Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính kim ngạch xuất khẩu trong tháng 12 đạt 474 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Đưa kim ngạch xuất khẩu rau quả cả năm 2024 lên 7,1 tỉ USD - con số kỷ lục của ngành rau quả Việt Nam, tăng gần 27%, tương ứng với con số tăng 1,5 tỉ USD so với năm 2023.
Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ rau quả chính của Việt Nam, tính đến hết tháng 11 đạt kim ngạch tới 4,3 tỉ USD và tăng 27% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là Mỹ với 320 triệu USD tăng 37%, Hàn Quốc đạt 289 triệu USD xếp thứ 3.
Đáng chú ý, Thái Lan đứng ở vị trí thứ 4 với 259 triệu USD, tăng đến 79%; Thái Lan cũng là thị trường có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất trong nhóm 10 thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam. Thái Lan là nước xuất khẩu rau quả lớn ở khu vực Đông Nam Á, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam tăng mạnh chủ yếu nhờ sản phẩm sầu riêng đông lạnh.
Trong nhóm 10 thị trường chính, đáng chú ý là sự sụt giảm từ thị trường Hà Lan, chỉ đạt 101 triệu USD, giảm 26% so với năm trước.
Sầu riêng vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của rau quả Việt Nam với kim ngạch ước đạt khoảng 3,3 tỉ USD, tăng khoảng 1,1 tỉ USD so với năm 2023. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng đạt tốc độ tăng trưởng 2 con số như: chuối, xoài, mít, dừa, dưa hấu, nhãn… Tuy nhiên, thanh long - một thời từng là mặt hàng xuất khẩu tỉ USD lại tiếp tục lao dốc khi giảm trên 19% và chỉ đạt khoảng 435 triệu USD.
Với đà tăng trưởng như hiện tại, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp dự báo xuất khẩu rau quả sẽ sớm trở thành ngành hàng xuất khẩu chục tỉ USD.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu rau quả trong năm 2024 đạt 2,4 tỉ USD tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, rau quả đã xuất siêu đến gần 4,7 tỉ USD trong năm nay.
Bình luận (0)