Bất chấp sức mua xe máy tại Việt Nam đang trên đà sụt giảm, các dòng xe máy truyền thống chịu áp lực cạnh tranh từ xu hướng bùng nổ của xe máy điện... Nhiều mẫu mã xe máy nhập khẩu nguyên chiếc, thuộc các phân khúc khác nhau vẫn liên tục đổ bộ về Việt Nam.
Xe máy nhập khẩu với nhiều mẫu mã mới ồ ạt về Việt Nam |
Trần Hoàng |
Nhiều mẫu mã mới lần lượt vào Việt Nam
Số liệu tổng hợp cho thấy, từ đầu năm đến nay nếu số lượng xe máy lắp ráp trong nước được trình làng, mở bán chỉ đếm được trên đầu ngón tay, thì xe máy nhập khẩu nguyên chiếc đã có cả chục mẫu mã mới gia nhập thị trường Việt Nam. Trong đó có thể kể đến Honda Vario 160, Honda BeAT mới, Yamaha Gear, Yamaha Fazzio, GPX Popz 110 hay mới nhất là Honda ADV350, Honda Wave 110i...
Phần lớn các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay chủ yếu xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan... Đây cũng là những quốc gia được ví như những “công xưởng” sản xuất xe máy lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ngoài ra có một số mẫu mã như Honda ADV350 được nhập từ thị trường châu Âu.
Phần lớn các mẫu xe nhập khẩu về Việt Nam từ đầu năm 2022 đến nay chủ yếu xuất xứ từ Indonesia, Thái Lan... |
Điểm chung của các mẫu xe máy nhập khẩu này là đều chưa được phân phối chính hãng mà thông qua một số đại lý nhỏ lẻ chuyên kinh doanh xe nhập khẩu trực nhập về và phân phối. Chính vì vậy, mặt bằng giá bán xe máy nhập khẩu thường cao hơn so với xe lắp ráp trong nước.
Thông thường những mẫu xe máy nhập khẩu thường được các doanh nghiệp kinh doanh xe máy ở Việt Nam nhập về theo lô, sau khi hoàn tất thủ tục thông quan, kiểm định... sẽ được đưa về kho và bán theo lô cho các đại lý bán lẻ xe máy nhập khẩu.
Lô xe Honda ADV350 đầu tiên về Việt Nam |
Áp lực cạnh tranh với xe máy lắp ráp trong nước
Xe máy nhập khẩu ồ ạt tràn về Việt Nam một mặt mang đến những lựa chọn mới cho người tiêu dùng nhưng cũng tạo không ít áp lực lên các mẫu mã cùng phân khúc được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam.
Thực tế cho thấy, dù giá bán cao hơn và kênh phân phối, dịch vụ sau bán hàng không thực sự phổ biến như xe máy lắp ráp trong nước. Tuy nhiên, sự mới mẻ về mẫu mã, kiểu dáng thiết kế cùng cái mác “xe nhập khẩu”... vẫn giúp các mẫu xe máy nhập khẩu tạo sức hút trên thị trường dù mặt bằng giá bán cao hơn xe lắp ráp trong nước.
Honda Vario 160 nhập khẩu từ Indonesia là đối thủ cạnh tranh với Air Blade 160 lắp ráp tại Việt Nam |
Trần Hoàng |
Đơn cử như phân khúc xe tay ga tầm trung hướng đến nhóm khách hàng nam giới, những mẫu mã mới như Honda Vario 160 nhập khẩu từ Indonesia hay Click 125/150 nhập khẩu từ Thái Lan... vốn có giá bán cao hơn Honda Air Blade 160, Air Blade 125 lắp ráp tại Việt Nam. Tuy nhiên, Honda Vario 160, Vario 150 hay Click 125/150... cũng được nhiều khách hàng Việt Nam, đặc biệt là nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng. Vì vậy, mức độ phổ biến của các dòng xe này tại Việt Nam không hề kém cạnh Honda Air Blade “nội”.
Trong khi đó, ở phân khúc xe tay ga 110 - 125 phân khối, các mẫu mã trong nước như Honda Lead, Honda Vision hay Yamaha Grande... vừa trải qua đợt khan hàng, giá bán chênh cả chục triệu đồng so với giá đề xuất, cũng đang chịu áp lực từ sự xuất hiện của hàng loạt mẫu mã mới như Yamaha Gear, Yamaha Fazzio hay Honda BeAT mới...
GPX Popz 110 gia nhập cuộc cạnh tranh ở phân khúc xe máy 110 phân khối tại Việt Nam |
Trần Hoàng |
Ngay cả phân khúc xe máy phổ thông 110 phân khối vốn được xem là “lãnh địa” của Honda Việt Nam với các dòng sản phẩm như Honda Wave Alpha, Blade... Nay cũng chịu nhiều áp lực cạnh tranh khi thị trường xuất hiện các mẫu mã nhập khẩu như GPX Rock 110, GPX Popz 110 và mới đây nhất là Honda Wave 110i nhập khẩu từ Thái Lan...
Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), sau nửa đầu năm 2022, tổng lượng xe máy các thành viên VAMM bán ra thị trường đạt 1,37 triệu xe, tăng 8,7% tương đương 118.817 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, với màn đổ bộ ồ ạt của các mẫu mã xe máy nhập khẩu nguyên chiếc, thị phần của xe lắp ráp trong nước chắc chắn bị ảnh hưởng.
Bình luận (0)