Xin đừng lãng phí thức ăn

18/02/2016 09:54 GMT+7

Tôi có người quen làm nghề vệ sinh rác ở khu nhà đa phần là người có thu nhập cao. Anh ta kể, ngày nào cũng nhặt được những hộp nhựa còn nhiều thức ăn bỏ đi trong sọt rác.

Tôi có người quen làm nghề vệ sinh rác ở khu nhà đa phần là người có thu nhập cao. Anh ta kể, ngày nào cũng nhặt được những hộp nhựa còn nhiều thức ăn bỏ đi trong sọt rác.

Khi thì bánh, trái cây, khi thì thịt, cá. Điều làm anh tiếc là những thức ăn ấy còn nguyên, chưa dùng qua. Có hộp còn hạn sử dụng khoảng 2 - 5 ngày, nhưng chủ nhà bỏ vì sợ để lâu trong tủ lạnh, hoặc cận “date” nên không dùng. “Phải chi họ mang cho mình hoặc cho người nghèo khó thì hay biết mấy. Nhưng thức ăn còn nguyên trong hộp đã bị vứt vào đống rác xà bần rồi, không thể nào lấy lại được”, anh bạn tôi nói thế.
Xét ở góc độ xã hội, đây là sự lãng phí thức ăn thái quá. Hiện nay rất nhiều chiến dịch tiết kiệm thức ăn diễn ra trên toàn thế giới nhằm tránh sự lãng phí và bảo vệ môi trường. Lấy thí dụ ở thị trấn Galdakao (Tây Ban Nha), người dân đã nghĩ ra cách đặt những chiếc tủ lạnh công cộng và gọi đó là “tủ lạnh đoàn kết”. Cá nhân hoặc siêu thị có dư thực phẩm sắp hết hạn sử dụng cứ việc bỏ vào tủ lạnh đó. Những người thiếu ăn sẽ đến mở tủ lạnh và chọn lựa thực phẩm mình thích mang về chế biến dùng trong ngày. Điều này thật tiện ích vô cùng. Đây là chiến dịch do công dân Alvaro Saiz khởi xướng, lấy ý tưởng từ những chiến dịch tương tự được thực hiện ở Đức.
Theo một báo cáo mới đây của Chương trình môi trường Liên Hiệp Quốc, người tiêu dùng ở các nước công nghiệp đổ bỏ đến khoảng 222 triệu tấn thực phẩm (còn dùng được) mỗi năm. Đây là sự lãng phí nghiêm trọng. Vì vậy mỗi cá nhân, mỗi gia đình phải có trách nhiệm với cộng đồng, với hành tinh mình đang sống bằng việc ăn uống tiết kiệm. Thay vì bỏ những thức ăn còn dùng được, hãy mang biếu tặng người thân, người ăn xin. Điều này vừa thể hiện tính nhân văn, vừa là cách bảo vệ môi trường cho trái đất.
Hãy nhớ, trong khi chúng ta đang ăn ngon, mặc đẹp thì trên trái đất còn rất nhiều người đói khổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.