Xe gia đình cỡ nhỏ: Kia và Hyundai ‘tham chiến’, vị thế xe Nhật lung lay

Đình Tuyên
Đình Tuyên
15/12/2022 08:14 GMT+7

Trong tháng 11.2022, hai mẫu xe Hàn Quốc gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer sau tháng đầu bán ra, đã bắt đầu để lại những dấu ấn ở phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ và phần nào "đe dọa" vị thế của nhiều đối thủ xe Nhật.

Trái ngược với tình trạng “ì ạch” của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 11.2022 với sự xuất hiện của những “tân binh”, cùng màn “tỏa sáng” quen thuộc của mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xpander, đã bất ngờ “ngược dòng” tăng trưởng với doanh số khá ấn tượng.

Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời"
đình tuyên

Cụ thể, theo số liệu bán hàng vừa được Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam), khép lại tháng 11.2022, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ bán ra tổng cộng 6.352 xe, tăng mạnh 1.516 xe, tương đương hơn 31% so với tháng trước đó.

Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 11.2022 bất ngờ tăng mạnh

Và như thường lệ, sự khởi sắc của phân khúc này một lần nữa đến từ đóng góp rất lớn của mẫu xe Mitsubishi Xpander. Theo đó, sau tháng 10 bất ngờ giảm mạnh doanh số, mẫu xe Nhật trong tháng 11 vừa qua đã nhanh chóng lấy lại “phong độ” khi bán ra tổng cộng 2.370 xe, tăng mạnh 726 xe, tương đương đến hơn 44%.

Kết quả ấn tượng này giúp Xpander không chỉ tiếp tục dẫn đầu phân khúc, mà thậm chí còn bỏ xa đối thủ cạnh tranh trực tiếp Toyota Veloz. Bởi lẽ, kết thúc tháng vừa qua, mẫu xe nhà Toyota dù vẫn duy trì đà tăng trưởng với doanh số đạt 1.621 xe (tăng nhẹ 25 xe), nhưng cũng không thể bắt kịp đối thủ đồng hương.

Mitsubishi Xpander vẫn đóng vai trò “đầu tàu”, đóng góp lớn vào thị phần phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ

Đáng chú ý, ngoài Mitsubishi Xpander, đà tăng trưởng của phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ trong tháng vừa qua còn đến từ đóng góp của hai mẫu xe “tân binh”, gồm Kia Carens và Hyundai Stargazer. Ngay tháng đầu tiên chính thức bán ra, bộ đôi xe Hàn dù chưa thực sự bứt phá, nhưng đã phần nào cho thấy sức hút khi lần lượt bán ra 535 xe và 522 xe.

Doanh số này dĩ nhiên chưa thể so bì với hai mẫu xe “trụ cột” Xpander và Veloz. Tuy nhiên, cũng đủ giúp Carens và Stargazer dễ dàng vượt mặt những mẫu xe còn lại trên bảng xếp hạng doanh số tháng. Trong đó phải kể đến bộ đôi xe “kỳ cựu” Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga.

Trong tháng 11 vừa qua, bộ đôi xe Nhật này không tạo được nhiều dấu ấn. Suzuki XL7 ghi nhận doanh số giảm tương đối mạnh, xuống mức dưới 500 xe. Trong khi đó, Suzuki Ertiga dù đã chính thức phân phối phiên bản nâng cấp trang bị động cơ lai điện (mild hybrid) với ưu thế tiết kiệm nhiên liệu; nhưng nhìn chung vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng. Kết thúc tháng, mẫu xe này chỉ bán 59 xe, tăng nhẹ 13 xe.

Bộ đôi Kia Carens và Hyundai Stargazer dù mới góp mặt nhưng đang tạo nên bất ngờ thú vị

Bên cạnh XL7 và Ertiga, một bộ đôi xe khác là Toyota Avanza và Toyota Innova cũng cho thấy sự sa sút trong tháng vừa qua, khi đồng loạt ghi nhận doanh số giảm. Trong đó, Avanza chỉ một tháng trước đó vẫn còn khá khởi sắc, nhưng sang tháng 11 đã bất ngờ giảm mạnh 181 xe, tương đương gần 32%. “Người anh em” Toyota Innova vẫn khá khẩm hơn, nhưng cũng giảm nhẹ 23 xe.

Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, bên cạnh những yếu tố như sức hút, nguồn cung; không thể phủ nhận, việc những mẫu xe Nhật như Suzuki XL7, Toyota Innova hay Toyota Avanza đang đồng loạt sụt giảm doanh số còn ít nhiều đến từ tác động từ sự xuất hiện của hai “tân binh” Kia Carens và Hyundai Stargazer. Rõ ràng, với nhiều ưu điểm về thiết kế và trang bị (vốn dĩ là điểm mạnh của những mẫu xe Hàn Quốc), hai mẫu xe này đã nhanh chóng tạo ra những ảnh hưởng, và phần nào “hớt” bớt khách hàng của các đối thủ.

Thậm chí, nếu bộ đôi xe Hàn có thể bứt phá hơn nữa trong thời gian tới, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam sẽ trở nên rất khó đoán. Và khi đó, đế chế của xe Nhật sẽ rất khó đảm bảo.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.