Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khích lệ tinh thần khởi nghiệp cho sinh viên trường nghề

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
24/11/2020 10:12 GMT+7

Hàng trăm học sinh, sinh viên đến từ các trường CĐ, trung cấp vô cùng hào hứng khi được Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khích lệ tinh thần sáng tạo khởi nghiệp trong buổi tối hôm 23.11.

"Hãy là người trong cuộc"

Tham dự buổi lễ khai mạc Ngày hội khởi nghiệp quốc gia Học sinh - sinh viên giáo dục nghề nghiệp do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức tối 23.11 tại TP.HCM,  Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá thời gian qua Bộ LĐ-TB-XH đã có rất nhiều hoạt động tạo sân chơi cho học sinh, sinh viên trường nghề, và sự kiện lần này sẽ góp phần tạo ra một hệ sinh thái khởi nghiệp trong khối giáo dục nghề nghiệp.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam có những lời chia sẻ đầy khích lệ đối với học sinh, sinh viên trường nghề

MỸ QUYÊN

Trước gần 500 học sinh, sinh viên các trường CĐ, trung cấp đến tham dự trực tiếp, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: "Các bạn trẻ hãy là người trong cuộc! Việt Nam Luôn là nước có tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm vài nước cao nhất thế giới, nhưng do xuất phát điểm của chúng ta thấp nên hiện còn nhiều nơi rất nghèo. Thu nhập GDP trên đầu người hiện đứng thứ 135 trên thế giới. Nếu muốn thoát khỏi điều này thì liên tục 25 năm tới chúng ta phải duy trì được tốc độ tăng trưởng GDP là 7,5%/năm. Thay vì đứng ngoài quan sát, các bạn trẻ hãy là người trong cuộc. Tuổi trẻ là tiên phong. Hãy là những người đi đầu, dựa trên khát khao, tìm tòi để hiểu biết, chấp nhận thách thức và rủi ro. Đi đầu với ý nghĩa là dũng cảm để làm những thứ chưa có nhiều người làm. Hãy kiên trì. Khởi nghiệp sáng tạo không phải ngày một ngày hai là thành công ngay, vì vậy hãy chấp nhận thất bại và kiên trì theo đuổi!".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan các mô hình trưng bày tại Ngày hội khởi nghiệp

MỸ QUYÊN

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khích lệ những sinh viên đang theo học trường nghề có khát vọng khởi nghiệp hãy "nắm tay nhau kết thành mạng lưới để cùng nhau phát triển". Theo đó, kết nối với nhau, với nhà đầu tư, với doanh nghiệp, người đi trước giúp người đi sau... tạo thành một cộng đồng cùng tiến. "Nhưng nếu bạn chưa có ý tưởng nào để khởi nghiệp thì cũng không sao cả vì không phải ai cũng đều phải lập doanh nghiệp, không phải ai cũng có ý tưởng. Trước hết hãy làm tốt công việc của mình hiện tại, đó là học tốt chuyên môn nghề nghiệp, rèn luyện kỹ năng mềm, tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng và biết đâu qua các hoạt động đó các bạn lại nảy ra ý tưởng", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam động viên.

Nhiều dự án sáng tạo, ứng dụng cao

Được biết Ngày hội khởi nghiệp quốc gia Học sinh - sinh viên giáo dục nghề nghiệp thu hút 45 gian hàng trưng bày các sản phẩm sáng tạo của sinh viên thuộc 40 trường trung cấp, CĐ trên toàn quốc. Trong khuôn khổ ngày hội sẽ diễn ra Chung kết cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - Startup Kite với 37 dự án thuộc nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, sản xuất kinh doanh, du lịch, cơ khí, công nghệ ứng dụng, chế biến thực phẩm, tự động hóa... Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Lê Tấn Dũng cho biết đây là năm đầu tiên Bộ LĐ-TB-XH tổ chức sân chơi sáng tạo khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên trường nghề, thu hút sự tham gia của hàng ngàn ý tưởng. "Chúng tôi tăng cường kết nối với doanh nghiệp, vận động xã hội hóa nguồn lực tổ chức các hoạt động khởi nghiệp và huy động nguồn vốn hỗ trợ để các dự án, ý tưởng khởi nghiệp này sớm đi vào thực tế", ông Lê tấn Dũng chia sẻ.

Giàng A Sính chia sẻ về dự án khởi nghiệp của nhóm mình

MỸ QUYÊN

Dự án nấm sò rơm của nhóm sinh viên từ Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Điện Biên là một trong những dự án lọt vào vòng chung kết Ý tưởng khởi nghiệp. Giàng A Sính, đại diện của nhóm bày tỏ niềm vui khi ý tưởng của nhóm mình đang dần đi vào thực tế. "Nhóm tụi em tận dụng nguồn rơm rạ sau khi bà con thu hoạch để phục vụ cho việc trồng nấm, thay vì để bà con đốt bỏ gây ô nhiễm môi trường. Sản phẩm nấm của tụi em khác biệt với nấm trên thị trường ở chỗ có thể bảo quản lâu hơn so với nấm trên thị trường bằng cách dùng gừng và muối, vừa giúp nấm thơm hơn vừa chống vi khuẩn xâm hại. Nhóm em còn hướng tới sử dụng nguồn quế trộn với rơm để sản xuất ra một số loại nấm có hương vị khác nhau", Giàng A Sính mong muốn dự án của mình sẽ được hỗ trợ vốn để phát triển.
Trong khi đó, máy đo thân nhiệt của nhóm sinh viên đến từ Trường CĐ Lý Tự Trọng có sự khác biệt ở chỗ có thể đo được nhiệt độ ở khoảng cách xa, từ 30-50 cm, trong khi máy ở thị trường chỉ từ 2-10 cm, và thời gian đo chỉ trong 1 giây. Máy tích hợp nhiều tính năng và có thể xem thông số trên điện thoại thông minh...

Sinh viên Trường CĐ Lý Tự Trọng trưng bày các sản phẩm khởi nghiệp

MỸ QUYÊN

Cũng tại lễ khai mạc, ông Nguyễn Thành Phong, Phó bí thư thành uỷ, Chủ tịch UBND TP.HCM, chia sẻ về chính sách hỗ trợ cho học sinh, sinh viên khởi nghiệp của TP.HCM tại lễ khai mạc. Theo đó, TP.HCM đã triển khai đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” tại các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp, CĐ và ĐH trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, thành phố đã tăng cường đầu tư trang thiết bị cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trọng điểm hơn 1.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2016 - 2020 và dự kiến trong giai đoạn 2021 - 2025 đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng.
"Thành phố sẽ luôn đồng hành và luôn dõi theo từng bước đi của học sinh, sinh viên trên con đường khởi nghiệp, tiếp tục nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm kiến tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất về cơ chế, chính sách để các bạn có thể sớm khởi nghiệp và thực hiện thành công hoài bão của mình", ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.