Ngày 25.8, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk) cho biết đã báo cáo Bộ GTVT về tình hình triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía đông TP.Buôn Ma Thuột.
Đây là dự án do Bộ GTVT ra quyết định đầu tư, Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư, có quy mô xây dựng là công trình giao thông cấp 2, chiều dài tuyến 39,6 km. Tổng vốn đầu tư của dự án 1.509 tỉ đồng từ nguồn ngân sách T.Ư, chia làm 2 gói thầu xây lắp (gói 3 và gói 4), thời gian thực hiện từ năm 2020 - 2023.
Theo đánh giá của Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk, đến nay, khối lượng thực hiện toàn dự án mới gần 350 tỉ đồng (đạt khoảng 36,3%); tiến độ thực hiện dự án chậm 12 tháng. Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án chậm 7 tháng.
Trong đó, gói thầu số 3 (dài hơn 20 km, giá trị hợp đồng hơn 490 tỉ đồng) khởi công ngày 9.12.2021, do liên danh Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên - Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Sài Gòn - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Phát triển xây dựng và thương mại Thuận An thi công. Đến nay, giá trị khối lượng thực hiện của các nhà thầu mới đạt 296 tỉ đồng, đạt 60,28% giá trị hợp đồng.
Gói thầu số 4 (dài hơn 19 km, giá trị hợp đồng 487 tỉ đồng) khởi công ngày 4.3.2023, do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Sài Gòn - Công ty TNHH Xây dựng An Nguyên - Công ty TNHH MTV Xây dựng 470 - Công ty CP Licogi 166 - Công ty TNHH Phương Đông tổ chức thi công. Đến nay giá trị khối lượng thực hiện 53,26 tỉ đồng, đạt 10,94% giá trị hợp đồng.
Theo chủ đầu tư, nguyên nhân dự án chậm tiến độ do công tác GPMB chậm triển khai. Đặc biệt ở gói thầu số 4 có gần 12 km chưa GPMB do kinh phí dành cho hoạt động này sử dụng gần hết. Thời tiết mưa nhiều dẫn đến việc thi công các đoạn đã có mặt bằng hết sức khó khăn. Ngoài ra, một số nhà thầu thi công không đáp ứng năng lực, làm chậm tiến độ dự án.
Ban QLDA tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT về xử lý các nhà thầu yếu kém, không đủ năng lực, chủ đầu tư dự án đã điều chuyển khối lượng hợp đồng 4 nhà thầu (2 nhà thầu phụ, 2 nhà thầu chính) cho các nhà thầu khác nằm trong liên danh gói thầu.
Đồng thời, chủ đầu tư đã bổ nhiệm giám đốc quản lý dự án và thực hiện kiểm điểm tiến độ hàng tuần để có phương án và đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ. Tuy nhiên, tiến độ thi công xây dựng dự án vẫn còn chậm khoảng 40% so với hợp đồng và chậm hơn 29% so với kế hoạch điều chỉnh.
Việc triển khai dự án trên còn gặp khó khăn, đặc biệt chi phí GPMB phát sinh còn thiếu 332 tỉ đồng. Do đó, việc phê duyệt phương án GPMB của các huyện, thành phố liên quan đang tạm dừng.
Bình luận (0)