WHO: có khả năng virus gây Covid-19 'không bao giờ biến mất'

14/05/2020 11:08 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo virus Corona chủng mới ( SARS-CoV-2 ) gây bệnh Covid-19 có thể trở thành căn bệnh trong cộng đồng như HIV và thế giới sẽ phải học cách sống chung với nó.

"Điều quan trọng hiện nay là SARS-CoV-2 có thể trở thành một loại virus gây bệnh trong cộng đồng và không bao giờ biến mất", Mike Ryan, giám đốc chương trình y tế khẩn cấp của WHO, nói trong buổi họp báo trực tuyến ngày 13.5, theo Reuters.
"Không ai có thể dự đoán khi nào Covid-19 sẽ biến mất", ông Ryan nói .
Ông Ryan đánh giá thế giới đã “nỗ lực rất nhiều” để đối phó đại dịch Covid-19, nhưng sẽ phải học cách sống chung với căn bệnh này kể cả sau khi đã có vắc xin.
Hiện thế giới có hơn 100 vắc xin tiềm năng đang được phát triển, bao gồm một số vắc xin được thử nghiệm lâm sàng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết họ gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển vắc xin an toàn và hiệu quả để chống lại Covid-19.

WHO cảnh báo virus corona gây Covid-19 có thể sẽ tồn tại lâu dài như virus HIV

Ông Ryan lưu ý thế giới có sẵn vắc xin phòng các bệnh khác nhưng những căn bệnh đó vẫn chưa được loại bỏ khỏi cộng đồng, chẳng hạn như sởi.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đồng thời kêu gọi: “Tất cả chúng ta nên góp phần ngăn chặn đại dịch Covid-19".
Tuyên bố được đưa ra giữa lúc nhiều chính phủ trên thế giới đang vật lộn với câu hỏi làm thế nào để mở lại nền kinh tế nhưng vẫn đảm bảo kiểm soát dịch bệnh.Trong cuộc họp trực tuyến ngày 13.5, Liên minh châu Âu (EU) thảo luận về việc xúc tiến mở lại dần các biên giới trong khối vốn đã bị đóng cửa vì đại dịch.
Giới chuyên gia y tế cảnh báo các quốc gia cần hết sức thận trọng khi đưa ra quyết định mở lại nền kinh tế để tránh những đợt bùng phát dịch bệnh mới.
Ông Ryan đánh giá việc mở lại biên giới trên đất liền ít rủi ro hơn so với nới lỏng quy định hạn chế đi lại bằng đường hàng không.
Đến nay, đại dịch Covid-19 làm chết hơn 297.000 người, với hơn 4,3 ca nhiễm.

Đức vừa mở cửa kinh tế, tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 liền tăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.