{
Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

YouTuber, TikToker kiếm tiền từ clip triệu view: Những góc khuất, cú sốc trong 'nghề' thời thượng

09/12/2022 13:35 GMT+7

Một thế giới số - phẳng biến động không ngừng và hiện lên mỗi ngày trong cuộc sống của mỗi người và giờ đây nghề YouTuber, TikToker ra đời. Hỉ, nộ, ái ố cũng đi kèm với những clip thật hay, bổ ích cũng như những trận " mưa đá " cho các content (nội dung) cố tính câu view, câu like nhan nhản.

Khi thấy mọi người xung quanh có cái nhìn không thiện cảm về YouTuber, TikToker, một người trong nghề cho biết anh cũng buồn. Thậm chí, có những lúc anh cũng không dám tự giới thiệu với ai đó rằng mình làm YouTuber…

Dự đoán được YouTube, TikTok cũng có thể sẽ trở thành ký ức như Yahoo, blog 360 khi có một nền tảng khác tốt hơn, hợp thời đại hơn, nhưng nhiều người vẫn chuyển hướng làm công việc này vì nhiều lý do. Nhìn những người sáng tạo nội dung số về ẩm thực review các quán ăn hay YouTuber, TikToker du lịch cũng đi đây đi đó liên tục sau đó đăng clip nên ai cũng nghĩ đây là nghề sung sướng. Người trong nghề nói gì?

Buộc rời khỏi vùng an toàn

Anh Hoài Nhân (chủ kênh YouTube Nhân Chứng Channel) cho biết, để sản xuất được nhiều video hay và mới lạ, anh phải tập để ý những sự vận động nhỏ nhặt diễn ra hàng ngày trong cuộc sống. Có thể là một người, một sự vật, một hành động, một cuộc trò chuyện,... đều có thể chứa đựng hoặc liên quan đến đề tài anh đang tìm kiếm.

Ngoài ra, YouTuber Hoài Nhân cũng phải đi xa hơn, rời khỏi vùng an toàn để trải nghiệm ở một nơi xa lạ. Những chuyến đi ấy không hề đơn giản như du lịch, mà anh đã phải cố gắng tìm ngóc ngách cuộc sống những vùng đất đó.

Hoài Nhân đi nhiều nơi để làm clip, dám bước ra khỏi vùng an toàn
nvcc

“Có khi tôi mất một buổi hoặc nhiều ngày để quay một video, tùy vào việc di chuyển vị trí xa hay gần. Sau đó mất 1 đến 3 tiếng để dựng một video đơn giản và mất cả ngày với những video phức tạp. Sau đó mất khoảng 20 phút làm ảnh bìa cho video. Mất khoảng 30 phút nữa để đăng tải, cài đặt video lên trang. Tính trung bình tôi mất 1 - 2 ngày để thành phẩm một video trên kênh”, anh chia sẻ.

Theo chủ kênh Nhân Chứng Channel, ngày nay, có một số người làm video lại xoáy vào những câu chuyện đau thương, thậm chí bất chấp câu view bằng cách tự tạo dựng mâu thuẫn thu hút người xem, hoặc đưa thông tin sai lệch.

“Khi người ta có một cái nhìn không thiện cảm về công việc này, tôi cũng buồn. Thậm chí có những lúc cũng không dám tự giới thiệu với ai đó rằng mình làm YouTube. Nhưng tôi tin có một điều vẫn thuộc về quy luật, đó là những điều xấu sẽ bị đào thải, chỉ là sớm hay muộn mà thôi”, anh nói.

Những “cú sốc đầu nghề”

TikToker Phan Thanh Bữu Hòa (chủ kênh Bữu Vi Vu) bắt đầu xây dựng kênh từ đầu năm 2021 về những thủ tục, giấy tờ cho người dự định đi du lịch nhưng chưa có kinh nghiệm. Sau này, anh hướng đến chia sẻ các điểm đến trong và ngoài nước, cũng như văn hóa, ẩm thực và những gì liên quan đến du lịch.

Công việc TikToker giúp Bữu Hòa (ngoài cùng bên trái) có nhiều cơ hội vi vu khắp nơi
nvcc

Gần 2 năm bỏ công việc chính để làm TikToker, anh cho rằng công việc này không khó với những người thật sự nghiêm túc và xây dựng nội dung hướng đến cộng đồng. Để làm được những đoạn clip thu hút người xem, anh phải tự tìm tòi học hỏi những travel blogger đi trước để nâng cao khả năng.

