Xe Trung Quốc BEIJING X7 có đang 'sốt ảo' tại Việt Nam?

26 Thanh Niên Online
Đơn vị nhập khẩu BEIJING X7 về Việt Nam công bố trên mạng xã hội 1.000 xe đầu tiên đã có chủ sau 1 tháng tung ra thị trường đã tạo nên dư luận trái chiều khi chính chiếc xe này tại Trung Quốc chưa phải là xe bán chạy.
Xe Trung Quốc BEIJING X7 tại một đại lý ở TP.HCM Xe Trung Quốc BEIJING X7 tại một đại lý ở TP.HCM
Xe Trung Quốc BEIJING X7 tại một đại lý ở TP.HCM
Sau thông tin xe Trung Quốc BEIJING X7 tăng giá bán từ 688 lên 698 triệu đồng cùng với yêu cầu đặt cọc số tiên từ 100 - 200 triệu đồng mới "được" mua xe, đại lý phân phối mẫu xe Trung Quốc này tại Việt Nam tiếp tục tung ra thông báo đã nhận được 1.000 đơn đặt hàng chỉ trong vòng 1 tháng ra mắt, điều này khiến BEIJING X7 tiếp tục trở thành đề tài bàn luận với nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.
Xe Trung Quốc BEIJING X7 có đang 'sốt ảo' tại Việt Nam? - ảnh 1

Nhiều người Việt quan tâm xe Trung Quốc BEIJING X7 nhưng con số 1.000 đơn đặt hàng sau 1 tháng tung ra thị trường khiến nhiều người hoài nghi

Trong 4 tháng đầu tiên bán ra thị trường Trung Quốc kể từ tháng 6.2020, BEIJING X7 đạt doanh số 13.805 xe, tính trung bình 3.451 xe/tháng, mức này thấp hơn rất nhiều so với doanh số trung bình 17.041 xe/tháng của mẫu xe được cho là cùng phân hạng Honda CR-V dù mẫu xe Nhật Bản có giá bán cao gấp đôi BEIJING X7. Doanh số này rất cao nếu so với dung lượng thị trường ô tô Việt Nam nhưng chưa là gì so với toàn thị trường Trung Quốc. 
VIDEO: Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam
Dù "thành tích" 1.000 đơn hàng xe BEIJING X7 đã nhận trong tháng đầu tiên tung ra thị trường Việt Nam là thật hay ảo, cộng thêm việc tăng giá bán, tăng tiền cọc cũng đã tạo nên cơn sốt "ảo" của mẫu xe Trung Quốc này tại Việt Nam, khiến nhiều khách hàng có tâm lý theo đám đông sợ mua hụt, dẫn tới việc sẵn sàng bỏ ra 200 triệu đồng chỉ để có được một suất mua xe BEIJING X7.
"Nóng" tại Việt Nam nhưng BEIJING X7 cũng chỉ là mẫu xe bình thường, thậm chí ít người biết đến tại thị trường Trung Quốc. Theo số liệu của CarSalesBase, hãng xe BAIC - công ty sở hữu thương hiệu BEIJING đạt mức tiêu thụ 79.115 xe trong 9 tháng đầu năm 2020, giảm đến 61,1% so với cùng kỳ năm ngoái đạt 203.464 xe bán ra.
Xe Trung Quốc BEIJING X7 có đang 'sốt ảo' tại Việt Nam? - ảnh 2

Nếu bán hết 1.000 xe/tháng, BEIJING X7 tại Việt Nam có doanh số ngang ngửa tháng đầu tiên bán ra ở Trung Quốc

