Vừa ăn vừa xem tivi gây hại như thế nào?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/05/2020 08:19 GMT+7

Không ít người đang dành nhiều thời gian hơn ngồi trước màn hình tivi do phải hạn chế ra ngoài vì Covid-19 . Các chuyên gia cảnh báo mọi người cần tránh thói quen vừa ăn vừa xem tivi. Việc này sẽ dễ gây tăng cân .

Vừa ăn vừa xem tivi có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn bình thường. Điều này là do tâm trí chúng ta bị phân tâm và không nhận ra mình đã ăn bao nhiêu, theo trang tin Sound Health and Lasting Wealth.
Thậm chí, sự phân tâm này cũng khiến mọi người chậm nhận ra là mình đã no và vẫn tiếp tục ăn. Không chỉ xem tivi mà vừa ăn vừa tập trung làm việc trên máy tính cũng có thể gây hiệu ứng tương tự.
Kể từ khi chúng ta bắt đầu ăn thì khoảng 20 phút sau bộ não mới cảm nhận được đầy đủ cơn no, theo trang tin health.harvard.edu.
Vì vậy, nếu chúng ta bị phân tâm khi ăn thì sẽ không chú ý mình đã ăn nhiều thế nào. Chúng ta có xu hướng sẽ tiếp tục ăn thêm khoảng 20 phút nữa cho đến khi bộ não cảm thấy no. Lượng calo tăng thêm này chắc chắn sẽ gây tăng cân.
Một lý do nữa là phần lớn những món chúng ta ăn khi xem tivi là đồ ăn vặt chứ không phải bữa chính. Nhưng những món ăn vặt này, như bánh ngọt, khoai tây chiên hay nước ngọt có gas, lại chứa rất nhiều calo. Tất nhiên, đây đều là những món không lành mạnh.
Một số nghiên cứu cũng phát hiện vừa ăn vừa xem tivi sẽ làm tăng nguy cơ béo phì, đặc biệt ở trẻ em. Hơn nữa, ngồi trước màn hình tivi suốt nhiều giờ sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến cơ thể đốt năng lượng chậm hơn. Qua thời gian, mỡ thừa sẽ tích tụ nhiều hơn, nhất là ở vùng bụng.
Cách tốt để tránh tăng cân trong trường hợp này là không ăn khi xem tivi. Nếu có ăn vặt thì phải ăn xong rồi mới xem.
Tuy nhiên, một số người lại có cảm giác thèm ăn vặt mỗi khi bật tivi lên. Khi đó, hãy chọn những món lành mạnh như trái cây, rau củ hay đơn giản là uống một ly nước, ly trà, thậm chí là thực hiện những bài tập đơn giản như hít đất hay squat, theo Sound Health and Lasting Wealth.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.