Xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn lại bị người dân chặn lần thứ 6

Lê Quân
Lê Quân
24/12/2019 12:46 GMT+7

Người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ của huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội, lại chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn do chưa nhận được tiền đền bù di dời.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, đến trưa nay, 24.12, vẫn có hàng chục người dân ở xã Nam Sơn túc trực trước lối đi vào bãi rác Nam Sơn để không cho xe chở rác vào bãi.
Ông Nguyễn Văn Nam (55 tuổi), người dân xã Nam Sơn, cho biết quá bức xúc về tiến độ đền bù di dời khỏi vùng ven bãi rác nên từ đầu giờ chiều 23.12, nhiều người dân xã Nam Sơn và xã Hồng Kỳ tập trung phía tỉnh lộ 35, cổng sau hướng vào bãi rác Nam Sơn để chặn đường không để cho xe chở rác vào bãi rác này.
Theo ông Nam, nguyên nhân người dân lại chặn xe rác là do các cơ quan chức năng chậm trễ đền bù di dời người dân khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500 m của bãi rác Nam Sơn. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng cho rằng, mức đền bù không thỏa đáng.

Người chặn xe chở rác bãi rác Nam Sơn vì chưa nhận được tiền đền bù giải phóng mặt bằng

Ảnh Lê Quân

Bà Nguyễn Thị Hoa, người dân xã Nam Sơn, cho biết theo văn bản của cơ quan chức năng, thì cuối năm 2019 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng, người dân sẽ nhân được toàn bộ tiền đền bù.
“Đến nay, người dân chúng tôi mới chỉ nhận được một ít tiền đền bù đất ruộng, còn đất thổ cư chưa được chi trả. Do quá bức xúc nên người dân lại tiếp tục ra chặn xe rác. Không chỉ có xã Nam Sơn, các xã như Hồng Kỳ và Bắc Sơn cũng bị ảnh hưởng nên người dân cũng bức xúc và chặn các tuyến đường hướng về nhà máy xử lý rác Nam Sơn. Dân chúng tôi chịu đựng ảnh hưởng từ nhà máy rác đã khổ rồi, giờ đây còn có thêm hàng cây hoa sữa thì làm sao mà chịu nổi”, ông Nguyễn Văn Chính, một người dân xã Nam Sơn, cho hay.
Đại diện Chi nhánh Nam Sơn thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội - URENCO xác nhận, xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn bị người dân chặn lại từ đầu giờ chiều qua. Hiện, khoảng 80% lượng rác thải sinh hoạt của TP.Hà Nội được chuyển đến xử lý tại bãi rác Nam Sơn, trung bình là khoảng 5.000 tấn/ngày đêm.
 

Người dân căng bạt, đốt sưởi để túc trực không cho xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn

Ảnh Lê Quân

 
Sau gần 20 năm bãi rác Nam Sơn hoạt động, đây là lần thứ 6, người dân ở quanh bãi rác tổ chức chặn xe chở rác. Trong năm 2019, đây là lần thứ 3 người dân chặn xe rác. Lần đầu tiên là ngày 26.6.2016, người dân chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn do không đồng tình với phương án phí bồi thường ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống gần bãi rác.
Lần thứ 2 là vào tháng 10.2017 mong muốn được đẩy nhanh tiến độ đền bù, di dời khỏi vùng ảnh hưởng bán kính 500 m của bãi rác Nam Sơn. Do sốt ruột với tiến độ, mức độ đền bù di dời, người dân ở gần bãi rác Nam liên tục chặn xe chở rác vào tháng 7.2018, tháng 1.2019, tháng 7.2019.
Mỗi lần người dân ở gần bãi rác Nam Sơn chặn xe chở rác vào bãi rác Nam Sơn, nội thành Hà Nội lại ngập ngụa rác thải sinh hoạt. Gần đây nhất là vào tháng 7.2019, sau khi người dân chặn xe rác, liên ngành của TP.Hà Nội và huyện Sóc Sơn đã họp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ để đề xuất thành phố ứng vốn kịp thời; dự kiến trong tháng 7, hoàn thành phê duyệt phương án bồi thường hỗ trợ diện tích đất nông nghiệp.
Nhưng tới nay, sau 5 tháng, tiến độ đền bù di dời chậm trễ nên ngời dân bức xúc chặn xe rác, mong muốn nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.