Xe gia đình cỡ nhỏ: Bộ đôi Toyota Veloz và Avanza tăng tốc, ‘đe dọa’ Mitsubishi Xpander

Đình Tuyên
Đình Tuyên
13/05/2022 10:47 GMT+7

Khép lại tháng 4.2021, Mitsubishi Xpander vẫn giữ ngôi vương ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ. Tuy nhiên, vị thế này đang bị “đe dọa” khi bộ đôi MPV mới nhà Toyota gồm Veloz và Avanza đã bắt đầu tăng tốc và áp sát doanh số.

Nhu cầu sở hữu xe tăng cùng áp lực mua xe trước khi kết thúc thời hạn ưu đãi lệ phí trước bạ đã giúp thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 4.2022 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng với doanh số khả quan. Cụ thể, báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor - đơn vị lắp ráp, phân phối xe du lịch Hyundai tại Việt Nam cho thấy, khép lại tháng vừa qua, người Việt đã mua sắm tổng cộng 51.745 xe ô tô các loại, tăng 4.243 xe so với tháng 3.

Chung đà tăng trưởng của thị trường, doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 4.2022 cũng cho thấy sự khởi sắc

Sự khởi sắc của thị trường chung cũng kéo theo đà tăng trưởng ở nhiều phân khúc xe trọng điểm, trong đó có nhóm xe gia đình cỡ nhỏ (MPV). Phân tích số liệu bán hàng cho thấy, kết thúc tháng 4.2022, 7 mẫu xe trong phân khúc này (gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Innova, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga và Kia Rondo) đạt doanh số cộng dồn 3.629 xe, tăng 356 xe, tương đương gần 11% so với tháng trước đó.

Và như thường lệ, Mitsubishi Xpander vẫn đóng vai trò “trụ cột”, khi đóng góp lượng xe bán ra ấn tượng, đạt 1.652 xe, tăng nhẹ 30 xe so với tháng 3. Mặc dù vậy, tính trên tổng thị phần phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, doanh số của Xpander đã chiếm đến gần 46%, bỏ xa các đối thủ bám đuổi.

Mitsubishi Xpander vẫn đóng vai trò "trụ cột", đóng góp lớn vào thị phần ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam

Trong khi đó, ở nhóm bám đuổi, sự xáo trộn đã xuất hiện khi bộ đôi xe mới của Toyota gồm Veloz và Avanza sau tháng đầu chạy đà đã bắt đầu tăng tốc với doanh số tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt là Toyota Veloz.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Số liệu báo cáo được VAMA tổng hợp cho thấy, khép lại tháng 4 vừa qua, các đại lý Toyota trên toàn quốc đã bán ra tổng cộng 967 xe Veloz, tăng mạnh 318 xe, tương đương gần 50% so với thời điểm tháng 3. Doanh số ấn tượng này giúp Toyota Veloz vượt mặt đối thủ Suzuki XL7 để vươn lên vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam tháng 4.2022. Bởi lẽ, XL7 tháng vừa qua dù bán ra 541 xe (tăng 221 xe, tương đương 69%), tuy nhiên vẫn kém Toyota Veloz đến hơn 400 xe.

Bộ đôi MPV cỡ nhỏ mới của Toyota gồm Veloz và Avanza bắt đầu cho thấy tín hiệu tăng tốc và phần nào "phả hơi nóng" vào đối thủ Mitsubishi Xpander

Trong khi đó, mẫu xe “anh em” của Veloz là Toyota Avanza với sự xuất hiện của phiên bản nâng cấp Premio cũng bắt đầu chứng minh được sức hút với khách hàng Việt với 369 xe giao đến tay khách hàng. Con số này tăng mạnh 183 xe, tương đương hơn 98% so với tháng trước đó, đồng thời giúp Avanza lần đầu tiên vươn lên giữa bảng xếp hạng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam, sau thời gian dài ngụp lặn ở vị trí áp chót.

Một mẫu xe khác cũng đáng chú ý là Toyota Innova. Trái ngược với hai mẫu xe “đàn em” là Veloz và Avanza mới, trong tháng 4.2022 vừa qua, “ông hoàng phân khúc” một thời lại chứng kiến màn sa sút không phanh khi chỉ bán ra 91 xe, giảm mạnh 121 xe, tương đương gần 60% so với tháng 3.

Với những gì đang diễn ra, không loại trừ khả năng Suzuki XL7 sẽ bị vượt mặt nếu không có nhiều cải thiện trong những tháng tới

Nếu tính từ đầu năm, Innova cũng chỉ đạt doanh số cộng số khá thất vọng, ở mức 657 xe, đồng nghĩa mỗi tháng các đại lý Toyota chỉ bán được khoảng 160 xe. Doanh số “nghèo nàn” này khiến Innova rơi xuống nhóm “cầm đèn đỏ”, chỉ nhỉnh hơn hai mẫu xe đang dẫn “hết thời” là Suzuki Ertiga (bán ra 9 xe trong tháng 4 và Kia Rondo (không bán được xe nào).

Nhìn chung, với những gì đang diễn ra, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam thời gian tới nhiều khả năng sẽ chứng kiến nhiều biến động. Đặc biệt là cuộc cạnh tranh ở tốp đầu, khi Toyota Veloz đã bắt đầu tín hiệu tăng tốc và trực tiếp “phả hơi nóng” sau lưng mẫu xe đầu bảng Mitsubishi Xpander. Trong khi đó, Suzuki XL7 nếu không có nhiều đột phá, không loại trừ khả năng sẽ bị Toyota Avanza vượt mặt, nhất là khi mẫu xe nhà Toyota bắt đầu giải quyết được tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.