Những phong cách độ xe phổ biến tại Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
21/05/2018 17:35 GMT+7

Ngày nay, nhiều người có thể sở hữu ô tô, theo đó các phong trào "độ xe" cũng đang dần phổ biến. Dưới đây là một số phong cách độ xe khác nhau mà các chủ xe tại Việt Nam thường "áp dụng" trên chiếc xe của mình.

Độ mâm - vành - lốp
Độ mâm - lốp là một trong những bước đầu tiên của quá trình "độ xe" đối với người chơi xe. Độ mâm có thể hiểu đơn giản thay đổi kiểu mâm sang một phong cách khác nhưng vẫn giữ nguyên kích thước mâm nguyên bản. Nếu chuyên nghiệp hơn thì người độ mâm xe còn tăng thêm kích thước lớn hơn để chiếc xe trông thể thao và hầm hố hơn. 
Một chiếc Chevrolet Captiva độ mâm lớn lên tới 20 inch

Việc tăng kích thước mâm xe sẽ kéo theo lốp xe cũng phải được nâng cấp sang loại phù hợp, mâm càng lớn, lốp xe càng có giá đắt hơn. Độ lốp đơn giản thường là thay một loại lốp khác êm ái và bám đường tốt hơn tùy vào nhu cầu của chủ xe.
Độ Bodykit 
Một chiếc xe trang bị bodykit nghĩa là thay đổi gần như hoàn toàn hình dáng của cản trước, sau và lườn xe. Mục đích của việc độ bodykit là thay đổi kiểu dáng của chiếc xe trở nên hầm hố và thể thao hơn, bodykit cũng có thể được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau tùy vào phong cách của chủ xe. Khi độ bodykit, người chơi xe thường gắn thêm cánh hướng gió ở đuôi xe. 
Một chiếc Honda Civic 2017 độ bodykit thể thao theo phong cách Type R

Việc độ bodykit sẽ phải thay thế toàn bộ cản trước và sau nguyên bản của chiếc xe. 
Độ Bodylip 
Khái niệm Bodylip thường được dùng cho những mẫu xe đến từ Nhật Bản. Khi độ bodylip, cản trước và cản sau của xe vẫn giữ nguyên bản, các thành phần độ thêm chỉ là những tấm ốp vào để tạo hình dáng thể thao và làm gầm xe thấp hơn đôi chút. Kiểu độ này có trong những mẫu xe nguyên bản bán ra thị trường Việt Nam như Toyota Vios TRD, Honda Civic Modulo, Toyota Corolla Altis 2.0V phiên bản Sport...
Toyota Vios TRD được trang bị sẵn bộ bodylip chính hãng

Việc độ bodylip tốn ít chi phí hơn độ theo kiểu thay toàn bộ bodykit. 
Hạ gầm 
Những người chơi xe đơn giản thường đã thỏa mãn cái nhìn thẩm mỹ khi đã độ vành, bodykit hoặc bodylip. Tuy nhiên một số ít người vẫn chưa thật sự hài lòng với phong cách mới của chiếc xe mà có mong muốn hạ gầm để làm chiếc xe thêm phần "ngầu" và cải thiện tính khí động học.
Việc hạ gầm có thể thực hiện bằng nhiều cách, đơn giản nhất là "cắt" bớt lò xo của phuộc, hoặc thay bộ phuộc khác. Thú chơi đắt tiền hơn sẽ là dùng những loại phuộc hơi có tính năng nâng lên hoặc hạ độ cao theo ý thích của chủ nhân chiếc xe. 
Kia K3 sau khi nâng cấp toàn bộ bodykit cũng được hạ gầm trông ra dáng xe đua

Việc hạ gầm sẽ làm cho khả năng di chuyển trên những cung đường gồ ghề của chiếc xe trở nên khó khăn hơn, nhưng điều này lại làm thỏa mãn cái nhìn của giới trẻ.
Độ pô
Khi đã đạt được mục đích làm chiếc xe trở nên thể thao và hầm hố hơn, nhiều người sẽ nghĩ đến việc độ pô để cải thiện phần "âm thanh" giúp họ thỏa mãn mỗi khi đạp ga. Các loại pô độ trên thị trường hiện nay sẽ đáp ứng được nhu cầu này mà không cần yêu cầu chiếc xe phải độ tăng công suất. 
Độ pô là hạng mục không thể thiếu đối với các tay chơi xe thể thao

Một số thương hiệu pô độ có tiếng trên thế giới không những làm cho chiếc xe "hú" to hơn mà còn giúp cải thiện được một chút sức mạnh nguyên bản của chiếc xe. Người chơi xe cũng có thể dùng loại pô có tính năng bật/ tắt âm thanh để giữ cho không gian yên tĩnh khi cần thiết. 
Độ đèn
Các bộ đèn nguyên bản của các mẫu xe trên thị trường, nhất là các dòng xe phổ thông đều chưa đáp ứng được nhu cầu về cường độ ánh sáng khi lái xe ban đêm. Chính vì lý do này mà rất nhiều người sau khi mua xe về đã ngay lập tức trang bị cho xế cưng của mình "đôi mắt" mới sáng sủa hơn. 
Chiếc Mazda6 được nâng cấp đèn pha và trang trí LED đẹp mắt

Hiện nay, chi phí để nâng cấp ánh sáng của xe hơi thường dao động từ vài triệu đồng cho đến hàng chục triệu đồng tùy vào nhu cầu và thương hiệu của bóng đèn, người chơi xe có thể sử dụng công nghệ bi-xenon cũ có giá rẻ hơn, hoặc thay hệ thống đèn LED hiện đại tốn ít năng lượng khi sử dụng.
Độ âm thanh
Nếu ngoại thất chiếc xe có nhiều thành phần cần nâng cấp thì nội thất là nơi hưởng thụ của lái xe và hành khách, việc nâng cấp âm thanh gần như là bước ưu tiên khi chủ nhân có ý định nâng cấp nội thất. 
Tùy vào nhu cầu của người chơi, độ âm thanh xe hơi có thể tiêu tốn chi phí từ vài triệu đồng cho đến vài chục triệu đồng. Thậm chí nếu dùng toàn "hàng hiệu" và công suất lớn, giá trị của riêng bộ âm thanh có thể lên đến số tiền trăm triệu đồng.
Độ âm thanh xe hơi có thể "ngốn" của chủ xe hàng trăm triệu đồng

Thông thường khi độ âm thanh xe hơi, người chơi cũng sẽ thay thế bộ đầu đọc nguyên bản sang các hãng đầu đọc nổi tiếng như Pionneer, JVC, Kenwood. Trong khi đó, dàn âm thanh có thể đi kèm với các thương hiệu loa đình đám như JBL, Helix, German Maestro, Nakamichi, Bang & Olufsen, Infiniti... 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.