Chung số phận với toàn thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ (MPV) tháng 6.2022 cũng đồng loạt lao dốc về doanh số.
Mitsubishi Xpander sa sút vẫn thống lĩnh phân khúc xe gia đình, Toyota Innova "hết thời" |
đình tuyên |
Cụ thể, theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng vừa qua, toàn phân khúc xe này chỉ bán ra tổng cộng 2.752 xe, giảm mạnh 2.458 xe, tương đương đến gần 50% so với tháng trước đó. Đáng chú ý, tất cả 7 mẫu xe tham chiến trong phân khúc (gồm Mitsubishi Xpander, Suzuki XL7, Toyota Innova, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Suzuki Ertiga và Kia Rondo) đều đồng loạt ghi nhận lượng xe bán ra sụt giảm.
Phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tháng 6.2022 ghi nhận doanh số giảm mạnh |
Trong đó, Mitsubishi Xpander là mẫu xe chịu “tổn thất” doanh số nặng nhất. Số liệu cho thấy, kết thúc tháng 6, mẫu xe Nhật này chỉ bán ra 584 xe, giảm kỉ lục gần 1.400 xe, tương đương hơn 70% so với thời điểm tháng 5.2022. Con số này chắc hẳn sẽ khiến không ít người phải bất ngờ, bởi Xpander vừa chào đón thế hệ mới với hàng loạt nâng cấp, cải tiến tại Việt Nam.
Trong khi đó, đối thủ trực tiếp của Xpander là Suzuki XL7 lại thể hiện “phong độ” trái ngược hoàn toàn. Cụ thể, dù bán ra 752 xe, cũng giảm so với tháng trước đó, tuy nhiên mức giảm nhẹ 41 xe đã giúp XL7 trở thành mẫu xe gia đình cỡ nhỏ bán tốt nhất tháng, nhiều hơn Xpander gần 200 xe.
Suzuki XL7 bất ngờ dẫn đầu phân khúc khi duy trì mức doanh số tương đối ổn định trong tháng qua |
Hai mẫu xe khác cũng rất đáng chú ý là bộ đôi MPV nhà Toyota (gồm Avanza và Veloz) sau những tháng đầu bán ra khá “thăng hoa”, trong tháng vừa qua cũng ghi nhận doanh số giảm khá mạnh. Theo báo cáo được VAMA công bố, cả hai mẫu xe này khép lại tháng 6.2022 với doanh số cộng gộp đạt 1.317 xe, giảm 516 xe so với tháng trước đó.
Ở nhóm còn lại, Suzuki Ertiga kết thúc tháng 6 chỉ đạt doanh số 66 xe. Trong khi đó, Toyota Innova sau tháng 5 bất ngờ “bùng nổ” với 506 xe đến tay khách hàng, tháng vừa qua đã lao dốc doanh số, khi các đại lý Toyota trên cả nước chỉ bàn giao được vỏn vẹn 33 xe cho khách hàng, giảm đến 473 xe.
Mitsubishi Xpander vẫn là “ngôi sao” trong phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ, tuy nhiên sức ép với mẫu xe này đang ngày càng lớn |
Thực tế, việc thị trường ô tô tăng trưởng âm trong tháng 6.2022 cũng không phải điều quá bất ngờ. Bởi theo nhiều chuyên gia, bên cạnh lý do không còn chương trình giảm 50% lệ phí trước bạ đối với các mẫu mã xe lắp ráp trong nước; tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng linh kiện, dẫn đến khan hiếm nguồn xe kéo dài trong thời gian qua cũng bắt đầu ảnh hưởng nặng nề đến các đại lý ô tô.
Trong khi đó, nếu xét trong nửa đầu năm 2022, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ vẫn là một trong những phân khúc có đóng góp tích cực vào thị phần ô tô tại Việt Nam khi bán ra tổng cộng gần 19.000 xe. Và như thường lệ, Mitsubishi Xpander vẫn là “ngôi sao” sáng nhất với doanh số đạt hơn 8.000 xe, chiếm gần phân nửa thị phần toàn phân khúc. Mặc dù vậy, mẫu xe nhà Mitsubishi cũng sẽ phải rất dè chừng trong thời gian tới, khi các đối thủ cũng không ngừng gia tăng sức ép. Đặc biệt từ bộ đôi Toyota Avanza và Veloz.
Bình luận (0)