Bác đơn khởi kiện sinh viên Trường ĐH Tân Tạo để đòi lại học bổng

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
28/11/2019 15:48 GMT+7

Tòa án nhân dân (TAND) H.Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang) đã bác đơn khởi kiện sinh viên Trường ĐH Tân Tạo để đòi lại học bổng của Công ty CP đầu tư Tân Đức vì không có cơ sở pháp lý.

Ngày 28.11, TAND H.Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang có quyết định xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc khởi kiện sinh viên đòi lại học bổng có tên "Tranh chấp về giao dịch cấp học bổng cho sinh viên". Nguyên đơn là Công ty CP đầu tư Tân Đức, bị đơn là Ngô Trung, sinh viên Trường ĐH Võ Trường Toản (trước đó là sinh viên Trường ĐH Tân Tạo). Người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan là Trường ĐH Tân Tạo. Công ty Tân Đức và Trường ĐH Tân Tạo đều là thành viên trực thuộc Tập đoàn Tân Tạo.
Đây là phiên tòa chưa từng có tiền lệ. Trước khi diễn ra phiên tòa, chưa hề có một đơn vị nào đòi lại học bổng học tập cấp cho sinh viên khi không còn theo học.

Hầu Tòa khi đang đi học

Phiên tòa được mở lại sau 2 lần tạm hoãn vì nguyên đơn vắng mặt và để xác định người đại diện pháp lý phía nguyên đơn. Ngoài vụ xử sinh viên Ngô Trung vào buổi sáng, buổi chiều, tòa tiếp tục xử vụ kiện đòi học bổng đối với sinh viên Đỗ Nhật Minh Trực.

Theo đơn khởi kiện, Công ty CP đầu tư Tân Đức (Công ty Tân Đức) có lập quỹ ITA để cấp học bổng sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi. Nhưng ngoài tiêu chí về thành tích và kết quả học tập , quỹ còn có tiêu chí chỉ cấp học bổng cho sinh viên theo học đến hết niên học. Nếu sinh viên bị đuổi học, nghỉ giữa chừng mà không có xác nhận của bác sĩ thì phải hoàn trả gấp đôi số tiền học bổng đã nhận. Vì vậy, sau khi sinh viên Trường ĐH Tân Tạo có đơn xin chuyển trường sang Trường ĐH Võ Trường Toản, Công ty Tân Đức đã đề nghị sinh viên hoàn trả học bổng trường đã cấp. Ngoài ra, Trường ĐH Tân Tạo cũng đề nghị một số sinh viên phải thanh toán lãi suất chậm thanh toán cũng như bồi hoàn theo quy định của quỹ ITA.

Cụ thể, đối với sinh viên Ngô Trung và Đỗ Nhật Minh Trực, Công ty Tân Đức đề nghị sinh viên phải hoàn trả học bổng, thanh toán lãi suất chậm hoàn trả, bồi hoàn tương đương mức học bổng.

Trong Bản tự khai gửi tòa, đại diện cho các sinh viên cho biết trước khi vào học, Trường ĐH Tân Tạo quảng bá và tư vấn là khi vào học Khoa Y tại trường sẽ được nhận học bổng toàn phần năm đầu tiên (100% học bổng); sau năm thứ nhất, trường sẽ tiếp tục cấp học bổng dựa trên thành tích học tập của các sinh viên. Thế nhưng, sau khi học hết học kỳ 1 năm thứ hai, Trường ĐH Tân Tạo đơn phương thay đổi chính sách học bổng, tìm mọi cách để không phải cấp phát học bổng cho sinh viên. Không những vậy, Trường ĐH Tân Tạo còn tăng học phí, quy định phí thi lại, học lại trái luật gây bức xúc cho sinh viên và phụ huynh. Việc này gây khó khăn, bất mãn dẫn đến việc hầu hết sinh viên phải xin chuyển trường vì không đủ tiền đóng học phí, đóng phí học lại, thi lại.

