Hành trình từ osin tới bà chủ trên đảo Síp của cô gái Việt Nam

Thúy Hằng
Thúy Hằng
10/12/2020 14:23 GMT+7

'Mẹ bệnh nặng, không biết qua nổi không' đọc tin nhắn mà Vân khóc lên khóc xuống. Mới sống trên đảo Síp được 3 tháng, áp lực làm việc, nhớ nhà, thương mẹ, không rành ngôn ngữ, không quen đồ ăn càng khiến cô gái Việt sụp đổ.

Đào Thùy Vân một mình tạo dựng sự nghiệp ở Mallia, Limassol, đảo Síp (Cộng hòa Cyprus) nhiều lúc rùng mình khi nhớ lại hành trình mình đã đi qua. Chị đã làm gì để từ một người osin giúp việc nhà đã trở thành bà chủ trên đảo Síp, có thể mỗi ngày kiếm được 600 euro (hơn 16 triệu đồng)?

Bi kịch từ lòng tin

Đào Thùy Vân quê Bắc Giang, vừa tốt nghiệp Trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên cô đã được phân về công tác trong bộ phận khuyến nông của xã, ngay nơi mình sống. Mối tình từ thời đi học với một chàng trai, trải qua nhiều ngăn cản của gia đình cũng được chấp thuận, họ sớm có một bé trai. Nhịp sống bình yên trôi đi, chị Vân vừa làm việc nhà nước, lại mở thêm cửa hàng vật tư nông nghiệp nên thu nhập rất khá.
Mọi vấn đề phát sinh khi người chồng không chí thú làm ăn, nợ nần chồng chất, giấy đòi nợ về nhà ngày càng nhiều. Vì tin tưởng chồng sẽ thay đổi, chị Vân làm được bao nhiêu lại gạt nước mắt trả nợ giúp chồng. Chồng ngựa quen đường cũ, tài sản cũng ngày một bốc hơi, cuộc sống của chị Vân chìm vào bi kịch. Họ chia tay nhau.
“Tôi không thể thoát ra được vũng lầy của đời mình. Tâm trạng luôn u uất, những ánh nhìn của đồng nghiệp hay bà con hàng xóm đều khiến tim mình tổn thương. Tôi quyết tâm đi đến một vùng đất khác, làm lại mọi thứ từ đầu”, chị Vân kể.
Lần phỏng vấn đi làm osin tại Đài Loan sau đó thất bại, dù chị bỏ không ít tiền và công sức học tiếng, nhờ trung tâm mai mối việc làm hỗ trợ. Bỗng có một ngày, một người trong trung tâm hỏi chị Vân bên đảo Síp tuyển lao động, có muốn thử không. “Họ hỏi tôi về trình độ, sức khỏe, kinh nghiệm. Chưa đầy 1 tháng sau tôi đã có vé máy bay để sang đảo Síp, nhanh không tưởng được”, chị Vân nhớ lại năm 2007.
 

Vườn nhà chị Vân tại đảo Síp, dưới bàn tay của cô gái Việt Nam, mọi thứ đã trổ hoa kết trái

Ảnh NVCC

 

Những đồng tiền mặn nước mắt

Làm giúp việc cho một gia đình đảo Síp, chị Vân được đối xử không tệ nhưng vì lệch múi giờ, không biết nhiều tiếng Hy Lạp, không ăn được món ăn cùng nỗi nhớ mẹ, thương con trai ở quê nhà càng giằng xé nội tâm cô gái Việt. Đỉnh điểm, 3 tháng sau khi tới đảo Síp, tin mẹ bị bệnh nặng, không biết có qua nổi không càng khiến Vân sụp đổ. Người chủ nghe Vân kể chuyện thì đồng ý cho cô về nhà thăm mẹ, nhưng vì không hiểu nhiều tiếng Hy Lạp, Vân không biết là người chủ cũng báo với công ty môi giới là đổi người làm.
Mất việc ở đất khách quê người, may mắn nhờ sự hỗ trợ của một số người Việt, chị Vân được qua làm giúp việc, phụ quán cà phê, nhà hàng. “Lúc này, thôi thúc trong tôi mạnh mẽ là phải trụ lại được ở đảo Síp, phải sống được, phải kiếm được tiền để còn về thăm mẹ, nuôi con. Tôi làm việc chăm chỉ, dù có khi sau một ngày rã rời chỉ được trả mười mấy euro”, chị Vân hồi tưởng.
Năm 2008, chị Vân đổi việc sang một quán cà phê, cũng nơi này, chị quen người chồng hiện tại của mình. Anh hơn chị 15 tuổi, thương cô gái Việt Nam vất vả nơi đất khách nên mời về nhà mình làm giúp việc. “Một năm sau thì anh ngỏ lời cưới tôi, bởi muốn tôi có một danh phận và giấy tờ hợp pháp ở quốc gia này. Dù kiệm lời, nhưng anh nhiều lần nói “rất thương em”, chị Vân kể về người bạn đời.

