Ca ghép tim kỳ diệu cho bé 2 tháng tuổi, tim hiến khác nhóm máu

Ngọc Quý
Ngọc Quý
29/05/2021 16:16 GMT+7

Các bác sĩ ở Tây Ban Nha đã cứu sống một bé gái 2 tháng tuổi khi thực hiện ca ghép tim thành công. Điều đặc biệt là trái tim nhỏ, được hiến từ một người khác nhóm máu và đã ngừng đập.

Ca phẫu thuật tiên phong này được thực hiện tại Bệnh viện Gregorio Maranon (Tây Ban Nha). Các bác sĩ cho biết đây thực sự là ca phẫu thuật kỳ diệu, theo Reuters.
Có những công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trong ca phẫu thuật. Thậm chí, trước đây khoảng 3 năm, những công nghệ dùng để phẫu thuật tim cho những bệnh nhi nhỏ như vậy vẫn chưa xuất hiện, bác sĩ Juan Miguel Gil Jaurena, người dẫn đầu ca phẫu thuật, cho biết.
Bệnh nhi là bé gái Naiara, được chẩn đoán mắc bệnh tim bẩm sinh từ khi còn trong bụng mẹ. Lúc tiến hành phẫu thuật, bé Naiara đã 2 tháng tuổi, nặng có 3,2 kg.
Ca phẫu thuật rất phức tạp vì người hiến tim đang ở một bệnh viện thuộc vùng khác của Tây Ban Nha. Tim người hiến đã ngừng đập được vài phút và các bác sĩ phải kích lại quả tim. Bệnh viện không tiết lộ thông tin chi tiết về người hiến tạng.
“Cô bé là bệnh nhi nhỏ tuổi nhất mà chúng tôi từng phẫu thuật cấy ghép tim. Vào khoảng 24 giờ trước khi phẫu thuật, bệnh tình của bé diễn biến rất xấu. Nếu cô bé không được ghép tim thì có thể đã không qua khỏi”, bác sĩ Manuela Camino, một thành biên của nhóm phẫu thuật, cho biết.
Hiện tại, sức khỏe của bé Naiara dần hồi phục. Các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật của bé Naiara đã mở ra hy vọng cứu thêm nhiều trẻ sơ sinh cần ghép tim khác.
Những công nghệ áp dụng trong ca phẫu thuật này giúp khắc phục nhiều hạn chế trong phẫu thuật ghép tim ở trẻ sơ sinh, trong đó có việc các bé quá nhỏ nên khó sử các thiết bị hỗ trợ tâm thất trong khi chờ tìm được tim hiến.
Theo dữ liệu của WHO, Tây Ban Nha là quốc gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cấy ghép nội tạng. Trung bình 1 triệu dân thì có 37,4 người hiến tạng, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.