Tự tiện cắt và thu hồi phụ cấp của giáo viên vùng khó

Đình Toàn
Đình Toàn
02/12/2019 09:42 GMT+7

Mặc dù cơ sở pháp lý không rõ ràng nhưng ban ngành chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế tự tiện cắt chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, giáo viên (GV) đang công tác vùng khó khăn.

Xã Lộc Trì, H.Phú Lộc (Thừa Thiên-Huế) nằm trong nhóm các xã đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo (gọi tắt là xã bãi ngang) theo Quyết định 131 của Thủ tướng Chính phủ ban hành năm 2017. Cán bộ, công chức, GV xã này được hưởng các khoản phụ cấp theo Nghị định 116 năm 2010 của Chính phủ.
Theo quy định này, tùy vào năm công tác, chức vụ, vị trí công tác mà cán bộ, công chức, viên chức, GV… được hưởng các mức phụ cấp khác nhau. Riêng cán bộ, GV ở xã bãi ngang được nhận phụ cấp thu hút bằng 70% lương (hưởng đủ 5 năm làm việc ở xã bãi ngang), hoặc phụ cấp lâu năm, trợ cấp 10 tháng lương, trợ cấp 1 lần khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác... Xã Lộc Trì có 4 trường học với khoảng 150 cán bộ, GV được hưởng phụ cấp theo Nghị định 116.
Trục trặc nảy sinh kể từ ngày 3.5.2019, khi UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế công nhận xã Lộc Trì đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Cho rằng sau khi đạt chuẩn NTM là hết chính sách xã bãi ngang, Phòng Tài chính H.Phú Lộc hướng dẫn dừng chi trả phụ cấp cho các đối tượng được hưởng theo Nghị định 116. Riêng với cán bộ, GV trong 4 trường học vừa đề cập, “do sơ suất của kế toán” nên họ vẫn nhận phụ cấp đến tháng 8.2019 thì mới có thông báo dừng từ Phòng Tài chính H.Phú Lộc. Cho rằng cán bộ, GV ở 4 trường học nhận phụ cấp dư 3 tháng (tính từ thời điểm xã Lộc Trì được công nhận đạt chuẩn NTM), Phòng Tài chính H.Phú Lộc điện thoại về các trường đề nghị thu hồi phụ cấp đã chi trả trong các tháng 5, 6, 7. Ước tính khoản chi trả “dư” này xấp xỉ 1 tỉ đồng. “Điều kiện GV khó khăn, nhận tiền xong đã chi tiêu nhiều khoản, nay thu hồi GV rất lo”, cô Trần Thị Mỹ Chi, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học số 2 Lộc Trì, (xã Lộc Trì), lo lắng.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Hoàng Văn Đề, Trưởng phòng Tài chính H.Phú Lộc, xác nhận việc ngưng chi trả tiền phụ cấp cho cán bộ, GV sau khi xã Lộc Trì đạt chuẩn NTM là “bình thường” và “đúng”; việc thu hồi có thể trừ dần qua lương…
Trong khi đó, ông Hoàng Minh Trí, Trưởng phòng Phòng Tổ chức - công chức, viên chức (Sở Nội vụ), nhìn nhận cơ sở pháp lý của Công văn 807 mà Sở hướng dẫn H.Quảng Điền chưa thật đảm bảo và “có phần cảm tính”.
Đáng chú ý, về quy định xã đạt chuẩn NTM thì ngưng phụ cấp cho cán bộ, công chức viên chức hưởng theo Nghị định 116, ông Trí nói “chưa thấy có văn bản nào quy định”. Như vậy, việc xem các xã đạt chuẩn NTM là thoát khỏi xã đặc biệt khó khăn (từ đó ngưng phụ cấp từ Nghị định 116) chỉ là “cách hiểu” logic theo 19 tiêu chí của xã đạt chuẩn NMT.
Theo công văn của Cục Nhà giáoquản lý giáo dục (Bộ GD-ĐT) mới đây phúc đáp cho GV Trường tiểu học số 1 Lộc Trì, không có cơ sở để “cắt”, thu hồi chế độ chính sách mà cán bộ, GV các trường tại xã Lộc Trì hưởng theo Nghị định 116. Cục Nhà giáo và quản lý giáo dục cho rằng nhà giáo đang công tác tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Lộc Trì tiếp tục được hưởng chế độ chính sách vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 đến hết ngày 30.11.2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.