Xe tăng chiến đấu thế hệ mới của Mỹ đối mặt hoài nghi và thách thức

13/10/2022 10:59 GMT+7

Thiết kế xe tăng mới được trình làng cho thấy những tiến bộ về công nghệ nhưng cũng làm dấy lên tranh luận về tính hiệu quả của nó trên chiến trường trong tương lai.

Thiết kế xe tăng AbramsX

General Dynamics

Công ty General Dynamics cuối tuần trước đã giới thiệu một nguyên mẫu của xe tăng chiến đấu thế hệ tiếp theo của họ, AbramsX. Theo các cựu quan chức quân sự, đây là phiên bản có sự nâng cấp lớn nhất về công nghệ xe tăng quân sự của Mỹ kể từ đầu Chiến tranh Lạnh, cho thấy cả những tiến bộ quan trọng về thiết kế lẫn những lo lắng về chi tiêu quân sự không cần thiết, báo The Washington Post tường thuật.

AbramsX được trang bị các tính năng tiêu biểu của vũ khí quân sự hiện đại. Với động cơ "lai" diesel-điện, nó nhẹ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với các xe tăng Abrams ngốn xăng hiện nay. Nó cũng có thể hoạt động với một nhóm vận hành nhỏ hơn và có hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để phát hiện địch, theo công ty chế tạo.

Song theo ông Mark Cancian, đại tá thủy quân lục chiến đã nghỉ hưu hiện là cố vấn cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở tại Washington DC), "cộng đồng xe tăng sẽ rất khó có được nguồn lực để thực hiện một cuộc nâng cấp lớn".

The Washington Post cho hay, không lâu sau cuộc chiến tại Việt Nam, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa xe tăng Abrams vào biên chế, nhằm bắt kịp với hỏa lực và công nghệ của Liên Xô. Xe tăng M1 Abrams đã đóng vai trò là xe tăng chiến đấu chính của Lục quân Mỹ, cũng như của Thủy quân lục chiến Mỹ cho đến gần đây.

Xe tăng Abrams đã trải qua nhiều thay đổi, nhưng cũng làm phát sinh hàng loạt vấn đề: Nó đắt đỏ và ngốn xăng, và nó không nhanh nhẹn trên chiến trường như các loại xe bọc thép hạng nhẹ, chẳng hạn xe chiến đấu Bradley, theo các chuyên gia quân sự.

Trong vài năm qua, General Dynamics đã cố gắng giải quyết những vấn đề đó, theo ông Tim Reese, giám đốc phát triển kinh doanh tại Mỹ của công ty. General Dynamics không tiết lộ giá của AbramsX, hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển.

Ông Reese cho biết chiếc xe tăng này có trọng lượng nhẹ hơn khoảng 10 tấn so với các mẫu xe hiện tại đang được sử dụng. Ông nói động cơ "lai" của nó sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 50% so với các xe tăng Abrams mà quân đội Mỹ sử dụng hiện nay, vốn cần hơn 1 gallon (khoảng 3,78 lít) xăng cho mỗi dặm (khoảng 1,6 km) di chuyển.

Thiết kế cũng sẽ hơi khác một chút. Binh sĩ thay vì ngồi trong tháp pháo ở đầu xe tăng, họ sẽ ở ngồi ở phần thân. Các nhà thiết kế cho biết chiếc xe tăng này có thể hoạt động với một đội ba người, ít hơn bình thường một người. AbramsX đã được tăng cường lớp giáp để chống lại bom do máy bay không người lái thả xuống.

Phần mềm của xe tăng là một nâng cấp lớn khác. Một hệ thống AI có thể được sử dụng để phát hiện các mối nguy hiểm ở xa. AbramsX cũng có thể liên lạc với các thiết bị bay không người lái đang dò tìm các mối nguy hiểm phía trước.

Ông Reese lưu ý rằng trong các tình huống giao tranh, AI của xe tăng có thể ưu tiên danh sách mục tiêu khi có nhiều kẻ thù. Song nó không thể giết bất cứ ai một cách tự động, mà quyết định đó thuộc về người chỉ huy chiếc xe.

Chuyên gia Cancian nói AbramsX là một bước tiến lớn trong chương trình xe tăng của quân đội nhưng lưu ý rằng thiết kế này sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức để có thể nhận được sự chấp thuận của các quan chức và tướng lĩnh hàng đầu Lầu Năm Góc.

Theo ông Cancian, chiến sự ở Ukraine đã cung cấp một số bài học. Trong những ngày đầu của xung đột, ông cho biết Ukraine đã đánh bại xe tăng Nga một cách dễ dàng, dấu hiệu cho thấy cỗ máy này có thể không còn hữu dụng nữa. Song khi xung đột kéo dài, các quan chức Kyiv cho biết xe tăng sẽ rất hữu ích và tiếp tục yêu cầu các nước phương Tây cung cấp cho họ.

Mặt khác, đối thủ chiến lược chính của Mỹ là Trung Quốc, và khả năng đối đầu với Bắc Kinh trong tương lai chủ yếu sẽ dựa vào sức mạnh hải quân và không quân, chứ không phải xe tăng, theo vị chuyên gia.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.