Thời điểm để hợp tác Việt - Hàn phát triển mạnh mẽ

29/11/2019 08:00 GMT+7

Sáng 28.11, tại thủ đô Seoul (Hàn Quốc), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự Diễn đàn doanh nghiệp VN - Hàn Quốc và có buổi gặp gỡ với các nhà đầu tư Hàn Quốc.

Diễn đàn doanh nghiệp VN - Hàn Quốc có sự tham dự của khoảng 700 doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước. Sự kiện do Bộ KH-ĐT VN phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Hàn Quốc (FKI) và Đại sứ quán VN tại Hàn Quốc tổ chức. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Nam-Ki Hong đã dự và phát biểu tại diễn đàn.

Ký kết 33 bản ghi nhớ, tổng giá trị gần 20 tỉ USD

Trong đề dẫn khai mạc diễn đàn, Chủ tịch FKI Chang-soo Huh đánh giá VN là một nền kinh tế ổn định, có tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai. Hiện có hơn 5.500 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại VN, tạo ra khoảng 1 triệu việc làm tại VN. Thời gian tới, FKI sẽ phối hợp với một số cơ sở giáo dục đại học lớn ở VN để đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm thành công đến doanh nghiệp và sinh viên VN.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó thủ tướng Nam-Ki Hong cho biết Hàn Quốc là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại VN và VN là quốc gia ASEAN mà Hàn Quốc đầu tư nhiều nhất, tăng 37% hằng năm. Ông đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc không bỏ lỡ thời cơ đầu tư bởi đây đang là thời điểm hợp tác giữa hai nước đang phát triển mạnh mẽ.
Đánh giá cao ý kiến của Phó thủ tướng Nam-Ki Hong, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nếu như thời điểm hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1992, kim ngạch thương mại hai chiều mới ở mức dưới 500 triệu USD, thì đến năm 2019, con số này đạt xấp xỉ 70 tỉ USD. Không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, trong năm 2019 có khoảng trên 5 triệu lượt khách Hàn Quốc thăm thân và sang VN. Ở VN cũng có khoảng 140.000 người Hàn Quốc tới lao động, kinh doanh.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh hai nước còn hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực y tế, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, văn hóa, thể thao, đào tạo nguồn nhân lực.
Thủ tướng nhấn mạnh, VN kêu gọi sự hợp tác giáo dục, y tế tiên tiến của Hàn Quốc vào VN, phấn đấu hình thành những trung tâm y tế hàng đầu ASEAN đặt tại VN. Cùng với đó, các nhà đầu tư Hàn Quốc cũng cần đầu tư vào các lĩnh vực phát triển dịch vụ hậu cần, logistics, đóng tàu, bởi đây là những thế mạnh của Hàn Quốc.
Trong khuôn khổ diễn đàn đã có 33 bản ghi nhớ được ký kết với tổng giá trị gần 20 tỉ USD. Nhân dịp này, Hãng hàng không Vietjet đã công bố kế hoạch khai thác các đường bay mới đến và đi Seoul từ Đà Lạt, Cần Thơ, Nha Trang và Phú Quốc.

Nhiều tập đoàn Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư ở VN

Đề nghị phối hợp mở cửa thị trường cho nông sản VN

Ngày 28.11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yeon. Trong cuộc gặp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị phối hợp sớm hoàn tất quy trình phân tích rủi ro, mở cửa thị trường cho nông sản VN. Cùng với đó là khuyến khích các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển giao công nghệ, tham gia các dự án trọng điểm như năng lượng, hạ tầng của VN; xem xét nới lỏng, tiến tới bãi bỏ một số điều kiện ràng buộc các khoản vay từ Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF); phối hợp nâng cao năng lực và chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ thông tin bao gồm mạng 5G, phát triển chính phủ điện tử và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, quản lý kiến trúc doanh nghiệp.
 
Bên cạnh diễn đàn trên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc tọa đàm với lãnh đạo hơn 20 doanh nghiệp, nhà đầu tư hàng đầu Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực như công nghiệp nặng, xây dựng, tài chính, ngân hàng, ô tô, điện tử gia dụng…
Phát biểu tại tọa đàm, Thủ tướng cho rằng các nhà đầu tư Hàn Quốc có nhiều lợi thế trong lĩnh vực này trên nền tảng sự tương đồng văn hóa, sự yêu mến của người VN đối với Hàn Quốc.
Lãnh đạo các tập đoàn lớn Hàn Quốc cho rằng trong chính sách hướng nam mới của Tổng thống Hàn Quốc, VN là quốc gia trung tâm. Do đó, nhiều tập đoàn mong muốn mở rộng đầu tư tại VN, đặc biệt đối với các lĩnh vực như: bán lẻ; hợp tác xuất khẩu hàng hóa VN ra nước ngoài; công nghiệp ô tô, nhất là công nghiệp phụ trợ; nông nghiệp công nghệ cao; điện khí với công nghệ cao bảo vệ môi trường; tham gia mua cổ phần của các ngân hàng VN…
Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Hàn Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hyundai Heavy Industries; lãnh đạo Tập đoàn GS E&C và GS Energy… đang có hoạt động đầu tư tại VN. Cũng tại Seoul, Thủ tướng đã tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Samsung Lee Jae-yong.
Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và phu nhân cùng đoàn cấp cao VN đã rời Seoul, lên đường về nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.