Từ osin tới phụ quán cà phê, chạy bàn... chị Vân nghỉ việc để làm nông nghiệp sạch ở đảo Síp và thành công, nông sản chị trồng được người dân đảo Síp rất mê

Ảnh NVCC

Ngôi nhà trên đảo Síp có vườn rộng chừng 15.000 mét vuông với những đồi trồng nho nhưng bấy lâu chưa được chú tâm chăm bón, vốn xuất thân là dân nông nghiệp, có kiến thức về trồng trọt, cô gái Việt mày mò trồng rau củ, chăm sóc nho. Từ trồng chơi, rau nhiều ăn không hết phải mang đi cho. Bà con lân cận sau đó hỏi mua rau củ chị Vân trồng rất đông, vì ăn một lần thấy ngon quá.
Nghỉ hết việc phụ quán cà phê, chị Vân tập trung vào làm vườn, ngoài trồng nho, chị giành khoảng 1.000 mét vuông để trồng rau, củ, các loại trái cây. Ông xã giúp chị san đồi, khoan giếng, lắp đặt ống nước. Nho thu hoạch xong được bán luôn cho các nhà máy làm rượu. Từ người chỉ bán rau củ cho bà con quanh làng Mallia, Limassol, nông sản của chị Vân được người dân khắp các làng khác biết tới, họ tới mua nông sản chị Vân trồng, đặc biệt trong những mùa hè, khi đảo Síp đón khách du lịch đông nhất trong năm. “Hệ thống siêu thị nơi này rất hiện đại với đủ loại rau trái, nhưng những gì tự tay mình làm ra, người dân vẫn thấy thích hơn, nhất là đã ăn thử và tin tưởng”, cô gái Việt chia sẻ.
Bây giờ, sau 13 năm sống trên đảo Síp, mối lấy hàng của chị Vân ngày càng lớn. Chị thuê người phụ trồng, thu hoạch nông sản, những đợt đông người mua chị còn lấy thêm hàng nơi khác về để kịp phân phối. “Có dịp cao điểm, mỗi ngày tôi thu về 500-600 euro” (hơn 16 triệu đồng), chị Vân khoe.

Đa dạng nông sản được trồng, thu hoạch bán ngay cho khách, có những ngày, một ngày chị Vân thu được khoảng 16 triệu đồng

Ảnh NVCC

Gia đình chị Vân trong một bữa ăn bên vườn nhà chị tại đảo Síp

“Những năm đầu tôi chưa biết lái ô tô mà chỉ chạy xe máy. Bên đảo Síp, bà con thấy cô gái nhỏ nhỏ mà chạy xe máy phăng phăng, chở đằng sau thùng hàng cao nghệu thì ngưỡng mộ lắm”, chị Vân kể vui.
Vui vì có thể kiếm tiền bằng đúng kiến thức, ngành nghề quen thuộc với mình ngày ở Việt Nam, chị Vân còn vui hơn, khi đã vượt qua được những biến cố để có thể tự đứng vững trên đôi chân của chính mình.

Đừng bao giờ khuất phục số phận

chị Vân chia sẻ, ngày đi xin việc để ra nước ngoài làm thuê, chị không biết đảo Síp là gì, ở đâu trên quả địa cầu hay như là tấm hộ chiếu của quốc gia đó quyền lực như thế nào. Giữa lúc cuộc sống nhiều biến cố, được tới một miền đất mới đã là một may mắn.
Gắn bó với nơi này 13 năm, chị yêu quê nhà thứ 2 của mình bởi khí hậu trong lành, những người dân dễ mến luôn ngưỡng mộ cô gái Việt làm vườn giỏi, buôn bán tốt. “Tôi muốn nói với những bạn trẻ là đừng bao giờ khuất phục số phận. Cuộc sống sẽ đưa cho ta rất nhiều thử thách, đừng vội nản, bước qua sẽ thấy được mình có thể làm lên những điều rất kỳ diệu”, người phụ nữ từ osin trở thành bà chủ trên đảo Síp trầm ngâm.

Chị Vân (bìa trái) và 2 người chị, em gái cũng đang sống tại đảo Síp

Ảnh NVCC

Niềm vui mừng lớn lao nhất của cô gái Việt dũng cảm, đó là cách đây 5 năm con trai duy nhất của chị Vân cũng được người chồng của chị bảo lãnh sang đảo Síp

Ảnh NVCC

Hiện tại, 3 chị em gái của chị Vân đều đang làm việc tại đảo Síp, trong đó có 2 người đã có gia đình riêng hạnh phúc ở quốc gia này. Mẹ chị Vân, như có một phép màu, sau lần ốm nặng thập tử nhất sinh năm 2007 đã dần dần khỏe lại. Bây giờ, cha mẹ chị thi thoảng sang chơi với các con. Đặc biệt, niềm vui mừng lớn lao nhất của cô gái Việt dũng cảm, đó là cách đây 5 năm con trai duy nhất của chị Vân cũng được người chồng của chị bảo lãnh sang đảo Síp, cả nhà đoàn tụ cùng nhau.
“Cháu năm nay 18 tuổi, nói tiếng Anh và tiếng Hy Lạp đều tốt. Các cô giáo ở trường đều khen ngợi cháu. Cháu mong muốn sẽ thi đậu đại học ngành tài chính kế toán ở đây”, chị Vân kể trong hạnh phúc.
Chị Vân nhìn ra ngoài sô pha, mẹ đang nằm nghỉ và con trai yên lặng học bài. Để đổi được bình yên này, bao nhiêu nước mắt đã rơi. Ngoài kia, trên đảo Síp, vườn nhà chị đang là mùa đông, một vài nụ hoa hồng vẫn nở trong giá lạnh. Nói như cô gái Việt, cố gắng vượt qua đông lạnh, rồi ai cũng sẽ tìm thấy mùa xuân của chính mình…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.