Xét xử nguyên Chủ tịch TP.Phan Thiết và thuộc cấp: Đổ trách nhiệm cho cấp dưới

Quế Hà
Quế Hà
12/08/2020 06:24 GMT+7

Bị cáo Đỗ Ngọc Điệp, nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết, và Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết) khi trả lời thẩm vấn đều đổ lỗi sai phạm cho cấp dưới.

Hôm qua 11.8, phiên tòa sơ thẩm xét xử nguyên Chủ tịch UBND TP.Phan Thiết Đỗ Ngọc Điệp và thuộc cấp trong vụ án “vi phạm các quy định về quản lý đất đai” xảy ra tại UBND TP.Phan Thiết (Bình Thuận) bước sang ngày làm việc thứ 2.
Trong phiên xét xử, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Phan Thiết) khi trả lời thẩm vấn đều đổ lỗi sai phạm là do Phòng TN-MT và Văn phòng UBND TP trình ký, chứ bản thân không biết. Cả hai cũng cho rằng phải xử lý rất nhiều công việc, nên không có thời gian kiểm tra thực địa và “trách nhiệm này thuộc cấp tham mưu, chứ không phải người ký”.

Xét xử cựu chủ tịch UBND TP.Phan Thiết: các bị cáo ký 132 quyết định trái pháp luật

Trong khi đó, HĐXX đưa ra chứng cứ chứng minh trong thời gian chờ ý kiến trả lời của Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN-MT), UBND TP.Phan Thiết đã có công văn yêu cầu Phòng TN-MT không lập hồ sơ cho chuyển đổi “đất nhà vườn” sang đất ở cho đến khi có chủ trương mới. Tuy nhiên, khi các cán bộ tham mưu trình lên, bị cáo Điệp vẫn ký đến 32 quyết định sai pháp luật. “Vào năm 2017, Thanh tra Bộ TN-MT đã có Kết luận số 1645, nêu các dấu hiệu sai phạm trong chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở tại UBND TP.Phan Thiết. Vì sao UBND TP.Phan Thiết không chấp hành sửa sai, mà vẫn tiếp tục sai phạm?”, chủ tọa hỏi và bị cáo Điệp khai “đã giao cho một phó chủ tịch UBND TP phụ trách việc triển khai Kết luận thanh tra 1645, nhưng sau đó không thấy phòng, ban nào báo lại kết quả cho chủ tịch”.
Đại diện Viện KSND tỉnh Bình Thuận giữ quyền công tố tại tòa hỏi bị cáo Điệp: “Vì sao biết sai vẫn ký?” thì bị cáo trả lời: “Bị cáo ký nhưng không biết sai. Do tin tưởng anh em”. Vị công tố tiếp tục truy: “Là chủ tịch, đứng đầu chính quyền TP mà ký không biết đúng hay sai? Nói vậy người dân nghe được họ có chấp nhận không?”. Bị cáo Điệp im lặng.
Đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi, HĐXX thẩm vấn để làm rõ về trình tự thủ tục khi bị cáo ký đến 100 quyết định cho chuyển đổi 600 thửa đất. Chủ tọa hỏi: “Vì sao 1 ngày bị cáo ký tới 8 quyết định cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất mà không biết sai?”. Cũng với kiểu “đổ thừa” cấp dưới, bị cáo Khôi cho rằng mình phụ trách nhiều lĩnh vực và “khi anh em trình hồ sơ phải ký chứ, phải tin anh em, không ký người dân sẽ khiếu nại”.
Riêng bị cáo Phạm Thanh Thái, nguyên trưởng phòng TN-MT, tại tòa đã thừa nhận: "Do nể nang anh em cấp dưới nên bị cáo đã ký vào các hồ sơ cho chuyển mục đích sử dụng đất sai pháp luật". Bị cáo Thái cho rằng, cáo trạng truy tố mình là đúng.
Hôm nay 12.8, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.