Duy trì "phong độ" của tháng 2, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam trong tháng 3.2023 tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, khi hầu hết mẫu mã đều ghi nhận lượng xe bán ra tăng.
Xe gia đình cỡ nhỏ năm 2022: Người Việt vẫn "cuồng" Mitsubishi Xpander
Theo đó, số liệu bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor (đơn vị nhập khẩu, lắp ráp và phân phối các dòng xe Hyundai tại Việt Nam) cho thấy, khép lại tháng qua, toàn phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng đã bán ra tổng cộng 5.118 xe, tiếp tục tăng mạnh hơn 1.400 xe, tương đương gần 38% so với tháng trước đó.
Đáng chú ý, trong số 8 mẫu xe đang phân phối trên thị trường (gồm Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz, Toyota Avanza, Toyota Innova, Hyundai Stargazer, Kia Carens, Suzuki XL7 và Suzuki Ertiga), có đến 7 mẫu duy trì đà tăng trưởng. Và Mitsubishi Xpander một lần nữa lại đóng vai trò dẫn dắt.
Cụ thể, khép lại tháng 3 vừa qua, mẫu xe MPV đến từ Nhật Bản ghi nhận lượng xe bán ra không thể ấn tượng hơn, đạt đến 2.288 xe. Con số này tăng gần gấp đôi so với tháng trước, qua đó giúp Xpander tiếp tục duy trì vị thế thống trị. Bởi lẽ, đối thủ duy nhất đủ khả năng cạnh tranh là Toyota Veloz sau tháng 2 tăng mạnh đã bất ngờ chững lại, khi các đại lý Toyota trong tháng 3.2023 chỉ bán ra tổng cộng 914 xe. Doanh số này kém đối thủ Xpander đến gần 1.400 xe.
Một mẫu xe gia đình cỡ nhỏ tầm giá dưới 1 tỉ đồng khác cũng trở thành điểm nhấn trong tháng vừa qua là Hyundai Stargazer. Theo chia sẻ từ các nhân viên bán hàng của Hyundai, trong tháng 3, nhờ chương trình ưu đãi giá "kịch sàn" lên đến cả trăm triệu đồng, lượng khách hỏi mua Stargazer đã tăng mạnh trở lại sau những tháng đầu năm khá chậm.
Điều này cũng thể hiện rất rõ qua số liệu bán hàng được thương hiệu xe Hàn công bố, khi mẫu xe MPV nhà Hyundai đã cho thấy sự bứt phá với doanh số đạt 641 xe, tăng mạnh 388 xe, tương đương đến hơn 150% so với tháng trước đó. Đáng chú ý, lượng xe bán ra tăng mạnh cũng giúp mẫu xe Hàn Quốc bất ngờ vượt mặt nhiều đối thủ để leo lên vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng doanh số xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam, chỉ xếp sau Xpander và Veloz.
Ở nhóm còn lại, như đã đề cập, hầu hết mẫu xe đều duy trì đã tăng trưởng. Tuy nhiên, nhìn chung không quá vượt trội so với tháng 2. Toyota Avanza bán ra 374 xe, tăng 55 xe. Suzuki XL7 bán 316 xe, tăng 26 xe. Kia Carens bán 286 xe, tăng 36 xe. Trong khi, Toyota Innova cũng tiếp tục chứng minh mình vẫn chưa "hết thời" với doanh số ở mức chấp nhận được 249 xe, tăng 51 xe so với tháng 2.
Cá biệt, Suzuki Ertiga trở thành mẫu xe duy nhất trong phân khúc ghi nhận lượng xe bán ra giảm. Cụ thể, trong tháng 3 vừa qua, mẫu xe này chỉ đạt doanh số 50 xe, giảm nhẹ 2 xe; bất chấp các đại lý Suzuki đã rất nỗ lực với nhiều ưu đãi, kích cầu.
Như vậy, tính đến hết quý I/2023, phân khúc xe gia đình cỡ nhỏ tại Việt Nam đã bán ra tổng cộng 11.000 xe, tăng gần 4.400 xe so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, bộ đôi Xpander, Veloz chiếm giữ phần lớn thị phần. Cụ thể, Mitsubishi Xpander vẫn là mẫu xe trụ cột khi đóng góp 4.444 xe, chiếm hơn 40%. Trong khi, Toyota Veloz đã vươn lên thế chỗ Suzuki XL7 ở vị trí thứ 2 với 2.393 xe bán ra, chiếm gần 22% thị phần.
Bình luận (0)