Sau thông tin xe Trung Quốc BEIJING X7 tăng giá bán từ 688 lên 698 triệu đồng cùng với yêu cầu đặt cọc số tiên từ 100 - 200 triệu đồng mới "được" mua xe, đại lý phân phối mẫu xe Trung Quốc này tại Việt Nam tiếp tục tung ra thông báo đã nhận được 1.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 1 tháng ra mắt, điều này khiến BEIJING X7 tiếp tục trở thành đề tài bàn luận với nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
|
Trong 4 tháng đầu tiên bán ra thị trường Trung Quốc kể từ tháng 6.2020, BEIJING X7 đạt doanh số 13.805 xe, tính trung bình 3.451 xe/tháng, mức này thấp hơn rất nhiều so với doanh số trung bình 17.041 xe/tháng của mẫu xe được cho là cùng phân hạng Honda CR-V dù mẫu xe Nhật Bản có giá bán cao gấp đôi BEIJING X7. Doanh số này rất cao nếu so với dung lượng thị trường ô tô Việt Nam nhưng chưa là gì so với toàn thị trường Trung Quốc.
VIDEO: Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam
|
Dù "thành tích" 1.000 đơn hàng xe BEIJING X7 đã nhận trong tháng đầu tiên tung ra thị trường Việt Nam là thật hay ảo, cộng thêm việc tăng giá bán, tăng tiền cọc cũng đã tạo nên cơn sốt "ảo" của mẫu xe Trung Quốc này tại Việt Nam, khiến nhiều khách hàng có tâm lý theo đám đông sợ mua hụt, dẫn tới việc sẵn sàng bỏ ra 200 triệu đồng chỉ để có được một suất mua xe BEIJING X7.
"Nóng" tại Việt Nam nhưng BEIJING X7 cũng chỉ là mẫu xe bình thường, thậm chí ít người biết đến tại thị trường Trung Quốc. Theo số liệu của CarSalesBase, hãng xe BAIC - công ty sở hữu thương hiệu BEIJING đạt mức tiêu thụ 79.115 xe trong 9 tháng đầu năm 2020, giảm đến 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 203.464 xe bán ra.
|
Hiện tại, lợi nhuận chính của BAIC Motor vẫn đến từ liên doanh với Hyundai và Mercedes-Benz. Trong nửa đầu năm, công ty mẹ BAIC Motor công bố đạt doanh thu 11.374 tỉ USD, giảm 11,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận chia cho cổ đông giảm gần nửa, xuống mức 153 triệu USD, số lợi nhuận còn lại rơi vào khoảng 696 triệu USD.
Có thể nguyên nhân khiến doanh số BAIC giảm sâu là do đại dịch Covid-19, nhưng các hãng xe Mercedes-Benz, BMW, Audi vẫn tăng trưởng mạnh, điều này cho thấy mẫu xe của BAIC thiếu sức cạnh tranh trên thị trường, chưa tạo được sự tin cậy cho chính khách hàng Trung Quốc.
Những hãng xe có tỉ lệ trên 127 lỗi/100 xe (mức trung bình) đều là thương hiệu xe nội địa Trung Quốc, trong khi các mẫu xe của liên doanh với hãng xe nước ngoài có tỉ lệ lỗi ít hơn mức trung bình. Theo kết quả khảo sát của J.D. Power năm 2020, "Chỉ có 1/4 khách hàng đã mua xe Trung Quốc có niềm tin vào chất lượng của chiếc xe".
|
Gần đây, trên các mạng xã hội Trung Quốc cũng đã xuất hiện một số ít chủ đề than phiền về lỗi động cơ của BEIJING X7 sau vài tháng bán ra thị trường, tuy nhiên ít được quan tâm thảo luận vì số lượng xe bán ra so với tổng thị trường là không thấm vào đâu.
Tại thị trường Việt Nam, ô tô Trung Quốc chưa bao giờ tạo được lòng tin nơi khách hàng, người dùng. Với những người tiêu dùng cẩn trọng, dù BEIJING X7 là một chiếc xe tốt đến mấy thì xuất xứ Trung Quốc của mẫu xe này cũng khiến nhiều người lo ngại.
Thành lập vào tháng 10.2019, BEIJING là một thương hiệu mới thuộc tập đoàn BAIC. Cái tên BEIJING được viết hoa để tách biệt khỏi tên một thương hiệu cũ - Beijing. Thương hiệu Beijing trước đó vẫn tiếp tục hoạt động và đổi tên thành “BAW”, tất cả chữ cũng được viết hoa.
Mẫu xe BEIJING X7 trình làng thị trường Trung Quốc hồi tháng 6.2020, nay đã được đưa về Việt Nam. Theo hãng xe Trung Quốc, BEIJING X7 xây dựng trên nền tảng BMFA do hãng mẹ BAIC và các đối tác cùng phát triển, cho phép lắp hệ truyền động xăng, dầu truyền thống hoặc hybrid.
|
Bình luận (0)