Vượt trở ngại để giảm cân

18/06/2016 08:00 GMT+7

Chuyên gia về dinh dưỡng của Mỹ đã tiết lộ 3 “kẻ thù” cần vượt qua khi một người muốn giảm cân .

Công thức duy trì cân nặng hợp lý gồm ăn nhiều rau quả, ít bánh ngọt, uống nhiều nước, tránh xa nước ngọt, tập luyện vài lần trong tuần. Trong khi nhiều người thuộc nằm lòng những điều cơ bản cho một cuộc sống lành mạnh thì giảm cân là một cuộc chiến nhọc nhằn hơn nhiều. Trang tin Business Insider UK dẫn lời nhà khoa học chuyên về rèn luyện thể chất của Đại học Texas (Mỹ) - Giáo sư Philip Stanforth tiết lộ 3 trở ngại chính luôn đối mặt khi cần giảm cân, và họ có thể tạo ra sự khác biệt lớn khi vượt qua những thách thức này.

tin liên quan

7 lời khuyên giảm cân khoa học
Dưới đây là 7 lời khuyên giảm cân theo khoa học được các chuyên gia hàng đầu của Anh hướng dẫn, theo Healthista.

Ngồi quá nhiều
“Trong thế giới chúng ta đang sống, thừa cân là chuyện khá bình thường, vì con người đốt quá ít calorie trong ngày, nhưng hấp thụ calorie qua đường ăn uống lại quá dễ dàng và thừa mứa”, theo Giáo sư Stanforth. Nói cách khác, công việc bàn giấy buộc chúng ta ngồi nhiều giờ trong ngày, lái xe đi về cũng chẳng tốn sức. Thêm một thực tế là thực phẩm ngày nay nhiều đường và chất béo, nên việc đốt calorie càng gặp nhiều khó khăn. Giáo sư Stanforth cho hay vẫn có cách thay đổi lối sống trì trệ, chẳng hạn như đứng dậy, đi lại và vận động trong vài phút mỗi giờ đều có thể giúp ích cho mục tiêu giảm cân.

Mù mờ thời gian vận động và calorie hấp thụ
Thậm chí ngay cả khi biết được cần phải theo dõi lượng calorie và tăng cường hoạt động thể chất, chúng ta có khuynh hướng đánh giá quá cao thời gian tập luyện và đánh giá đặc biệt thấp số lượng thực phẩm bổ sung mỗi ngày. Quan niệm ở đây là “tôi tập nhiều và ăn ít”, nhưng trên thực tế không phải vậy. Một số báo cáo đăng tải trên chuyên san Mayo Clinic Proceedings gần đây đã chứng minh cho luận điểm trên, rằng con người thường nhớ nhầm lượng calorie của nhiều thực phẩm thường ăn. Một ví dụ dễ thấy là cà phê. Cà phê đen chỉ có khoảng 2 calorie, ít hơn một thanh kẹo cao su không đường, nhưng kem và đường kèm theo có thể bổ sung từ 25 - 150 calorie/phần. “Đa số sẽ nghĩ rằng, mình chỉ uống một ly cà phê vào buổi sáng, và cà phê làm gì có nhiều calorie, nhưng khi bỏ thêm kem và đường, kết quả hoàn toàn ngược lại”, theo Giáo sư Stanforth.

Sai lầm về phần ăn
Trong những năm gần đây, số lượng thực phẩm được định lượng theo phần ăn đang gia tăng. Ở một số loại thực phẩm, lượng này có thể tăng đến 138%. Chẳng hạn, nhiều người cho rằng một phần kem lạnh có nghĩa là một ly, nhưng trên thực tế, một phần 230 calorie chỉ khoảng nửa ly, hoặc tương đương 8 muỗng lớn. Điều này có nghĩa là đa số người sẽ lầm tưởng 2 - 3 phần ăn thành 1 phần ăn theo như chỉ dẫn trong các quyển sách ăn kiêng. Do vậy, nên giảm bớt phân nửa lượng thức ăn hấp thu. Ví dụ, chỉ ăn nửa đĩa mì Ý là đủ, và phân nửa đĩa nên chọn rau cải như xà lách để độn thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.