Hiện tại, lợi nhuận chính của BAIC Motor vẫn đến từ liên doanh với Hyundai và Mercedes-Benz. Trong nửa đầu năm, công ty mẹ BAIC Motor công bố đạt doanh thu 11.374 tỉ USD, giảm 11,29% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận chia cho cổ đông giảm gần nửa, xuống mức 153 triệu USD, số lợi nhuận còn lại rơi vào khoảng 696 triệu USD.
Có thể nguyên nhân khiến doanh số BAIC giảm sâu là do đại dịch Covid-19, nhưng các hãng xe Mercedes-Benz, BMW, Audi vẫn tăng trưởng mạnh, điều này cho thấy mẫu xe của BAIC thiếu sức cạnh tranh trên thị trường, chưa tạo được sự tin cậy cho chính khách hàng Trung Quốc. 
Những hãng xe có tỉ lệ trên 127 lỗi/100 xe (mức trung bình) đều là thương hiệu xe nội địa Trung Quốc, trong khi các mẫu xe của liên doanh với hãng xe nước ngoài có tỉ lệ lỗi ít hơn mức trung bình. Theo kết quả khảo sát của J.D. Power năm 2020, "Chỉ có 1/4 khách hàng đã mua xe Trung Quốc có niềm tin vào chất lượng của chiếc xe".
Xe Trung Quốc BEIJING X7 có đang 'sốt ảo' tại Việt Nam? - ảnh 3

Các thiết bị hào nhoáng bên trong BEIJING X7 khiến nhiều người đánh giá cao mẫu xe này

Gần đây, trên các mạng xã hội Trung Quốc cũng đã xuất hiện một số ít chủ đề than phiền về lỗi động cơ của BEIJING X7 sau vài tháng bán ra thị trường, tuy nhiên ít được quan tâm thảo luận vì số lượng xe bán ra so với tổng thị trường là không thấm vào đâu. 
Tại thị trường Việt Nam, ô tô Trung Quốc chưa bao giờ tạo được lòng tin nơi khách hàng, người dùng. Với những người tiêu dùng cẩn trọng, dù BEIJING X7 là một chiếc xe tốt đến mấy thì xuất xứ Trung Quốc của mẫu xe này cũng khiến nhiều người lo ngại.
Thành lập vào tháng 10.2019, BEIJING là một thương hiệu mới thuộc tập đoàn BAIC. Cái tên BEIJING được viết hoa để tách biệt khỏi tên một thương hiệu cũ - Beijing. Thương hiệu Beijing trước đó vẫn tiếp tục hoạt động và đổi tên thành “BAW”, tất cả chữ cũng được viết hoa.
Mẫu xe BEIJING X7 trình làng thị trường Trung Quốc hồi tháng 6.2020, nay đã được đưa về Việt Nam. Theo hãng xe Trung Quốc, BEIJING X7 xây dựng trên nền tảng BMFA do hãng mẹ BAIC và các đối tác cùng phát triển, cho phép lắp hệ truyền động xăng, dầu truyền thống hoặc hybrid.

Bình luận

User
Gửi bình luận
ph***@gmail.com

ph***@gmail.com

Xe TQ đẹp nhưng chất lượng dỏm mua về chạy được vài bữa sửa cũng chết.
Vanmai

Vanmai

Nói gì ghê vậy !!! Ít nhất cũng được vài tháng chứ !!!
Huynh Nhu Nguyen

Huynh Nhu Nguyen

Có tiền mua chưa mà biết vậy, hay lại phán theo để luận và cảm tính
4 phản hồi
Dung Thai

Dung Thai

Là người Việt Nam yêu nước kính mong các anh chị hãy tẩy chay tránh xa xe Trung Quốc, mong anh chị nên tránh xa ra.
Huong Thanh Huong

Huong Thanh Huong

Yêu nước phải mua ô tô, người đi ô tô chắc chắn yêu nước hơn người đi bộ và xe máy rồi...
Andy Quách

Andy Quách

Đặt cọc 200 triệu cho chiếc xe giá 700 triệu và không được phân phối chính hãng ở thị trường Việt Nam là thấy ảo rồi, trong khi với tầm giá ấy thì có nhiều lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu đã được khẳng định. Bao lần xe Trung Quốc ầm ầm đổ bộ thị trường Việt Nam và lặng lẽ rút lui vì đa phần đối với người Việt Nam thì ô tô vẫn là tài sản có giá trị lớn nên xe ô tô Trung Quốc khó thuyết phục người tiêu dùng móc hầu bao.
huu duc dinh

huu duc dinh

Tại sao cứ nhắc tới hàng TQ là hầu hết mọi người ở VN đều có tư tưởng đề phòng, đặc biệt là hoa quả. Vậy mặt hàng đến cả 100 triệu có thay đổi được quan điểm?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm