Mazda3 'mặt cười' sau 10 năm sử dụng còn lại gì?

0 Thanh Niên Online
Những chiếc Mazda3 "mặt cười" đầu tiên được THACO (Trường Hải) lắp ráp tại Việt Nam nay đã trải qua gần 10 năm lăn bánh, có giá rao bán dưới 400 triệu đồng.
Mazda3 2011 sau 10 năm sử dụng vẫn có kiểu dáng ưa nhìn Mazda3 2011 sau 10 năm sử dụng vẫn có kiểu dáng ưa nhìn
Mazda3 2011 sau 10 năm sử dụng vẫn có kiểu dáng ưa nhìn
Mazda3 là dòng xe đánh dấu sự tham gia của hãng xe Nhật Bản vào thị trường Việt Nam trong phân khúc sedan hạng C, tham chiến với Honda Civic, Toyota Corolla Altis hay Kia Forte đang rất thành công ở thời điểm đó. Mẫu xe này còn có biệt danh là Mazda3 "mặt cười" bởi cụm lưới tản nhiệt tạo hình khá độc đáo.
VIDEO: Mẹo kiểm tra ô tô cũ trước khi xuống tiền - Phần 1
Mazda3 thế hệ thứ 2 - đặc biệt là những mẫu xe được sản xuất trong khoảng 2011-2013 - có thiết kế khá bền bỉ với thời gian bởi những đường nét dù không quá ấn tượng nhưng vẫn mang cảm giác trẻ trung và khoẻ khoắn.
Mazda3 'mặt cười' sau 10 năm sử dụng còn lại gì? - ảnh 1

Mazda3 cạnh tranh với KIA Forte hay Toyota Corolla Altis cùng đời

Điều nổi bật của những chiếc xe Mazda3 giai đoạn này chính là ở lưới tản nhiệt dạng mặt cười rất đặc trưng của thương hiệu Mazda. Bên cạnh đó, cặp đèn pha cỡ lớn được vuốt nhọn về phía sau vẫn đủ khiến Mazda3 2011 gây được ấn tượng thị giác với nhiều người. 
Và nếu chú ý quan sát thì có thể thấy rằng mẫu xe bán tải bán chạy Mazda BT-50 hiện nay vẫn đang sở hữu nhiều thiết kế tương đồng với những chiếc Mazda3 đời cũ như cặp đèn pha, lưới tản nhiệt, hóc gió, gân dập nổi ở nắp ca-pô và thân xe,... Do đó, có thể dễ dàng thấy rằng dù Mazda3 2011 là một chiếc xe cũ nhưng thiết kế ngoại thất nhưng khá bền dáng. 
VIDEO: Mẹo kiểm tra ô tô cũ trước khi xuống tiền - Phần 2
Các trang bị tiêu chuẩn cho Mazda3 2011 chính là ở đèn chiếu sáng dạng bi, đèn sương mù, gương chiếu hậu điều chỉnh điện, cửa xe và cốp đều được sử dụng khoá điện điều khiển trên chìa, la-zăng 17" hợp kim, phanh đĩa 4 bánh... Với những tính năng này, Mazda3 2011 hoàn toàn thuyết phục được những người mới mua xe lần đầu hoặc những người có điều kiện kinh tế hạn chế.
Nội thất của Mazda3 2011 không quá sang chảnh nhưng lại đầy đủ những trang thiết bị cần thiết cho một lái xe như ghế bọc da kiểu thể thao khá ôm lưng, bệ tì tay cho người lái, điều hoà chỉnh cơ một vùng, kính điều chỉnh điện, khoá cửa trung tâm và cả màn hình DVD tích hợp camera lùi cùng kết nối bluetooth cho phép gọi điện thoại rảnh tay và nghe nhạc trên điện thoại (đây là chi tiết thường được các chủ xe đời đầu trang bị thêm cho xe Mazda3 thế hệ thứ 2)... 
Mazda3 'mặt cười' sau 10 năm sử dụng còn lại gì? - ảnh 2

Khoang lái thiết kế khá độc đáo và cá tính, vẫn tỏ ra hấp dẫn ở thời điểm hiện tại

Ngoài ra, cửa sổ trời điều khiển điện cũng là một điểm cộng khá lớn cho Mazda3 2011. Tuy nhiên, không gian nội thất hơi có phần chật chội nếu so với các đối thủ cùng đời, cùng phân khúc như Honda Civic, Toyota Altis lại là yếu điểm lớn của Mazda3 nói chung.
Các công nghệ trên Mazda3 không quá đặc sắc nhưng vừa đủ dùng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hai túi khí, hệ thống khoá chống trộm,...Tại Việt Nam, những chiếc xe Mazda3 thế hệ thứ hai được trang bị động cơ có dung tích 1.6L cùng hộp số tự động 4 cấp. Xe có khả năng sản sinh công suất tối đa 104 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 105Nm tại 4.000 vòng/phút.
Mazda3 'mặt cười' sau 10 năm sử dụng còn lại gì? - ảnh 3

Điểm yếu từ lâu của dòng xe Mazda3 là không gian ghế sau khá hạn chế

Nếu so sánh với các mẫu xe đối thủ Honda Civic 1.8L hay Toyota Altis 1.8 cùng đời thì Mazda3 2011 có phần yếu thế hơn nhưng vẫn thoải mái để vận hành trong cả điều kiện đường phố hoặc đường trường.
Ưu điểm của những chiếc Mazda3 thế hệ cũ này là cảm giác lái khá hay và chân thực, dù động cơ và hộp số không thật sự ấn tượng. Tuy nhiên với giá bán lại dưới 400 triệu đồng thì đây là sự chọn hợp lý cho nhưng yêu thích phong cách của những chiếc Mazda trong giai đoạn này.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm