Các ký túc xá chuẩn bị phương án trở thành khu cách ly như thế nào?

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
31/05/2021 08:18 GMT+7

Sau văn bản khẩn về việc tái thiết lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của UBND TP.HCM đối với ký túc xá của 7 trường ĐH, CĐ, các đơn vị này đang gấp rút lên phương án chuẩn bị.

Cho đến chiều tối ngày 30.5, mặc dù chưa có quyết định chính thức, lãnh đạo các ký túc xá của các trường ĐH, CĐ đã có những cuộc họp để chuẩn bị các phương án trở thành khu cách ly tập trung Covid-19 của TP.HCM sắp tới. 

Dọn đồ đạc của sinh viên, biến KTX ĐHQG thành khu cách ly Covid-19

Niêm phong đồ đạc cho sinh viên

Trong số 7 ký túc xá có thông tin trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 lần này, Ký túc xá ĐHQG TP.HCM là quan trọng nhất vì nơi đây có nhiều điều kiện để làm khu cách ly, cả về số lượng người có thể tiếp nhận cũng như thuận lợi về địa bàn.

Ông Tăng Hữu Thủy, Giám đốc Trung tâm quản lý Ký túc xá ĐHQG TP.HCM, cho biết vào sáng ngày 29.5, Sở Y tế, Ban chỉ huy quân sự thành phố đã có buổi làm việc với ĐHQG TP.HCM về việc chuẩn bị các điều kiện sử dụng ký túc xá làm khu cách ly tập trung trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Trung tâm quản lý đang thực hiện các bước theo chủ trương của UBND TP.HCM và ĐHQG TP.HCM trên tinh thần chung tay, góp sức phòng chống dịch bệnh nhưng cũng đảm bao an toàn sức khỏe, tài sản cho sinh viên.

"Chúng tôi đã có những thông báo, yêu cầu sinh viên rời ký túc xá về nhà theo từng giai đoạn phòng chống dịch cũng như xây dựng các tình huống, kịch bản cụ thể khi ký túc xá được trưng dụng làm khu cách ly. Cụ thể như thông tin đến sinh viên, yêu cầu sinh viên mang các tài sản quan trọng, có giá trị về nhà, sắp xếp đồ đạc vào các thùng để niêm phong, lưu hồ sơ và bàn giao phòng ở; cho sinh viên khai báo tài sản để lại phòng ở và huy động nhiều nguồn lực về nhân công, vật dụng để hỗ trợ sinh viên, hỗ trợ công tác chuẩn bị làm khu cách ly" - ông Thủy cho biết. 

Trong ngày 30.5, tuy là chủ nhật nhưng để chuẩn bị cho phương án trở thành khu cách ly hết sức cấp bách, Trung tâm quản lý cũng huy động lực lượng làm việc cho đến 21 giờ đêm. Tất cả sinh viên rời ký túc xá trở về nhà cần quay trở lại phòng ở để lấy đồ đều có thể liên hệ để lên phòng sau khi có thông báo với trưởng nhà/hành chính trưởng nhà. 
Đối với sinh viên đã về nhà, đồ đạc, vật dụng, tài sản để trong tủ, đã khóa cẩn thận, ban quản lý vẫn giữ nguyên và sẽ làm việc với các đơn vị trong công tác bảo quản đồ đạc trong phòng ở khi trưng dụng làm khu cách ly. Sinh viên khai báo tài sản trên website đồng thời bộ đội thuộc Bộ Tư lệnh biên phòng TP.HCM sẽ cho thu gom, đóng thùng (đối với đồ đạc chưa đóng), niêm phong và di chuyển đến các kho để cất giữ. 
Hôm nay (31.5), cán bộ, nhân viên Trung tâm quản lý Ký túc xá ĐHQG TP.HCM, thầy cô giáo của ĐHQG TP.HCM cùng bộ đội tiếp tục dọn dẹp các tòa nhà của khu A để bắt đầu đón người đến cách ly ở địa điểm này. 

Sinh viên ở nội trú tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM dọn ra khỏi ký túc xá để nhường chỗ cho người cách ly

Thanh Tùy

Trong khi đó, tối ngày 30.5, GS.TS Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết sau khi có văn bản của UBND TP.HCM, lãnh đạo nhà trường đã họp bàn và lên phương án nếu ký túc xá dùng làm nơi cách ly tập trung. Cụ thể, trường có 2 phương án.
Phương án 1: Trưng dụng 3 dãy nhà 5 tầng A, B, C (phía trước) với tổng số 146 phòng. Trong đó, sử dụng 1 phòng mỗi tầng của dãy nhà làm nơi để đồ của sinh viên. Các phòng còn lại sẽ bàn giao để làm phòng cách ly.

