Theo nhà văn Khải Đơn, một người từng có kinh nghiệm làm Agency, cho biết bên cạnh niềm cảm hứng, sáng tạo, thì nghề này cũng gặp nhiều sự cố gây ức chế. Sau những thảo luận, gật đầu của đối tác, cũng thường có sự thay đổi vì nhiều lý do. Và khi đó, cả bộ máy chạy theo những quyết định kỳ quái của account (người làm cầu nối nhận thông tin từ khách hàng triển khai về công ty), khách hàng, của sếp bên khách hàng.
Cũng theo Khải Đơn, những người mới vào nghề thường làm tới 12 giờ đêm, xong 4 giờ sáng bật dậy họp (vì sếp đang ở nước ngoài muốn họp cùng cả nhóm). Hay cả nhóm đang đi
du lịch thì… chui vào quán cà phê ngồi làm cho xong bài nộp khách hàng và dẹp luôn kỳ nghỉ. Người mới vào nghề Agency thường thấy nghề sáng tạo lắm, điều khiển xu hướng xã hội, làm đẹp cho cuộc sống... Nhưng có một thứ mà rất nhiều văn phòng lờ đi: đó là làm quá giờ và
sức khỏe của nhân viên.
Khái niệm "quyền của
người lao động" cũng xa lạ với nhiều Agency. Nhân viên làm Agency không bao giờ đặt câu hỏi nếu họ phải làm quá giờ (có khi làm quá giờ lên đến 4-5 tiếng/ngày và xảy ra khoảng 3 -4 lần/tuần trong thời gian có dự án). Các bạn làm Agency luôn coi việc bật điện thoại 24/24 là nghĩa vụ...
"Nếu bạn còn trẻ, đây là lúc để bạn xác định rõ mình đi làm là người lao động, chứ không phải osin hầu hạ chủ nhân 24/24. Ngoài giờ làm việc (phần được trả tiền), có thể bạn còn có dự án riêng, chăm sóc gia đình, học một môn thể thao nào đó, hẹn hò với người mình yêu... Ngoài công việc, bạn còn có cả cuộc đời. Nghề Agency hấp dẫn vì nó sáng tạo ra những
sản phẩm mới mẻ và làm cuộc sống thêm giá trị... Vậy cuộc sống còn giá trị gì nếu bạn có thể chết trên bàn làm việc vì nó?", Khải Đơn cho biết.
Đâu là giới hạn có thể chịu đựng?
Nhà thơ trẻ Nguyễn Thiên Ngân, người làm trong một công ty Agency, cũng chia sẻ: "Mình không dám chắc mình đã đi qua mọi cung bậc cần có của đời đi làm. Nhưng mình tin đã nhận đủ những bài học để nghiệm ra một điều, mà ước gì mình nhận ra nó ngày còn trẻ. Một khi lắng nghe được bản thân, không ai có thể làm cho mình lung lạc nữa. Mình sẽ biết khi nào nên đi tiếp, hay thay đổi, hoặc dừng lại; sẽ phân biệt được đâu là con đường, đâu là đích đến. Mình sẽ biết đâu là giới hạn có thể chịu đựng, khi nào phải biết đầu hàng...".
Đừng đánh đổi sức khỏe với công việc
|
Nguyễn Thiên Ngân kể, có một đêm cô làm việc quá khuya, rồi chỉ có thể đứng vì cái lưng thoái hóa đã không còn cho phép cô ngồi. Một chị đồng nghiệp, mà đến bây giờ cô mãi biết ơn, đã nhìn cô rất lâu rồi nhỏ nhẹ: “Em à, hãy hình dung sức khỏe của em là một cây ATM. Mỗi ngày em đều cầm thẻ ra đó rút một cọc để xài. Một phần em đem đổi tiền mặt, một phần em đem đổi ngợi khen và thành công, một phần em nạp vào cơn háo thắng. Hình như em đang vung tay quá trán?!”
"Còn sống thì mới làm được việc"
Huỳnh Lê Khánh, Giám đốc điều hành tại Golden PR, cho biết ở một vị trí đủ bao quát, anh nhìn được những độc tố đang xâm lấn các đồng nghiệp của mình - đó là các bạn trẻ thường chạy theo công việc mà quên đi mọi thứ, nhất là sức khỏe. "Mình có nhiều bạn bè đang giữ vị trí cao của các Agency tại TP.HCM. Mình đã nghĩ đến việc cùng nhau cam kết về việc tạo một môi trường Agency khỏe mạnh, không vì tiền bạc, lợi nhuận mà bán mạng - theo đúng nghĩa đen của nó...", Huỳnh Lê Khánh chia sẻ.
Liên quan đến chuyện đột tử ở người trẻ, ngày 12.12, tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng khoa Nội - Hồi sức thần kinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết: Trước đây, đột quỵ não thường xảy ra ở người cao tuổi, nhưng những năm gần đây, khoảng 25% ca đột quỵ xảy ra ở những người trẻ tuổi. Đột qụy ở trẻ đang tăng gần 50% trong vòng 12 năm qua...
|
Bình luận (0)