Xây dựng kế hoạch ôn tập từ đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT

29/10/2024 06:06 GMT+7

Từ số liệu thống kê thăm dò việc chọn môn thi của học sinh (HS) cuối cấp, đồng thời kết hợp với cấu trúc, định dạng đề thi tốt nghiệp THPT mà Bộ GD-ĐT đã công bố, đến thời điểm này các trường đều đã có kế hoạch cụ thể với mục tiêu phù hợp từng giai đoạn cho việc ôn tập kỳ thi diễn ra vào tháng 6.2025.

Bà Nguyễn Thị Quế Vân, Hiệu phó Trường THPT Marie Curie (Q.3, TP.HCM), cho hay trong kế hoạch chuyên môn của khối 12, có nêu rõ sau khi có đề tham khảo, tổ trưởng các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch và tổ chức các nội dung giảng dạy cũng như biên soạn các câu hỏi, đề kiểm tra bám sát theo cấu trúc, định dạng. Đặc biệt trong đó cần lưu ý những thay đổi về hình thức đánh giá của bài trắc nghiệm không còn chia đều điểm cho câu hỏi như trước đây.

Xây dựng kế hoạch ôn tập từ đề tham khảo thi tốt nghiệp THPT- Ảnh 1.

Giáo viên hướng dẫn học sinh lớp 12 vừa học theo chương trình vừa có kế hoạch ôn thi

ẢNH: ĐÀO NGỌC THẠCH

Còn ông Phùng Nhật Anh, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức, TP.HCM), thông tin giáo viên (GV) định hình các công việc cần làm cụ thể theo từng giai đoạn, có tiến độ rõ ràng.

Vị hiệu trưởng này nói thêm, với đề thi theo chương trình mới, mục tiêu không còn là kiểm tra kiến thức đơn thuần mà còn là kỹ năng vận dụng kiến thức nên đòi hỏi GV phải thay đổi suy nghĩ khi xây dựng ma trận đề thi. Ngoài ra, nhà trường còn yêu cầu GV đưa các bài giảng lên hệ thống học trực tuyến LMS để HS có thể xem các bài giảng mọi lúc mọi nơi. Bên cạnh đó, biên soạn các phiếu trắc nghiệm với cấu trúc và yêu cầu đánh giá như đề tham khảo của Bộ để HS tập làm quen.

Tương tự, ông Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết nhà trường xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho HS lớp 12 với 6 nội dung cụ thể và giao cho các tổ chuyên môn, các bộ phận phụ trách hoạt động giáo dục chịu trách nhiệm. Các tổ chuyên môn phân tích kỹ lưỡng đề thi mẫu, nắm bắt cấu trúc, độ khó, và những thay đổi để định hướng đúng cách dạy và học cho HS.

Đặc biệt, cần tăng cường những phần kiến thức mà đề thi tham khảo đặt trọng tâm. Nhà trường có thể tổ chức các kỳ thi thử theo cấu trúc của đề thi mẫu để HS làm quen với áp lực thi cử và thời gian làm bài. Sau các kỳ thi thử, GV cần có buổi tổng kết để chỉ ra lỗi sai và hướng dẫn cách khắc phục.

Ông Phú cho biết thêm ngoài việc học kiến thức nhà trường cần chú trọng đến việc tư vấn tâm lý cho HS, giúp các em tự tin, không bị căng thẳng trước kỳ thi. Hướng dẫn HS về kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng đọc hiểu nhanh và phương pháp làm bài hiệu quả trong các kỳ thi. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng này sẽ giúp HS lớp 12 có thể thích nghi tốt với đề thi mới và đạt được kết quả cao.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.