Trong thư ngày 4-5-2009 gửi các cơ quan chức năng như Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT), Cục Di sản văn hóa (Bộ Văn hóa - thể thao & du lịch) Cục Kiểm lâm VN..., Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật VN đã cảnh báo hoạt động hút mật gấu bán cho du khách, chủ yếu là khách Hàn Quốc, là vi phạm các quy định của pháp luật VN về quản lý động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.
Chưa kể, việc du khách mua mật gấu và mang khỏi VN còn vi phạm quy định của Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước Cites) mà VN là thành viên. Bộ NN&PTNT và Cục Kiểm lâm cũng đã có văn bản chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh kiểm tra xử lý nhưng cơ quan này “khẳng định không có việc công khai hút mật gấu”.
Điều mà Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh khẳng định hoàn toàn không sai, bởi vì các chủ trại nuôi gấu thừa biết việc hút mật gấu để bán cho du khách là vi phạm pháp luật nên chẳng bao giờ họ “công khai”.
Xử lý kiểu nghe báo cáo
Luật sư Trần Phạm Thanh Loan: Trách nhiệm của Cục Kiểm lâm |
Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết đang ở Hà Nội và đề nghị phóng viên làm việc với ông Đỗ Quang Tùng, chánh văn phòng Cites. Ông Tùng nhìn nhận tuy là cơ quan chuyên trách theo dõi việc thực thi Công ước Cites tại VN nhưng văn phòng Cites chỉ có bốn người nên chủ yếu chỉ nhận báo cáo từ cơ quan kiểm lâm các địa phương là chính chứ không thể kiểm tra, giám sát thực tế. Hơn nữa, theo ông Tùng, việc quản lý hoạt động nuôi nhốt động vật hoang dã đã được phân cấp cho chi cục kiểm lâm các tỉnh, TP nên ngay cả Cục Kiểm lâm cũng khó can thiệp.
“Xử lý rất khó”
Một lãnh đạo Cục Cảnh sát môi trường (C36 - Bộ Công an) cho biết xử lý triệt để các hoạt động trái phép liên quan đến động vật hoang dã rất khó. Chưa kể việc có liên quan đến người nước ngoài đòi hỏi phải phối hợp nhiều cấp và nhiều ngành. Tương tự, ông Đỗ Quang Tùng cũng lắc đầu khi phóng viên đề nghị cho biết những hành vi trái luật như phóng viên ghi nhận được nếu bị bắt quả tang thì có xử lý hình sự được hay không.
Trong khi đó, theo điều 190 Bộ luật hình sự hiện hành, “người nào săn bắt, giết, vận chuyển trái phép động vật hoang dã quý hiếm bị cấm theo quy định của Chính phủ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm của loại động vật đó thì bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.
Xử lý kiểu “hợp thức hóa”
Sau vụ 80 con gấu không gắn chip bị phát hiện ở Quảng Ninh cuối năm 2007, nhiều cơ quan chức năng cùng các tổ chức bảo vệ động vật hoang dã trong và ngoài nước đã kiến nghị tịch thu hết số gấu này đưa về trung tâm cứu hộ chăm sóc trước khi thả về rừng. Thế nhưng thay vì xử lý kiên quyết theo quy định hiện hành, ngày 10-3-2008 Bộ NN&PTNT lại có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép các hộ nuôi gấu tiếp tục được nuôi và “chỉ nên áp dụng biện pháp xử lý hành chính người nuôi động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm trái phép”.
Ngày 31-3-2008, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chấp thuận với đề xuất của Bộ NN&PTNT. Kết cuộc là một vụ việc thay vì phải xử lý nghiêm để giữ kỷ cương, pháp luật lại chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính và tang vật vi phạm cũng được “hợp thức hóa”.
Luật sư Huỳnh Văn Nông: Trách nhiệm hình sự của người nuôi, nhốt gấu Ở đây cần phân biệt hai hành vi: |
Theo NGUYỄN TRIỀU / Tuổi Trẻ
>> Kỳ 1: Phận gấu sau cánh cổng bí ẩn
>> Kỳ 2: ”Ăn dày” trên thân xác gấu
Bình luận (0)