Vụ nữ sinh lớp 12 tử vong: Có nên cấm ‘đàm thoại rảnh tay’ trên ô tô?

03/08/2022 15:53 GMT+7

Chưa thể khẳng định 100% nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 tại Phan Rang - Tháp Chàm tử vong do tài xế sử dụng “đàm thoại rảnh tay”. Tuy nhiên, nguy hiểm tiềm ẩn ở tính năng này là có, và rõ ràng cần phải “xem xét lại” việc có nên cấm sử dụng khi lái hoặc loại bỏ trang bị này khỏi ô tô hay không.

Những ngày vừa qua, dư luận đang xôn xao với vụ tai nạn giao thông tại Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) khiến một nữ sinh lớp 12 thiệt mạng. Cá nhân tôi cũng rất quan tâm và rất bức xúc trước những sai sót, tắc trách trong việc kiểm tra nồng độ cồn trong máu nạn nhân.

Tuy nhiên, cũng liên quan đến vụ việc này, ngay khi đọc được thông tin Cơ quan CSĐT - Công an TP.Phan Rang - Tháp Chàm khẳng định tài xế ô tô có sử dụng điện thoại trong lúc lái xe gây ra tai nạn và điện thoại có kết nối với bluetooth; tôi tự hỏi: Liệu tài xế này có đang sử dụng tính năng “đàm thoại rảnh tay” khi lái xe, dẫn đến mất tập trung gây tai nạn?

Nhiều khả năng, tài xế lái ô tô gây ra vụ tai nạn khiến nữ sinh lớp 12 ở Phan Rang tử vong vừa lái xe vừa sử dụng tính năng "đàm thoại rảnh tay"

Ngay thời điểm này, câu hỏi này cần phải chờ xác minh từ cơ quan chức năng. Mặc dù vậy, từ vụ việc này, tôi muốn chia sẻ một số quan điểm cá nhân liên quan đến tính năng “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô và sự nguy hiểm tiềm ẩn từ tính năng này.

Trước hết, cần biết rằng hiện nay, pháp luật Việt Nam chỉ cấm người điều khiển ô tô sử dụng điện thoại trực tiếp (cầm tay, áp tai), chứ không cấm việc nghe, gọi điện thoại theo cách gián tiếp khi lái xe. Đó là một phần lý do tính năng “đàm thoại rảnh tay” hiện nay đã được các hãng xe trang bị trên hầu hết mẫu mã ô tô.

Thế nhưng, có một thực tế đáng “quan ngại” là dường như người ta chỉ quan tâm đến những tiện ích mà tính năng này mang lại (giúp thỏa mãn một số nhu cầu kết nối, giao tiếp). Trong khi rất ít người đặt vấn đề về sự an toàn khi vừa lái xe vừa sử dụng “đàm thoại rảnh tay”.

Trước đây, sở dĩ nhiều quốc gia (trong đó có Việt Nam) phải đưa ra những điều luật cấm sử dụng điện thoại khi lái xe là bởi có rất nhiều nghiên cứu và số liệu thống kê chỉ ra rằng, đây chính là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng. Tuy nhiên, đáng tiếc là liên quan trực tiếp đến việc sử dụng điện thoại gián tiếp (hay đàm thoại rảnh tay thông qua kết nối bluetooth); đến nay lại có rất ít số liệu chi tiết về vụ tai nạn và số người thiệt mạng.

Theo tôi tìm hiểu trên internet, hiện chỉ mới có một số nghiên cứu khẳng định rằng việc sử dụng “đàm thoại rảnh tay” là tiềm ẩn nguy hiểm. Chẳng hạn như nghiên cứu của Đại học Sussex (Anh) chỉ ra rằng, khi dùng thiết bị rảnh tay, tài xế sẽ tập trung vào cuộc trao đổi, tưởng tượng ra bối cảnh, nội dung cuộc gọi; thậm chí mắt nhìn đường mà không có phản ứng với tình huống xảy ra trên đường, làm tăng khả năng xảy ra tai nạn giao thông.

Vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại dù gián tiếp cũng dễ khiến tài xế bị mất tập trung, giảm khả năng xử lý tình huống

Hoặc theo khảo sát của Cục Quản lý Đường cao tốc và An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ, có đến 24% các vụ va chạm ô tô liên quan đến các cuộc trò chuyện qua điện thoại di động. Đồng thời, khi nói chuyện điện thoại, khả năng xử lý hình ảnh chuyển động của một người giảm tới 33% và họ có thể bỏ lỡ tới 50% những gì xung quanh họ.

Nếu so với hàng loạt công trình nghiên cứu, thống kê chung về việc sử dụng điện thoại khi lái xe, rõ ràng những số liệu về tác hại của việc sử dụng “đàm thoại rảnh tay” khi lái xe vẫn còn quá ít. Đây có thể là lý do mà vì sao rất ít người quan tâm đến vấn đề an toàn khi vừa sử dụng tính năng này vừa lái xe.

Nhưng ít người quan tâm không đồng nghĩa với việc tính năng “đàm thoại rảnh tay” không tiềm ẩn nguy hiểm. Với kinh nghiệm của một người nhiều năm sử dụng xe và thường xuyên lái xe đi làm, tôi có thể khẳng định vừa lái xe vừa nói chuyện điện thoại dễ gây mất tập trung cho người lái, khiến tâm trí chúng ta bị xao nhãng. Từ đó giảm khả năng xử lý tình huống, đặc biệt là các tình huống bất ngờ, khẩn cấp.

Điều này không quá khó lý giải, chỉ cần phân tích đơn giản cũng có thể thấy. Việc sử dụng “đàm thoại rảnh tay” chỉ giúp chúng ta giải phóng được một tay. Nghĩa là, thay vì cầm điện thoại, chúng ta có thể dùng cả 2 tay để lái xe. Điều này rõ ràng mang đến sự an toàn hơn. Nhưng, cũng đừng quên một nửa của vấn đề, là dùng “đàm thoại rảnh tay” thì chúng ta vẫn đang nói chuyện điện thoại khi lái xe. Và khi đó, có thể khẳng định đầu óc chúng ta không thể tập trung hoàn toàn cho việc lái xe được.

Vậy nên, theo ý kiến của tôi, có lẽ đã đến lúc chúng ta nên xem xét về độ an toàn khi vừa lái xe vừa sử dụng tính năng “đàm thoại rảnh tay”. Và thậm chí, có thể cần cân nhắc lại việc có nên cấm tài xế sử dụng tính năng này khi đang lái xe hay không?

Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại Khánh Hòa.

* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.