Vụ học sinh gãy chân: Xem xét dấu hiệu hình sự hiệu trưởng, hiệu phó

21/02/2017 08:07 GMT+7

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu ngoài việc cách chức Hiệu trưởng , Hiệu phó trường Nam Trung Yên, xem xét có dấu hiệu vi phạm hình sự hay không để tiếp tục xử lý.

Hôm nay 21.2, UBND quận Cầu Giấy sẽ công bố quyết định cách chức đối với bà Tạ Thị Bích Ngọc, Hiệu trưởng trường tiểu học Nam Trung Yên, và bà Nguyễn Thị Hương, Hiệu phó trường này. Việc thực hiện cách chức hai lãnh đạo nhà trường được thực hiện sau khi Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã họp cùng các sở, ban, ngành nghe báo cáo và xem xét các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, thống nhất hình thức xử lý.
Trước đó, tại cuộc họp sáng 20.2, thiếu tướng Đoàn Duy Khương, Giám đốc Công an Hà Nội đã báo cáo về kết quả điều tra ban đầu đối với vụ tai nạn. Cơ quan điều tra đã xác định ngày 1.12.2016, bà Tạ Thị Bích Ngọc và Nguyễn Thị Hương gọi taxi đưa bà Ngọc đi khám tại Bệnh viện Việt Đức. Sau khi khám xong, cả hai lên xe taxi di chuyển về trường. Khi về đến cổng sau nhà trường, bà Hương điện thoại cho bảo vệ trường là ông Trung ra mở cửa để cho xe taxi đi vào sân trường. Cháu Trần Chí Kiên đang chơi đùa đã chạy về phía đầu xe và bị xe ô tô đâm phải, ngã bệt xuống đất. Lái xe dừng lại thì Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc đi thẳng vào phòng Hội đồng; Hiệu phó Nguyễn Thị Hương đã dìu cháu Kiên lên, do cháu Kiên đau nên đã cùng bảo vệ đưa lên phòng chức năng của nhà trường để thăm khám. Lái xe taxi sau đó do chưa biết hậu quả nên đã đi ra khỏi trường.
Cơ quan điều tra xác định việc cho xe ô tô taxi biển kiểm soát số 30A-70254 do ông Trần Quốc Tuấn điều khiển đi vào sân trường trong giờ ra chơi của các cháu học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên và gây tai nạn là có thật. Thời điểm xảy ra tai nạn, trên xe có Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc và Hiệu phó Nguyễn Thị Hương.
Theo cơ quan điều tra, Hiệu phó Nguyễn Thị Hương, mặc dù biết số điện thoại của lái xe taxi gây tai nạn, nhưng không cung cấp kịp thời cho cơ quan điều tra, đồng thời có biểu hiện che dấu vụ việc như: tiến hành phát phiếu khảo sát về việc không nhìn thấy xe đi trong trường. Điều này gây khó khăn cho cơ quan điều tra và vi phạm nghiêm trọng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người giáo viên.
Đối với Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, thời điểm cháu Trần Chí Kiên bị tai nạn có ngồi trên xe taxi nói trên nhưng không xác nhận xe chở mình gây tai nạn cho học sinh, đồng ý với những việc làm sai nói trên của Hiệu phó Nguyễn Thị Hương. Điều này cho thấy Hiệu trưởng không trung thực trong báo cáo, cố tình che dấu vi phạm, gây khó khăn cho cơ quan điều tra, có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc làm của bà Ngọc và bà Hương tạo dư luận xấu trong xã hội về đạo đức nghề nghiệp và hình ảnh người giáo viên và ngành giáo dục.
Tại cuộc họp, các đại biểu đại diện các sở, ngành, quận Cầu Giấy đều có ý kiến về vụ việc, đánh giá việc khai báo của các cô giáo trên là thiếu thành khẩn, quanh co, che giấu bản chất sự thật. Bà Tạ Thị Bích Ngọc còn bao biện, vẫn viết đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng để che giấu cho hành vi của bản thân mình.
Khai báo gian dối, mất lòng tin vào ngành giáo dục
Dựa trên kết luận điều tra và tâm thư của 18 giáo viên trường, ông Chung đã chỉ đạo UBND quận Cầu Giấy họp Hội đồng kỷ luật ngay trong chiều ngày 20.2, kiểm điểm và thực hiện các thủ tục cách chức ngay đối với Hiệu trưởng Tạ Thị Bích Ngọc, Hiệu phó Nguyễn Thị Hương; lựa chọn người thay thế để điều hành công tác của nhà trường, đảm bảo ổn định như bình thường, đồng thời yêu cầu hai giáo viên trên phải tiến hành bàn giao công tác ngay theo quy định. Hai cô giáo đã có hành vi gian dối, làm sai quy định khi nhà trường nghiêm cấm việc cho xe ô tô vào trường nhưng vẫn chỉ đạo bảo vệ mở cửa cho xe vào. Đây là nguyên nhân gây ra hậu quả của vụ việc này, ảnh hưởng đến tinh thần và thể xác của cháu Trần Chí Kiên.
Bên cạnh đó, việc bao biện, khai báo gian dối làm mất lòng tin của phụ huynh, của học sinh vào nhà trường, vào ngành giáo dục thủ đô và cả nước. Đặc biệt, ngay cả lái xe taxi Trần Quốc Tuấn cũng đã lên tiếng về sự việc khi các cô giáo biết được hậu quả xảy ra mà không thông báo cho lái xe để có sự chăm sóc, bồi thường với gia đình cháu Kiên.
Ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh việc cách chức hai cán bộ này không phải là kết thúc mà để phục vụ công tác điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra; nếu có vi phạm hình sự sẽ tiếp tục xem xét xử lý; nếu chỉ vi phạm ở mức độ hành chính thì hai cô giáo này cũng không xứng đáng ở vị trí của mình.
UBND Thành phố cũng giao Công an Thành phố tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ, làm rõ lời khai và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong vụ việc này, hành vi của hai cô giáo có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về hành vi Khai báo gian dối hay Che giấu tội phạm cũng cần làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định, không bao che. Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh hành vi phát phiếu khảo sát của hai cô giáo này cũng cần được làm rõ ai là người chủ mưu vì đây là tình tiết tăng nặng khi vụ án được khởi tố.
Sở Giáo dục - Đào tạo khẩn trương tổ chức cuộc họp với toàn ngành, lấy bài học trên để chấn chỉnh toàn bộ ngành giáo dục Thủ đô, đảm bảo thực hiện tốt việc dạy học trong nhà trường đúng kỷ cương, nề nếp.
Ngay trong buổi chiều cùng ngày, UBND quận Cầu Giấy đã họp kỷ luật đối với hai cô giáo trên, thống nhất hình thức kỷ luật cách chức đối với hai cán bộ này. Đồng thời, UBND quận cũng lựa chọn một cán bộ thuộc Phòng Giáo dục quận tạm thời đảm nhiệm vị trí phụ trách, điều hành công việc của nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.