Đáng chú ý, trong khi một số thị trường sụt giảm trong tháng 9 thì thị trường Trung Quốc tăng trưởng đến 97% so với tháng 9 năm ngoái, đạt kim ngạch 153 triệu USD và trở thành khách hàng mua thủy sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng. Thị trường Mỹ giảm 11% đạt 140 triệu USD đứng ở vị trí thứ 2.
Thị trường Trung Quốc có sự tăng trưởng đến 97% so với tháng 9 năm 2021 |
Chí Nhân |
Tháng 9, xuất khẩu thủy sản đạt trên 850 triệu USD, dù vẫn cao hơn 36% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng đây là lần đầu sau 7 tháng, xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức dưới 900 triệu USD.
Trong tháng 9, xuất khẩu các sản phẩm thủy sản chính đều tăng so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, cá tra vẫn giữ mức tăng trưởng cao nhất, tăng 97%, đạt 161 triệu USD. Lạm phát làm giảm nhu cầu nhiều sản phẩm thủy sản, nhưng cá tra vẫn là mặt hàng lợi thế vì có giá phù hợp với túi tiền người tiêu dùng bình dân. Xuất khẩu tôm đạt gần 350 triệu USD, tăng 13%, là mức tăng thấp nhất trong các sản phẩm chính. Các sản phẩm như: cá ngừ tăng 44%; mực, bạch tuộc tăng 40% và các loại cá biển khác tăng 55%.
Tính chung 9 tháng, Mỹ vẫn là thị trường chiếm tỉ trọng cao nhất với gần 1,8 tỉ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn là thị trường có tăng trưởng cao nhất 76%, đạt 1,35 tỉ USD. Thị trường Trung Quốc vẫn khó đoán, nhưng đây vẫn là thị trường mục tiêu của các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam trong những tháng cuối năm. Vì nhu cầu của thị trường này đang hồi phục. Bên cạnh đó, yếu tố địa lý cũng là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh chi phí vận tải và ách tắc vận chuyển thương mại toàn cầu.
Cùng mức tăng trưởng 41% nhưng thị trường khối CPTPP đạt kim ngạch 2,2 tỉ USD còn EU chỉ mới vượt 1 tỉ USD.
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) lạc quan: "Với kết quả trên, chắc chắn chỉ cần hết tháng 11, thủy sản Việt Nam đã có thể chạm mốc 10 tỉ USD như kỳ vọng của toàn ngành và mục tiêu đặt ra".
Bình luận (0)