Ý thức nơi công cộng

15/11/2015 08:04 GMT+7

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nằm trên đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM là một trong những nơi người nước ngoài thường đến tham quan.

Bảo tàng Chứng tích chiến tranh nằm trên đường Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM là một trong những nơi người nước ngoài thường đến tham quan.

Cách đây không lâu, con gái tôi đến đó về kể lại rằng có một nhóm sinh viên đại học sau khi tham quan xong ngồi túm tụm lại viết bài thu hoạch bên các bệ để vật trưng bày, bàn tán nói chuyện xôn xao.
Ngay lúc ấy có một đoàn khách nước ngoài bước vào. Họ muốn bước đến xem những mẫu vật nhưng vì các bạn đang ngồi, tập vở để ngổn ngang che khuất các bảng ghi tên mẫu vật nên đoàn khách đành đi sang các nơi khác.
Lát sau mới có một nhân viên bảo tàng đến nhắc các bạn ra ngoài làm việc riêng và nói chuyện khẽ thôi để không làm ảnh hưởng đến người khác.
Kể xong chuyện đó, con tôi nói tiếp: “Ở trường con nhiều bạn cũng hay ngồi túm tụm ở hành lang và chân cầu thang, nói cười lớn tiếng. Khi có người đi qua, để tránh lối các bạn đùn đẩy nhau đứng lên, rồi cười giỡn, khiến người bị cản đường rất khó chịu vì mất thời gian chờ đợi”.
Thêm một chuyện nữa mà tôi tận mắt chứng kiến khi đi xem phim ở Câu lạc bộ Art House Sai Gon tại Trường đại học Hoa Sen, TP.HCM. Vào các tối thứ sáu, ở đây hay trình chiếu các phim nghệ thuật cho công chúng thưởng lãm, không bán vé, chỉ cần đăng ký là được.
Thế nhưng rất nhiều em đăng ký rồi sau đó bận việc không đi mà không hề hồi âm, mặc dù quy định có nêu rõ nếu không đi các bạn hãy hồi âm để bố trí cho bạn khác. Như vậy vô tình các em đã làm mất cơ hội của các bạn muốn đi xem nhưng không kịp đăng ký. Nhiều em vào xem phim nhưng nói chuyện lớn như chốn không người, hoặc đi trễ làm ảnh hưởng đến sự tập trung của mọi người.
Kể lại những câu chuyện trên, thực lòng tôi chỉ mong các em hiểu rằng khi đến nơi công cộng cần phải biết giữ gìn ý tứ, thể hiện sự văn minh, lịch sự và ý thức công dân. Đừng để cho những thói quen dễ dãi của bản thân khiến các em trở thành nguyên nhân gây khó chịu cho người khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.