Anh cũng chia sẻ, 1 TikToker về du lịch thường sẽ có 2 nguồn thu nhập chính là hợp tác cùng các nhãn hàng và hoa hồng tiếp thị liên kết với các sàn thương mại điện tử. Để kênh vừa có thu nhập, vừa không bị loãng, không ảnh hưởng đến cảm xúc người xem, Bữu Hòa cũng phải cân nhắc nhiều điều như: chọn lọc hợp đồng phù hợp với định hướng kênh, chọn cách thể hiện phù hợp, theo dõi phản ứng khách hàng,…

“Thời gian đầu chưa có kinh nghiệm, tôi đã va phải “cú sốc đầu nghề”. Khi đó, một khán giả đã nhắn tin vì “không nhất quán của dịch vụ”. Khi tôi đến trải nghiệm theo lời mời thì mọi thứ đều rất hoàn hảo và hồ hởi để lên video, thế nhưng khán giả em đến lại không có trải nghiệm tốt như em. Cuối cùng tôi đã tự kiểm chứng và đúng là không tuyệt vời như lần trước và tôi đã quyết định xóa bài, gửi lời xin lỗi đến khán giả, cũng may lần ấy video chưa được nhiều lượt xem”, anh nhớ lại.

Vượt qua những "cú sốc đầu nghề", chủ kênh Bữu Vi Vu đã biết cách để tạo ra những sản phẩm thu hút người xem
nvcc

Gần đây, chủ kênh Bữu Vi Vu cũng bị tài khoản giả mạo đã đăng tải lại tài khoản của anh nhằm mục đích kéo tương tác và bán hàng đã làm ảnh hưởng đến công sức, uy tín anh gầy dựng kênh.

Giữ cho tinh thần mình luôn thoải mái nhất chính là điều tôi thường làm để cảm thấy tràn đầy năng lượng, suy nghĩ không bị giới hạn. Tôi cũng thường xem các kênh nội dung do đàn anh, đàn chị làm, tự quy định bản thân mỗi ngày phải xem ít nhất những bài báo về xã hội, du lịch và xem thời sự”, anh chia sẻ.

Tương tự, Lưu Minh Khánh (chủ kênh TikTok Khánh Ssi) – kênh chuyên về cuộc sống ở Hàn Quốc cũng cho rằng, để luôn có ý tưởng mới, anh phải để đầu óc thư giãn, nhiều lúc chọn ở một mình để cảm nhận những điều đang diễn ra quanh mình.

Anh chia sẻ: “Cái khó khi làm TikToker là tạo được cho mình hình ảnh, màu sắc riêng và một cộng đồng những người yêu quý mình. Tôi thấy việc cốt lõi phát triển kênh là phải biết giữ chân những follower cũ và đồng thời cũng phải thu hút những khán giả mới. Ý tưởng xây dựng clip tôi lấy từ trải nghiệm sống cũng như những câu chuyện hằng ngày để sao mọi thứ trở nên tự nhiên nhất”.

Khánh Ssi bắt đầu làm TikTok khoảng 2 năm nay
nvcc

Do đó, khi có những nhãn hàng mời làm quảng cáo, Khánh Ssi cũng phải lựa chọn những đơn vị uy tín, phù hợp định hướng của kênh. Khi nhận những phản hồi chưa khách quan, anh cũng tự xem lại để kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Làm kênh... không làm phiền người khác!

Anh Tô Tôn Thành (chủ kênh A Síng Đi Đại Hàn) có 4 năm làm YouTube và 2 năm làm TikTok chuyên về những điều người Việt nghĩ về Hàn Quốc và ngược lại cho biết, ngoài làm kênh, anh còn là giảng viên đại học nên rất chú trọng xây dựng hình ảnh.

Từ ngày làm sáng tạo nội dung số, anh cũng gặp phải một số vấn đề nhạy cảm và tự rút kinh nghiệm để khôn ngoan hơn trong việc chọn chủ đề nói, khác thác. Nhờ công việc này, sau 4 năm, anh đã điềm đạm và suy nghĩ chín chắn hơn.

Tô Tôn Thành vừa làm TikToker vừa làm giảng viên
nvcc

Hiện nay, anh đã về nước nhưng các clip vẫn được mọi người đón nhận vì cách mở đầu clip, tít, những giây hình đầu tiên, ảnh bìa có nội dung thu hút. Là giảng viên đại học, anh rất chú trọng đến tác phong, hình ảnh, do đó khi đi quay các clip, TikToker này cũng luôn để ý làm sao để không làm phiền đến người khác, không ồn ào, không làm lố,…

“Tôi luôn thay đổi, tận dụng thế mạnh về cách nói chuyện bình dân của mình để đi du lịch ngồi nói chuyện, ngay cả khi về Việt Nam vẫn có những clip vui, văn minh tích cực cho mọi người. Tôi nghĩ làm TikToker, YouTuber không khó, để kênh được duy trì, phát triển, thì chủ kênh phải luôn học hỏi, đầu tư về nội dung cũng như cách thể hiện”, anh bày tỏ.

Top