Vì sao hoạt động tình nguyện hè thu hút bạn trẻ?

Lê Thanh
Lê Thanh
10/07/2019 19:31 GMT+7

Nghỉ hè, sinh viên có nhiều sự lựa chọn cho bản thân (đi chơi, về quê nghỉ ngơi thăm gia đình, làm thêm...) nhưng cũng có không ít bạn dành khoảng thời gian này để tham gia các hoạt động tình nguyện hè.

Chỉ tính riêng Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 tại TP.HCM đã có hơn lượt 60.000 thanh niên, sinh viên tình nguyện đăng ký tham gia. Vậy, tham gia hoạt động tình nguyện hè có gì cuốn hút đến thế?

Hình ảnh vui tươi trong ngày ra quân Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019

Lê Thanh

Là người trực tiếp tham gia cải tạo rạch Đỉa, giáp ranh giữa 2 phường Tam Bình và Hiệp Bình Phước, Q.Thủ Đức (TP.HCM), Nguyễn Trung Hiếu, sinh viên năm 3 của Trường ĐH Luật TP.HCM, chia sẻ: “Với mình Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019 đã tạo được sự gắn kết, tình yêu thương vô bờ bến giữa sinh viên với người dân ở những nơi mình đặt chân đến”.

Sinh viên tình nguyện tham gia dọn rạch Đỉa, Q.Thủ Đức, TP.HCM trong Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019

Lê Thanh

Rồi Hiếu kể: “Hè năm rồi, mình tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh ở xã Tân Thạnh, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang nhưng đến tận bây giờ vẫn còn nhận được tình cảm yêu thương và sự kết nối của người dân. Nhớ lại lúc chia tay, bà con nơi ấy cứ lưu luyến và còn nói với tụi mình, hình ảnh sinh viên tình nguyện về với bà con đã thổi bùng sức trẻ cả một miền quê”.
Theo Ngô Thị Yến Nhi, sinh viên Trường ĐH Kinh tế-Luật TP.HCM, các giá trị của hoạt động tình nguyện là giúp sinh viên trải nghiệm văn hóa, tập quán của các địa phương mà các bạn đến. “Sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện sẽ có tinh thần đồng đội hơn, biết lo lắng, chia sẻ, thương yêu, quan tâm chăm sóc lẫn nhau. Không những thế, các bạn còn học được tinh thần tự giác, kỹ năng phân công lao đông, quản lý thời gian...”, Yến Nhi bộc bạch.

Giây phút vừa hoàn thành công việc của sinh viên tình nguyện

Lê Thanh

   
Cũng tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019, Đào Thanh Long, sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng: “Đây là dịp để mình rèn luyện bản thân, trải nghiệm cuộc sống, thể hiện sức trẻ, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội. Hơn nữa, mình nghĩ cuộc đời sinh viên mà không tham gia các hoạt động tình nguyện để lưu lại những hình ảnh đẹp của tuổi thanh xuân thì sau này sẽ hối tiếc lắm!”

Giây phút thư giãn của sinh viên tình nguyện sau khi thực hiện những công việc vì cộng đồng

Lê Thanh

Anh Wan Ahmad Azman, thành viên Ban Lãnh đạo Tổ chức sinh viên tình nguyện, Bộ Giáo dục đại học Malaysia, cho biết: “Đây là lần thứ 7 chúng tôi tham gia chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh tại Việt Nam”. Theo anh Wan Ahmad Azman, bên cạnh các hoạt động tình nguyện như cải tạo các tuyến hẻm, nâng cấp các khu vui chơi và sinh hoạt thiếu nhi, sinh viên quốc tế còn được sinh hoạt chung với nhà dân tại các địa điểm đóng quân, giao lưu với thanh niên, tham quan danh lam thắng cảnh… Các hoạt động tình nguyện không chỉ giúp sinh viên quốc tế trau dồi thêm kỹ năng, kiến thức mà còn tạo cho các bạn cơ hội để hiểu thêm về đất nước, con người Việt Nam.

Sinh viên tình nguyện Malaysia đến TP.HCM tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 2019

Lê Thanh

Là người từng gắn bó với các chiến dịch Mùa hè xanh của những mặt trận như: Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Bến Tre, Bạc Liêu, TP.HCM với nhiều vị trí, vai trò khác nhau như: chiến sĩ, tổ trưởng, chỉ huy mặt trận, anh Nguyễn Trần Ngọc Phương, nguyên Bí thư Đoàn Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chia sẻ: “Ngoài việc củng cố kiến thức được học, sinh viên tham gia các hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn sẽ giúp mình trở nên có ích hơn. “Nhiều lúc, một cái tivi hư, nhưng đối với bà con đồng bào để sửa là mất cả gia tài... Có lần thấy nhóm sinh viên tham gia Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh của mình đến Kon Tum, bà con gom góp hết đồ đạc trong nhà bị hư hỏng nhờ sinh viên tình nguyện sửa chữa. Chính vì vậy, những người tham gia hoạt động tình nguyện thấy yêu cuộc sống, quý trọng tình cảm cộng đồng. Bởi được bà con chào đón, thương yêu, nhiều bạn xem địa phương mình tham gia tình nguyện là quê hương thứ hai, có ba má nuôi, anh em kết nghĩa... Những điều như thế chỉ hình thành và có được khi bạn tham gia các hoạt động của mùa hè tình nguyện mà thôi. Nếu bạn là sinh viên và chỉ có đi học rồi về nhà thì làm sao có được những điều trải nghiệm thú vị như thế”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.