổ trên chiếc máy bay. Đó là hành động khủng bố cố ý. Cuộc điều tra vẫn đang được tiến hành", phát ngôn viên Aato cho biết.
Còn người nhận cái máy tính đến nay bị xem là nghi can chính trong vụ đánh bom chiếc máy bay của hãng hàng không Daallo hồi tuần trước, lúc đó đang giữa hành trình từ Somalia đến Djibouti. Đó cũng là người duy nhất thiệt mạng, bị hút ra khỏi cái lỗ thủng rộng toác hoác trên thân máy bay do quả bom gây ra mà rơi xuống đất.
AP dẫn nguồn tin từ một số quan chức giấu tên của Somalia cho biết tên của nghi can này là Abdullahi Abdisalam Borle. Người ta đã phát hiện xác của ông ta ở thị trấn Balad, cách thủ đô Mogadishu khoảng 30 km.
Vụ đánh bom xảy ra với máy bay của hãng hàng không Daaloo - Ảnh: Reuters

Vụ đánh bom đã khiến phi công, ông Vlatko Vodopivec quay đầu máy bay trở về, đáp khẩn cấp xuống sân bay Mogadishu.
Phi công được khen ngợi rất nhiều sau vụ này vì đã bình tĩnh và chuyên nghiệp đáp xuống an toàn. Đó là một người có rất nhiều kinh nghiệm bay. Tuy nhiên, ông cho biết may mà vụ nổ xảy ra khi chiếc máy bay bay còn thấp, chứ nếu ở cao hơn, có lẽ nó đã nổ tung rồi, có kinh nghiệm cỡ nào cũng đành... bó tay.
Được biết vụ nổ xảy ra khi chiếc Airbus chở theo 75 hành khách đã cất cánh được 15 phút. Lúc đó máy bay đang ở độ cao chừng 11.000 feet (3.500 mét), đang giữa kế hoạch nâng độ cao lên 31.000 feet.
Ông giải thích nếu vụ nổ xảy ra trễ hơn một chút, khi máy bay đã ở cao hơn, cái lỗ thủng trên thân máy bay có thể sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng hơn cho cấu trúc máy bay, làm nó tan thành từng mảnh.
Phi công Vodopivec cũng than phiền về tình trạng "an ninh là con số 0" tại sân bay Mogadishu. Ông nói: "Khi chúng tôi đậu máy bay ở đó, khoảng 20-30 người có mặt trên đường băng. Chẳng ai đeo phù hiệu, cũng chẳng ai mặc đồng phục. Họ thoải mái lên xuống máy bay, chẳng ai biết ai là ai... Họ có thể cài bất kỳ thứ gì vào bên trong khi hành khách đã rời khỏi máy bay".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.