Kiểm tra bằng hình thức trực tuyến sao cho khách quan ?

Tuệ Nguyễn
Tuệ Nguyễn
05/05/2021 06:39 GMT+7

Đến ngày 4.5 cả nước đã có 8 địa phương phải cho học sinh nghỉ học phòng dịch Covid-19 . Đây là giai đoạn kiểm tra học kỳ cuối năm học nên việc có kiểm tra trực tuyến hay không là điều đang được quan tâm.

Đẩy lịch thi sớm hơn vẫn không kịp

Ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường Marie Curie (Hà Nội), cho biết: Ngày 3.5, khi học sinh (HS) khối THCS và THPT trở lại trường sau nghỉ lễ, lãnh đạo nhà trường đã họp đột xuất để đẩy lịch thi học kỳ 2 lên sớm hơn với mong muốn sẽ hoàn tất việc kiểm tra của HS từ lớp 1 đến lớp 12 trong 3 ngày (4 - 6.5). Tuy nhiên, chiều tối thì nhận được văn bản của Sở GD-ĐT về việc tạm dừng đến trường do diễn biến phức tạp của dịch. “Điều chỉnh ngay để chạy nhanh hơn mà vẫn không kịp với Covid”, ông Khang nói.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội), cũng cho biết: HS khối 12 của trường này đã cơ bản hoàn thành bài kiểm tra cuối kỳ nhưng với khối 10, 11 thì dự kiến ngày 3.5. Tuy nhiên, đến tối 3.5 thì nhận được “lệnh” tạm nghỉ học ở trường nên lịch kiểm tra cũng bị hoãn lại và chuyển sang ôn tập trực tuyến.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Hà Đông (Hà Nội), cho hay việc kiểm tra học kỳ đã cơ bản hoàn thành với khối lớp 9 và phần lớn các môn ở khối lớp còn lại. Tuy nhiên, cấp tiểu học thì cả quận đều chưa kiểm tra cuối năm học. Theo bà Hằng, nếu nghỉ học khoảng 2 tuần thì các trường vẫn có thể kết thúc năm học vào 31.5 như quy định.
Tương tự, ông Lê Đức Thuận, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Ba Đình, cho biết nếu phải dừng đến trường tới 3 tuần, tức là ngày 27.5 mới có thể đi học trở lại thì sẽ khó đảm bảo hoàn thành được việc kiểm tra, tổng kết năm học trong 1 tuần. Do vậy, các trường đều chung một mong muốn là cùng lắm ngày 17.5 sẽ có thể đón HS trở lại.

Theo kế hoạch năm học, các cơ sở giáo dục sẽ hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ 2 trước ngày 25.5, kết thúc năm học trước ngày 31.5.2021

Đào Ngọc Thạch

Chưa yên tâm nếu kiểm tra trực tuyến

Theo ông Khang, nhà trường chưa tính đến việc cho HS kiểm tra trực tuyến vì đây là kỳ kiểm tra định kỳ, theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT đến thời điểm này thì các bài kiểm tra định kỳ vẫn phải thực hiện theo hình thức trực tiếp. “Hy vọng, dịch bệnh được kiểm soát, Hà Nội chỉ tạm dừng đến trường tối đa 2 tuần thì vẫn kịp theo khung thời gian năm học của Bộ GD-ĐT”, ông Khang nói.
Bà Nguyễn Bội Quỳnh cũng cùng quan điểm này khi cho rằng việc kiểm tra trực tuyến chỉ được tính đến trong trường hợp bất khả kháng và có sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội. Tuy nhiên, chắc chắn sẽ khó kiểm soát hơn nhiều, bản thân HS cũng muốn đến trường làm bài kiểm tra. Bà Quỳnh cho biết trường đã tính đến phương án dự phòng: nếu diễn biến dịch vẫn phức tạp và HS phải nghỉ nhiều hơn 2 tuần trong đợt này thì sẽ cho HS đến trường kiểm tra trên máy tính nhưng chia nhiều ca và đảm bảo giãn cách tối đa. Như vậy, vẫn đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh mà vẫn không băn khoăn về tính công bằng trong kết quả làm bài của HS.
Bà Phạm Thị Lệ Hằng cũng cho rằng với cấp tiểu học thì việc kiểm tra trực tuyến sẽ rất khó khăn, đặc biệt với HS lớp 1, 2. Tuy nhiên, theo bà Hằng nếu nghỉ học buộc phải kéo dài hơn thì phải chờ hướng dẫn cụ thể của Bộ, của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Ông Lê Đức Thuận cũng cho rằng nếu buộc phải kiểm tra trực tuyến thì phải chọn phương thức có thể giám sát được quá trình làm bài của HS để có thể có một kết quả cuối năm học trung thực nhất.
Kiểm tra học kỳ trực tuyến chỉ khi “bất khả kháng” và chờ đến 16.5
Ông Phạm Xuân Tiến, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho rằng Sở chưa có chỉ đạo, hướng dẫn nào về việc kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến. “Tuy nhiên, nếu thực hiện trực tuyến bài kiểm tra quan trọng này thì phải tính toán, áp dụng công nghệ thông tin để giám sát thì mới có thể yên tâm độ tin cậy khi dùng kết quả ấy để đánh giá cuối năm học của HS”, ông Tiến chia sẻ quan điểm.
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT), thông tin theo khung kế hoạch năm học 2020 - 2021 cho các bậc giáo dục mầm non, phổ thông và thường xuyên do Bộ GD-ĐT ban hành, các cơ sở giáo dục sẽ hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ 2 trước ngày 25.5, kết thúc năm học trước ngày 31.5.2021.
Ông Thành cũng cho rằng trường hợp HS không thể đến trường thì địa phương sẽ áp dụng Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên. Điều 6 của Thông tư 09 quy định việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên kết quả học tập trực tuyến của HS được thực hiện trong quá trình dạy học. Còn kiểm tra, đánh giá định kỳ kết quả học tập trực tuyến của HS được thực hiện trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông theo quy định về kiểm tra, đánh giá định kỳ của Bộ. Thông tư này cũng quy định trong trường hợp HS không thể đến cơ sở giáo dục phổ thông tại thời điểm kiểm tra, đánh giá định kỳ vì lý do bất khả kháng, việc tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ được thực hiện bằng hình thức trực tuyến.
Ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh: Các cơ sở giáo dục cần lưu ý hai điểm: thứ nhất, Thông tư 09 đến ngày 16.5.2021 mới có hiệu lực thi hành; thứ hai là tại thời điểm từ nay đến ngày 16.5 nếu các nhà trường đang phải cho HS tạm dừng đến trường chưa kiểm tra học kỳ 2 thì vẫn còn 2 tuần cuối tháng 5 để hoàn thành công việc này. Do vậy nếu các trường cho HS kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến ngay từ đầu tháng 5 thì vừa chưa đúng tinh thần của Thông tư 09 về “lý do bất khả kháng”, vừa chưa đến thời điểm thông tư này có hiệu lực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.