Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vui, buồn, căng thẳng... đều có thể khiến bạn tăng cân

20/07/2015 09:17 GMT+7

(TNO) Những cảm xúc thường ngày như cô đơn, buồn, chán… có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn bình thường. Lý do tại sao? Và làm cách để xử lý cảm xúc này?

(TNO) Những cảm xúc thường ngày như cô đơn, buồn, chán… có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn bình thường. Lý do tại sao? Và làm cách để xử lý cảm xúc này?

Những kiểu cảm xúc có thể khiến bạn tăng cânHạnh phúc cũng khiến chúng ta tăng cân - Ảnh: Shutterstock
Cô đơn
Bất kỳ tâm trạng xấu nào cũng có thể khiến chúng ta tự an ủi bản thân bằng thực phẩm, và cô đơn chính là một trong những thứ cảm giác đó. Một nghiên cứu mới trên tạp chí Hoóc môn và Hành vi cho thấy những người cảm thấy cô đơn có nồng độ hoóc môn ghrelin - loại hoóc môn kích thích sự thèm ăn sau khi đã ăn, khiến họ cảm thấy đói sớm hơn.
Cách tốt nhất để không tăng cân là có chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, theo eatthis.
Hạnh phúc
Một đánh giá từ hơn 600 nghiên cứu cho thấy việc kết hôn và sống chung một nhà khiến chúng ta tăng cân. Theo các nhà nghiên cứu, ăn chung, và có giờ ăn uống đều đặn cùng nhau, kèm hoạt động thể chất ít lại do không có nhu cầu giảm cân để tìm kiếm người bạn đời nữa đã khiến các cặp đôi tăng cân.
Cần cố gắng nấu những bữa ăn lành mạnh và bỏ thói quen xấu để bạn không phải tăng cân làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Buồn
Theo một nghiên cứu trên Tạp chí Quốc tế về rối loạn ăn uống, não của chúng ta gắn kết với các loại thực phẩm bị cấm như là phần thưởng cho bản thân.
Nếu bạn đang cảm thấy buồn, tự thưởng cho bản thân chỉ một bữa ăn trong tuần được ăn uống thả ga. Việc làm này sẽ giúp bạn giới hạn nhìn thấy các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe để bớt thèm hơn.
Lo lắng
Một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Ăn uống và Rối loạn Trọng lượng cho thấy lo âu là một trong những yếu tố quan trọng nhất liên quan đáng kể đến tăng cân.
Vì vậy, khi lo lắng, hãy tự xoa dịu mình bằng trà giảm cân như trà xanh, trà gừng - hai loại trà vừa giúp thư giãn tinh thần lẫn tan mỡ.
Căng thẳng
Căng thẳng khiến lượng hoóc môn cortisol dự trữ trong cơ thể tụt xuống và khi cortisol không đủ để hoạt động ở mức tối ưu sẽ gây mất năng lượng, dẫn đến cảm giác đói và rất đói.
Tiếng cười là thuốc giảm stress tốt nhất, làm giảm nhịp tim và cải thiện tâm trạng giúp giảm lo âu.
Chán
Khi đang chán, bạn thực sự mất khả năng lựa chọn thực phẩm thông minh, bạn trở thành một "kẻ ăn tình cảm", theo một nghiên cứu mới trên tạp chí Y tế Tâm lý học. Bạn sẽ không biết chọn thực phẩm, ăn nhiều hơn những loại thực phẩm béo so với bình thường. Và đó là lý do khiến bạn tăng cân.
Cách tốt nhất để đánh bại sự nhàm chán là phải tìm một điều gì đó có mục đích và đầy thử thách.
Top