Khép lại năm 2019, bạn trẻ học được gì?

28/12/2019 15:24 GMT+7

Chúng ta đang ở những ngày cuối cùng của năm 2019. Cùng ngồi lại, nghe các bạn trẻ tổng kết về một năm của họ và thử trả lời câu hỏi 'Năm qua, bạn đã làm và học được gì?' nhé!

 

Không ngại thay đổi 

Nguyễn Thu Trang (25 tuổi, nhân viên chăm sóc khách hàng tại một khách sạn trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TPHCM) đã có 3 lần chuyển việc trong năm nay.
“Ban đầu, mình rất ngại thay đổi công việc vì nó có thể ảnh hưởng không tốt đến hồ sơ của mình. Tuy nhiên, sau đó mình nhận ra, mình có quyền lựa chọn công việc tốt hơn cả về thu nhập lẫn định hướng tương lai. Ngày ngày đi làm trong cảm giác uất ức, không vui vẻ gì cũng không thể tiến bộ hơn. Nếu không thay đổi, mình sẽ giậm chân tại chỗ. Vậy nên mình quyết định mạnh dạn nghỉ việc, tìm kiếm môi trường mới để phát triển bản thân và cống hiến đúng nghĩa. Có những thay đổi dù muốn hay không, mình cũng phải chấp nhận, thích nghi và đi về phía trước”.

Quý trọng sức khỏe hơn

Tuổi trẻ bán sức khỏe kiếm tiền, tuổi già dùng tiền mua sức khỏe”. Nghịch lý này đang rất phổ biến trong xã hội ngày nay. Câu chuyện về những người làm việc đến kiệt sức đã thúc giục một bộ phận người trẻ phải thay đổi để tốt hơn.
Dương Thu Uyên (22 tuổi, nhân viên bán hàng tại cửa hàng Family Mart, đường Nguyễn Đình Chiểu, quận 3, TPHCM) chia sẻ: “Anh chị, bạn bè xung quanh mình đều đang ở độ tuổi lập nghiệp nên họ lao vào kiếm tiền, làm việc hăng say, không kể ngày đêm. Sắp tới có lẽ mình cũng sẽ bước vào giai đoạn phải tập trung nhiều hơn cho sự nghiệp, nhưng mình sẽ học cách cân bằng. Vì năm vừa qua, mình chứng kiến người thân thường xuyên ra vào bệnh viện, lúc đó cả gia đình lao đao, khốn khổ lắm, nên mình hiểu, làm gì làm, sức khỏe vẫn là quan trọng nhất”.

Đừng quên nhìn lại 2019 bằng sự biết ơn và niềm cảm hứng, tiếp tục giữ lấy tinh thần lạc quan và không ngừng nỗ lực

Trân trọng những điều đang có

“Năm 2019, mình may mắn có được nhiều mối quan hệ mới, nhận được nhiều tình yêu thương. Rất nhiều người sẵn lòng kề vai sát cánh cùng mình vượt qua khó khăn. Mình biết những mối quan hệ đôi khi sẽ nằm ngoài kiểm soát, đến một lúc nào đó, mọi người có thể sẽ rời mình đi. Lúc đó, chắc chắn mình sẽ hụt hẫng nhiều lần. Càng lo lắng, mình càng trân trọng và nuôi dưỡng những mối quan hệ mình đang có. Rời đi là chuyện của ngày mai, còn hiện tại, chỉ cần chúng ta đối xử tử tế với nhau là đủ rồi”, Phạm Kim Uyên (19 tuổi, sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn - ĐHQG TP.HCM) chia sẻ.

Học và hành chữ “nhẫn”

Những lần bồng bột, nóng giận có thể khiến ta có những lời nói và hành động làm tổn thương người khác. Chưa kể, nóng vội, cư xử cảm xúc còn khiến ta đưa ra những quyết định sai lầm. Học và hành chữ “nhẫn” là bài học quan trọng nhưng không hề dễ một chút nào.
“2019 thực sự là một năm đầy thử thách của mình trong việc học chữ nhẫn, nhẫn trong kiên nhẫn và nhẫn trong nhẫn nhịn. Công việc dẫn tour du lịch tạo cơ hội cho mình gặp gỡ rất nhiều người, đôi khi cũng có những khách hàng rất cắc cớ, đòi hỏi hơi vô lý. Những lúc như thế, mình đều nhắc nhở bản thân phải kiềm chế, bình tĩnh và đúng là khi mình nguôi ngoai cái giận, mình sẽ có những cách hành xử rất chừng mực”, Nguyễn Như Thảo (24 tuổi, hướng dẫn viên du lịch, sống tại đường Nguyễn Văn Lạc, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết.  

Chưa bao giờ là muộn để bắt đầu

Có người xác định được mục tiêu cuộc đời từ những năm tháng niên thiếu, nhưng cũng có người phải mất nhiều thời gian hơn để biết mình thực sự thích gì, muốn gì.
Nguyễn Hoàng Phương (25 tuổi, sống tại 2/23 đường Bạch Đằng, quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Phải đến khi tốt nghiệp chuyên ngành đóng tàu thủy mình mới nhận ra đó không phải công việc mình mơ ước. Mình mất thêm nửa năm để trau dồi tiếng Anh và tìm hiểu thêm nhiều lĩnh vực khác nhau. Sang năm 2020, mình sẽ nộp hồ sơ để sang Singapore học một khóa quản trị nhà hàng, khách hàng. 25 tuổi mới bắt đầu học một ngành mới có lẽ không phải sớm, nhưng mình tin là chưa muộn. Tuổi nào đâu quan trọng bằng mình hạnh phúc với lựa chọn của mình đúng không?”.
Một năm qua, mỗi người đều có những bài học khác nhau. Bạn thì sao, bạn đã học được những gì? Đừng quên nhìn lại 2019 bằng sự biết ơn và niềm cảm hứng, tiếp tục giữ lấy tinh thần lạc quan và không ngừng nỗ lực, bạn sẽ thấy con đường phía trước rất rực rỡ!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.