Phương án 2:  Trưng dụng toàn bộ ký túc xá làm điểm cách ly, 4 dãy nhà 5 tầng A, B, C,  E với 191 phòng. Sử dụng 1 phòng mỗi tầng của dãy nhà làm nơi để đồ của sinh viên. Các phòng còn lại sẽ bàn giao để làm phòng cách ly.

Trường cũng chuẩn bị sẵn 1 dãy nhà 2 tầng dự kiến làm nơi khám bệnh, làm việc của Ban điều hành khu cách ly do UBND TP.HCM thành lập. Trường cũng đảm bảo các đồ dùng, tài sản của sinh viên được đóng gói, vận chuyển an toàn, thuận tiện và khi trả lại cho sinh viên, hạn chế tối đa hư hỏng, thất lạc.

Một số ký túc xá gặp khó khăn

Không có điều kiện và có kinh nghiệm như Ký túc xá ĐHQG TP.HCM, một số ký túc xá của các trường ĐH, CĐ khác đang gặp một số khó khăn trước kế hoạch tái thiết lập khu cách ly tập trung lần này. 
Chiều tối ngày 30.5, trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, thạc sĩ Đỗ Ngọc Côi, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ sinh viên, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết trường đã có cuộc họp về việc này mặc dù hiện nay trường cũng chưa nhận thông báo chính thức sẽ trưng dụng ký túc xá làm khu cách ly tập trung. 
Theo thạc sĩ Côi, hiện nay Ký túc xá Trường ĐH Nông lâm có một số đặc thù khiến cho việc trở thành khu cách ly sẽ gặp khó khăn. Đó là ký túc xá nằm giữa trung tâm trường, lại giáp ranh với Nhà điều hành của trường. Ký túc xá rộng, nhiều cổng, nhiều đường vào, lại nằm rải rác, không tập trung. Cơ sở vật chất của ký túc xá lại khá cũ. Có 2 tòa nhà mới sửa lại nhưng hiện nay vẫn sử dụng nhà vệ sinh chung ở hai đầu ký túc xá...Tất cả những điều kiện này không phù hợp lắm với chuyện cách ly. 
"Với địa điểm rộng, có nơi dự phòng như Ký túc xá ĐHQG TP.HCM thì khác. Còn tại ký túc xá của trường, nếu nói sinh viên ra ngoài thì không biết các em sẽ đi đâu. Nếu các em ở vùng dịch thì không thể về quê được. Ký túc xá Cỏ May thì cách biệt với trường nhưng lại kế bên khu dân cư", thạc sĩ Côi thông tin thêm. 

Sinh viên ở nội trú tại Ký túc xá ĐHQG TP.HCM dọn ra khỏi ký túc xá để nhường chỗ cho người cách ly

Thanh Tùy

Cũng theo thạc sĩ Côi, ký túc xá của trường có thể đón 1.700 người. Tuy nhiên, trong đợt dịch trước, các đơn vị liên quan cũng đến trường khảo sát. Sau khi khảo sát, nắm bắt những khó khăn này, cuối cùng TP.HCM quyết định không trưng dụng để làm khu cách ly tập trung. 
Trong khi đó, thạc sĩ Hồ Thành Công, Giám đốc Ban quản lý Ký túc xá Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết hiện nay phía trường chưa nhận được thông báo chính thức. Tuy nhiên, ký túc xá của trường sẽ gặp khó khăn nếu trưng dụng làm khu cách ly tập trung phòng, chống Covid-19 trong giai giai đoạn này. 
Cụ thể, theo thạc sĩ Công, hiện nay cả 2 cơ sở của ký túc xá đang phải dùng để cách ly các trường hợp liên quan đến các ca dương tính. Cụ thể, có 9 phòng của ký túc xá đang dùng để cách ly hơn 30 sinh viên là F2. Các sinh viên này trước đó là F3 nhưng đến sáng ngày 30.5 đã chuyển thành F2 sau khi có tin một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Đặc biệt, có một sinh viên từ F2 đã chuyển thành F1 cũng phải cách ly riêng trong một phòng đã chuẩn bị trước đó. 
"Ký túc xá của trường cũng rất gần khu dân cư, không độc lập. Năm ngoái, khi các đơn vị liên quan có đến khảo sát, trường cũng đã có báo cáo việc này. Vì vậy, nếu đợt này có trưng dụng ký túc xá, đơn vị chức năng cũng sẽ khảo sát trước điều kiện rồi mới quyết định ký túc xá có trở thành khu cách ly hay không", thạc sĩ Công chia sẻ. 
Trước đó, ngày 30.5, UBND TP.HCM đã văn bản khẩn về việc tái thiết lập khu cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của UBND TP.HCM đối với ký túc xá của 7 trường ĐH, CĐ gồm: ĐH Quốc gia TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông, Trường CĐ Công thương TP.HCM và Trường CĐ Công nghệ Thủ Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.