Phụ huynh và sinh viên kêu cứu Bộ GD-ĐT năm 2016

Đăng Nguyên

Đại diện các sinh viên cũng cho biết theo quy định, học bổng, trợ cấp quy định tại Thông tư 35/2011/TT-BGDĐT ngày 11/08/2011, Quy định về trao và nhận học bổng, trợ cấp cho người học trong các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân là học bổng, trợ cấp được tài trợ không hoàn lại bằng tiền hoặc hiện vật từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho người học trong các cơ sở giáo dục với mục đích để hỗ trợ, khuyến khích người học phấn đấu học tập, rèn luyện và phát triển sự nghiệp giáo dục. Do vậy, việc khởi kiện yêu cầu hoàn trả học bổng là yêu cầu trái pháp luật, không hiểu đúng bản chất học bổng...

Đòi học bổng là không có cơ sở

Kết luận tại phiên tòa kiện đòi học bổng đối với sinh viên Ngô Trung, ông Nguyễn Văn Đua - Thẩm phán, Chủ tọa phiên tòa, cho biết UBND TP.Long An có quyết định chấp nhận Công ty Tân Đức thành lập 3 quỹ từ thiện trong đó có quỹ ITA. Quỹ này có quy chế sửa đổi quy định sinh viên đi học nơi khác phải hoàn trả gấp đôi học bổng. Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, việc trao học bổng cho người học trong các cơ sở giáo dục là học bổng không hoàn lại bằng tiền hoặc hiện vật. Vì vậy, quy chế sửa đổi của quỹ ITA là không có giá trị pháp lý. 
Ông Đua cũng khẳng định Trường ĐH Tân Tạo có hướng dẫn sinh viên ngành Y (khóa 1) được chuyển trường theo nguyện vọng. Sinh viên Ngô Trung không nghỉ học mà chuyển trường do Trường ĐH Tân Tạo thay đổi chính sách học bổng và thu học phí quá cao (thể hiện trên kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT) và được sự cho phép của trường. Do đó, không có cơ sở nào chấp nhận đơn khởi kiện. 
Theo xác minh của tòa, sinh viên không có cam kết không học phải trả lại tiền học bổng và sinh viên đã sử dụng tiền học bổng đúng quy định. Vì vậy, Quỹ ITA có quy định nếu sinh viên học nơi khác phải trả lại tiền học bổng là không có căn cứ. 

Trước đó, vào năm 2017, phụ huynh, sinh viên Trường ĐH Tân Tạo đã kêu cứu trước việc trường này bất ngờ tăng mạnh học phí, học phí học lại, thi lại cũng như thay đổi chính sách học bổng liên tục. Sinh viên và phụ huynh đã phản đối, đề nghị trường giữ lại mức học phí như cam kết ban đầu. Sau đó, nhiều sinh viên đã đến cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT kêu cứu vì bị Trường ĐH Tân Tạo đòi lại học phí, học bổng cũng như gây khó khăn trong việc rút hồ sơ chuyển trường. Bộ GD-ĐT cũng đã thanh tra Trường ĐH Tân Tạo và yêu cầu trường hoàn trả hồ sơ bản gốc và tạo điều kiện cho sinh viên chuyển trường.

Trường ĐH Tân Tạo sau đó đã khởi kiện sinh viên ra tòa. Sau nhiều lần tạm hoãn tại tòa án các quận, huyện ở các tỉnh, đây là phiên tòa được xét xử sơ thẩm lần đầu tiên diễn ra. 

Ngoài sinh viên Ngô Trung, TAND H.Châu Thành A cũng tiếp nhận hàng loạt vụ kiện đòi học bổng tương tự. Lý do là trước đó, Công ty Tân Đức đã gửi đơn khởi kiện đến TAND quận 6, quận 11, quận 8, quận Bình Tân, H.Bình Chánh (TP.HCM), H.Bến Lức, H.Cần Đước (tỉnh Long An)... nơi các sinh viên có đăng ký hộ khẩu thường trú. Các tòa án này đã thống nhất đình chỉ vụ kiện để chuyển hồ sơ về TAND H.Châu Thành A, nơi các sinh viên đang theo học và ở tại ký túc xá Trường ĐH Võ Trường Toản để xét xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.